Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?

Tham khảo mẫu soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?

Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất?

Đồ gốm gia dụng của người Việt là một trong những văn bản mà các bạn học sinh lớp 11 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn như sau:

Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất?

Đoạn trích đã cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về sự phát triển và đa dạng của đồ gốm gia dụng trong lịch sử Việt Nam, đặc biệt tập trung vào giai đoạn từ thời Lý đến thế kỷ XIX.

*Những điểm chính được tác giả nhấn mạnh:

Sự thay đổi của hình dáng và chất liệu bát ăn cơm: Từ những chiếc bát đơn sơ ban đầu, bát ăn cơm đã trải qua nhiều biến đổi về hình dáng, kích thước và chất liệu, phản ánh sự thay đổi trong văn hóa ẩm thực và lối sống của người Việt.

Sự phân hóa trong đồ gốm gia dụng: Đồ gốm gia dụng dành cho nông dân và thành thị có sự khác biệt rõ rệt về chất lượng, kiểu dáng và số lượng. Điều này phản ánh sự phân hóa xã hội và sự khác biệt trong nhu cầu sử dụng.

Ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa: Đồ gốm Trung Hoa và Nội phủ đã có ảnh hưởng lớn đến đồ gốm gia dụng của người Việt, đặc biệt là trong giai đoạn cuối thời Trần và sau đó. Điều này thể hiện qua sự đa dạng hóa các loại đồ dùng và sự tinh xảo trong trang trí.

Mối quan hệ giữa đồ gốm và cuộc sống: Đồ gốm không chỉ đơn thuần là vật dụng sinh hoạt mà còn phản ánh văn hóa, xã hội và đời sống tinh thần của người Việt. Qua đồ gốm, chúng ta có thể hình dung ra cách người Việt ăn uống, sinh hoạt và tư duy trong từng thời kỳ lịch sử.

*Ý nghĩa của đoạn trích:

Giá trị lịch sử: Đoạn trích cung cấp những thông tin quý báu về lịch sử phát triển của đồ gốm gia dụng Việt Nam, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc sống của người Việt xưa.

Giá trị văn hóa: Đồ gốm gia dụng là một phần không thể thiếu của văn hóa vật chất Việt Nam. Việc nghiên cứu đồ gốm giúp chúng ta khám phá và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Giá trị thẩm mỹ: Đồ gốm Việt Nam với những đường nét đơn giản, tinh tế và màu sắc tự nhiên mang đến một vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi và sâu sắc.

*Biện pháp tu từ

Đoạn trích của Phan Cẩm Thượng về đồ gốm gia dụng của người Việt sử dụng khá nhiều biện pháp tu từ, giúp cho bài viết trở nên sinh động, hình ảnh và giàu sức gợi cảm. Dưới đây là một số biện pháp tu từ tiêu biểu:

So sánh:

"Cái bát thuyền trong các mộ thời Hán có dạng như một lòng bàn tay" -> So sánh cái bát với lòng bàn tay để hình dung rõ hơn về hình dáng của nó.

"Những chiếc bát đàn thời Hậu Lê lại có dạng loe miệng và thót đáy như một cái nón" -> So sánh chiếc bát với cái nón để giúp người đọc dễ hình dung.

Nhân hóa:

"Những chiếc bát đàn thời Hậu Lê lại có dạng loe miệng và thót đáy như một cái nón, khả năng vuốt bàn xoay hình nón cũng dễ hon vuốt hình tròn cong đều từ chân lên thành" -> Tác giả đã nhân hóa chiếc bát, cho nó khả năng "vuốt bàn xoay" như một người thợ gốm.

Điệp từ:

Lặp lại từ "bát" nhiều lần tạo nhịp điệu và nhấn mạnh vào chủ thể chính của đoạn văn.

Liệt kê:

Liệt kê các loại đồ gốm gia dụng như bát, đĩa, âu, chậu... giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự đa dạng của đồ gốm.

*Giá trị nghệ thuật của bài

Sử dụng ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu: Ngôn ngữ trong bài viết rất trong sáng, gần gũi với đời sống hàng ngày, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và hiểu nội dung.

Hình ảnh sinh động, cụ thể: Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa để giúp người đọc hình dung rõ nét về hình dáng, kích thước và công dụng của các loại đồ gốm.

Kết hợp hài hòa giữa yếu tố khoa học và nghệ thuật: Bài viết không chỉ cung cấp những thông tin khoa học về lịch sử và sự phát triển của đồ gốm mà còn thể hiện được cái nhìn tinh tế, giàu cảm xúc của tác giả về vẻ đẹp của những sản phẩm gốm sứ.

Tạo dựng một bức tranh sinh động về cuộc sống sinh hoạt của người Việt xưa: Qua việc miêu tả chi tiết về đồ gốm gia dụng, tác giả đã giúp người đọc hình dung được một phần cuộc sống sinh hoạt của người Việt trong quá khứ.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?

Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì? (Hình từ Internet)

Các mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 ra sao?

Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 nói riêng cũng như các cấp như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

Chương trình giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học, tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kĩ năng nền tảng, có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm:

Yêu cầu cần đạt

Nội dung

Chuyên đề 10.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC DÂN GIAN


- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian.

1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian

- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.

2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu

- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học dân gian.

3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học dân gian

- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian.

4. Yêu cầu của việc tổ chức thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian

Chuyên đề 10.2. SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC


- Hiểu thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học.

1. Tác phẩm văn học và sân khấu hoá tác phẩm văn học

- Biết cách tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học.

2. Quy trình tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học

- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn.

3. Cách nhập vai, diễn xuất, thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học

- Nhận biết được sự khác biệt giữa ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ trong văn bản sân khấu.

4. Ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ (đa phương thức) trong văn bản sân khấu

Chuyên đề 10.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU THUYẾT


- Biết cách đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết.

1. Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết

- Biết cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết.

2. Cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết

- Biết cách trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết.

3. Yêu cầu của việc trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 vấn đề xã hội nổi bật trong Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài? Chương trình môn Ngữ văn lớp 11 có bao nhiêu chuyên đề?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý nghị luận xã hội về tôn sư trọng đạo lớp 11? Yêu cầu cần đạt về trách nhiệm với nhà trường và xã hội của học sinh lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học? Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý phân tích bài thơ Chạy giặc lớp 11? Thời lượng dành cho các kỹ năng trong môn Ngữ Văn lớp 11 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn trọng sự khác biệt lớp 11? Điều kiện để học sinh lớp 11 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích một số biện pháp tu từ trong bài thơ Sóng lớp 11? Học sinh lớp 11 có được học biện pháp tu từ lặp cấu trúc?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau môn Ngữ văn lớp 11? Nhiệm vụ của học sinh lớp 11 là gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 40

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;