Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?

Học sinh tham khảo top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?

Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11?

Học sinh lớp 11 có thể tham khảo top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới dưới đây:

Đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới

Mẫu 1:

Bình đẳng giới không chỉ là quyền cơ bản của con người mà còn là chìa khóa để xây dựng một xã hội tiến bộ và phát triển bền vững. Trong nhiều thập kỷ qua, các nỗ lực vì bình đẳng giới đã mang lại nhiều thành tựu quan trọng. Điển hình, nữ quyền tại Việt Nam ngày càng được khẳng định thông qua những tấm gương phụ nữ xuất sắc như bà Nguyễn Thị Phương Thảo - nữ CEO của VietJet Air, người đã đưa hãng hàng không này trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, đặc biệt trong các vùng nông thôn. Phụ nữ vẫn phải đối mặt với rào cản về cơ hội việc làm và mức lương thấp hơn so với nam giới. Vì vậy, để đạt được bình đẳng giới thực sự, mỗi người cần thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, đồng thời tăng cường giáo dục về quyền bình đẳng từ gia đình đến nhà trường. Khi mọi người được sống và phát huy hết khả năng của mình mà không bị rào cản giới tính, xã hội sẽ thực sự trở nên công bằng và phát triển bền vững.

Mẫu 2:

Bình đẳng giới trong giáo dục là chìa khóa để xây dựng một xã hội tiến bộ, nơi mọi người đều có cơ hội phát triển như nhau. Trẻ em gái và trẻ em trai đều xứng đáng được học tập, được trao quyền để theo đuổi đam mê và phát triển năng lực bản thân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ở nhiều nơi trên thế giới, trẻ em gái vẫn bị từ chối quyền được đến trường, đặc biệt là ở các quốc gia nghèo hoặc chiến tranh. Theo báo cáo của UNICEF năm 2031, có đến 122 triệu trẻ em gái không được đến trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sự phát triển toàn cầu. Ngược lại, tại Việt Nam, bình đẳng giới trong giáo dục đã được cải thiện rõ rệt khi tỷ lệ học sinh nữ trong các trường phổ thông và đại học gần ngang bằng với nam. Những nỗ lực này khẳng định rằng giáo dục bình đẳng sẽ mở ra cánh cửa tương lai cho cả nam và nữ, đồng thời xóa bỏ các định kiến giới. Vì vậy, xã hội cần tiếp tục tạo điều kiện để mọi trẻ em đều được tiếp cận giáo dục, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau chỉ vì giới tính.

Mẫu 3:

Định kiến giới là một trong những rào cản lớn nhất cản trở sự bình đẳng giữa nam và nữ trong xã hội hiện đại. Những quan niệm như "phụ nữ phải đảm đương việc nhà" hay "nam giới mới là trụ cột gia đình" đã vô tình đẩy phụ nữ vào thế yếu và hạn chế cơ hội phát triển của họ. Thực tế, có rất nhiều phụ nữ thành công trong lĩnh vực vốn được coi là "dành cho nam giới." Điển hình là bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch Công ty Cơ điện REE, người đã đưa công ty này trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, không chỉ phụ nữ mà cả nam giới cũng phải đối mặt với định kiến, như áp lực phải kiếm nhiều tiền hay không được thể hiện cảm xúc. Để xóa bỏ định kiến giới, xã hội cần nâng cao nhận thức, giáo dục thế hệ trẻ về giá trị của sự công bằng và khuyến khích mọi người tự do lựa chọn vai trò mà họ muốn đảm nhận. Khi định kiến được xóa bỏ, mọi người sẽ được đánh giá dựa trên năng lực thay vì giới tính, tạo ra một xã hội công bằng và thịnh vượng hơn.

Lưu ý: Mẫu văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới chỉ mang tính chất tham khảo

Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?

Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào? (Hình từ Internet)

Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về lộ trình thực hiện của chương trình giáo dục phổ thông như sau:

- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.

- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.

- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.

- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

- Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu sau: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

- Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi sau:

+ Những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;

+ Những năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất.

Bên cạnh việc hình thành, phát triển các năng lực cốt lõi, chương trình giáo dục phổ thông còn góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu của học sinh.

- Những yêu cầu cần đạt cụ thể về phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi được quy định tại Mục IX Chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT và tại các chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 vấn đề xã hội nổi bật trong Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài? Chương trình môn Ngữ văn lớp 11 có bao nhiêu chuyên đề?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý nghị luận xã hội về tôn sư trọng đạo lớp 11? Yêu cầu cần đạt về trách nhiệm với nhà trường và xã hội của học sinh lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học? Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý phân tích bài thơ Chạy giặc lớp 11? Thời lượng dành cho các kỹ năng trong môn Ngữ Văn lớp 11 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn trọng sự khác biệt lớp 11? Điều kiện để học sinh lớp 11 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích một số biện pháp tu từ trong bài thơ Sóng lớp 11? Học sinh lớp 11 có được học biện pháp tu từ lặp cấu trúc?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau môn Ngữ văn lớp 11? Nhiệm vụ của học sinh lớp 11 là gì?
Điều ám ảnh Chí Phèo nhất khi nghĩ về cuộc đời mình? Tập nghiên cứu và viết báo cáo văn học trung đại Việt Nam có phải là chuyên đề môn Ngữ văn lớp 11 không?
Điều ám ảnh Chí Phèo nhất khi nghĩ về cuộc đời mình? Lớp 11 phải tập nghiên cứu và viết báo cáo văn học trung đại Việt Nam?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;