4 Lí do học thuyết giá trị thặng dư được coi là Hòn đá tảng? Đối tượng nào bắt buộc học môn Kinh tế chính trị Mác-Lênin?

Học thuyết kinh tế nào của C Mác được coi là hòn đá tảng? Các lý do nào để học thuyết giá trị thặng dư được coi là Hòn đá tảng?

4 Lí do học thuyết giá trị thặng dư được coi là Hòn đá tảng?

Học thuyết kinh tế của C Mác được coi là hòn đá tảng chính là học thuyết giá trị thặng dư. Ph. Ăng-ghen (Friedrich Engels), người bạn đồng hành và cộng sự thân thiết của C. Mác, là người đầu tiên khẳng định học thuyết giá trị thặng dư là "hòn đá tảng" trong hệ thống lý luận kinh tế của chủ nghĩa Mác.

Vậy thì vì sao học thuyết giá trị thặng dư được coi là Hòn đá tảng? Có 4 lí do giải thích cho vấn đề này như sau:

Thứ nhất, học thuyết giá trị thặng dư đã làm rõ nguồn gốc của giá trị thặng dư: Theo Mác, giá trị thặng dư là phần giá trị do lao động của công nhân làm thuê tạo ra, vượt quá giá trị sức lao động mà nhà tư bản phải trả dưới dạng tiền công. Đây là nguồn gốc của lợi nhuận – mục tiêu tối cao của sản xuất tư bản chủ nghĩa.

Giá trị thặng dư không đến từ sự trao đổi hàng hóa hay từ tư bản cố định (máy móc, nhà xưởng), mà từ lao động sống của công nhân. Điều này làm rõ bản chất bóc lột của chủ nghĩa tư bản.

Thứ hai, học thuyết giá trị thặng dư giải thích cho thấy rằng mối quan hệ giữa tư bản và lao động không chỉ là quan hệ kinh tế, mà là quan hệ bóc lột, trong đó giai cấp tư sản chiếm đoạt giá trị thặng dư từ giai cấp công nhân. Điều này lý giải tại sao chủ nghĩa tư bản không thể thoát khỏi mâu thuẫn cơ bản giữa tư bản và lao động.

Thứ ba, thông qua học thuyết giá trị thặng dư, Mác phân tích các quy luật như tích tụ và tập trung tư bản, khủng hoảng kinh tế chu kỳ, và sự bần cùng hóa tương đối và tuyệt đối của giai cấp công nhân.

Thứ tư, học thuyết giá trị thặng dư cung cấp cơ sở lý luận cho việc đấu tranh giải phóng giai cấp công nhân và xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa. Khi công nhân nhận thức được bản chất bóc lột, họ sẽ đấu tranh để lật đổ chủ nghĩa tư bản.

Về ý nghĩa của "Hòn đá tảng". Việc học thuyết giá trị thặng dư được gọi là "hòn đá tảng" là một phép ẩn dụ để chỉ vai trò nền tảng, cốt lõi, và không thể thiếu của học thuyết này trong hệ thống lý luận kinh tế của chủ nghĩa Mác.

"Hòn đá tảng" gợi lên hình ảnh một viên đá lớn, chắc chắn, được đặt ở phần móng của một công trình kiến trúc. Tương tự, học thuyết giá trị thặng dư là cơ sở để xây dựng toàn bộ hệ thống lý luận kinh tế của Mác.

"Hòn đá tảng" không chỉ làm nền móng mà còn kết nối và thống nhất các yếu tố khác của hệ thống lý luận. Nếu thiếu học thuyết giá trị thặng dư, các khía cạnh khác như lý luận về mâu thuẫn tư bản chủ nghĩa, khủng hoảng kinh tế, và đấu tranh giai cấp sẽ không thể giải thích hoặc đứng vững.

Bên cạnh đó "Hòn đá tảng" cũng biểu thị tính không thể thay thế. Trong tư tưởng của Mác, học thuyết giá trị thặng dư là phần lý luận cốt lõi, không chỉ giải thích bản chất bóc lột của chủ nghĩa tư bản mà còn dự báo xu hướng phát triển và sự diệt vong tất yếu của nó.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

4 Lí do học thuyết giá trị thặng dư được coi là Hòn đá tảng? Đối tượng nào bắt buộc học môn Kinh tế chính trị Mác-Lênin?

4 Lí do học thuyết giá trị thặng dư được coi là Hòn đá tảng? Đối tượng nào bắt buộc học môn Kinh tế chính trị Mác-Lênin? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào bắt buộc học môn Kinh tế chính trị Mác Lênin?

Tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 494/2002/QĐ-TTg có quy định như sau:

2. Nội dung chương trình, giáo trình và phương pháp giảng dạy, học tập các bộ môn khoa học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, môn Chính trị.
a) Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh (đối với các trường đại học, cao đẳng); môn Chính trị (đối với các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề) là những môn học bắt buộc:
- Đối với người Việt Nam và người nước ngoài học tại cá trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề do Việt Nam mở hoặc các trường do Việt Nam liên kết với nước ngoài mở tại Việt Nam;
- Đối với người Việt Nam học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề có 100% vốn đầu tư nước ngoài.
Riêng đối với người nước ngoài học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề có 100% vốn đầu tư nước ngoài thì không bắt buộc phải học các môn học này mà chỉ khuyến khích học.

Như vậy, đối tượng bắt buộc học môn Kinh tế chính trị Mác Lênin bao gồm:

- Sinh viên Việt Nam và người nước ngoài học tại cá trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề do Việt Nam mở hoặc các trường do Việt Nam liên kết với nước ngoài mở tại Việt Nam;

- Sinh viên Việt Nam học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề có 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Sinh viên chuyên ngành Kinh tế chính trị Mác Lênin được hưởng quyền lợi gì?

Theo điểm c khoản 4 Điều 1 Quyết định 494/2002/QĐ-TTg các quyền lợi sinh viên chuyên ngành Kinh tế chính trị Mác Lênin được hưởng bao gồm:

- Phải cam kết thực hiện hợp đồng đào tạo.

- Định mức đào tạo cho sinh viên các môn khoa học này được tính theo định mức của các trường đại học sư phạm.

- Được miễn học phí.

- Được cấp học bổng theo quy định chung.

- Được mượn giáo trình, tài liệu tham khảo và được đi thực tế, thực tập theo yêu cầu kế hoạch đào tạo.

Môn triết học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tác phẩm nào được xem là văn kiện có tính chất cương lĩnh đầu tiên của chủ nghĩa Mác?
Hỏi đáp Pháp luật
4 Lí do học thuyết giá trị thặng dư được coi là Hòn đá tảng? Đối tượng nào bắt buộc học môn Kinh tế chính trị Mác-Lênin?
Hỏi đáp Pháp luật
Tích tụ tư bản là gì? Bản chất, nguồn gốc, hệ quả của tích tụ tư bản là gì? Triết học Mác - Lênin có phải là một học bắt buộc?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng nghiên cứu của Chủ nghĩa Xã hội khoa học là gì? Môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học ở đại học có mấy chương?
Hỏi đáp Pháp luật
03 quy luật cơ bản của triết học Mác Lênin là gì? Sinh viên đào tạo theo tín chỉ cảnh báo học tập khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quá trình ra đời và phát triển của chủ nghĩa Mác Lênin có mấy giai đoạn lớn? Mục đích học tập môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ nghĩa Mác Lênin được cấu thành từ mấy bộ phận? Mục tiêu môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin hệ không chuyên?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguồn gốc của tập trung tư bản là gì? Mục đích và yêu cầu môn Triết học Mác-Lênin trình độ cao đẳng là gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 71

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;