Mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học? Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông học ở lớp mấy?

Theo chương trình mới hiện nay thì mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học? Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông là văn bản các bạn học sinh học ở lớp mấy?

Mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học dưới đây:

Mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học

Mẫu 1: Nhấn mạnh giá trị nghệ thuật và tầm ảnh hưởng của tác phẩm

"Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ là một bài kí về một dòng sông cụ thể mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tổng hợp, kết hợp hài hòa giữa kí sự, miêu tả, bình luận và triết lý. Qua ngòi bút tài hoa của tác giả, sông Hương hiện lên không chỉ là một thực thể địa lý mà còn là một biểu tượng văn hóa, một linh hồn sống động của xứ Huế. Tác phẩm đã tạo nên một dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn học Việt Nam.

Để làm rõ hơn giá trị nghệ thuật của tác phẩm, chúng ta cần phân tích kỹ hơn về những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của nó. Trước hết, đó là việc sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm thanh, màu sắc. Những câu văn mượt mà, giàu chất thơ đã vẽ nên một bức tranh sông Hương tuyệt đẹp, sống động. Thứ hai, tác giả đã sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên và con người xứ Huế. Cuối cùng, tác phẩm còn thể hiện một tư duy triết học sâu sắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, giữa quá khứ và hiện tại.

Mẫu 2: Phân tích mối quan hệ giữa tác giả và tác phẩm

Hoàng Phủ Ngọc Tường đã dành trọn cả tâm hồn mình để viết về sông Hương. Tình yêu sâu sắc của ông đối với quê hương đã được thể hiện rõ nét qua từng câu chữ. Có thể nói, sông Hương chính là một phần máu thịt của tác giả. Chính vì vậy, bài kí không chỉ đơn thuần là một tác phẩm văn học mà còn là một lời tự tình, một bản giao hưởng về tình yêu quê hương đất nước.

Để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa tác giả và tác phẩm, chúng ta cần tìm hiểu về bối cảnh sáng tác và cuộc đời của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Ông sinh ra và lớn lên ở Huế, gắn bó sâu sắc với mảnh đất này. Những kỷ niệm tuổi thơ bên dòng sông Hương đã để lại trong ông những ấn tượng khó phai. Chính những trải nghiệm đó đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho ông sáng tạo nên những trang văn tuyệt vời.

Mẫu 3: Khám phá ý nghĩa biểu tượng của sông Hương

Sông Hương không chỉ là một dòng sông địa lý mà còn là một biểu tượng văn hóa, một linh hồn sống động của xứ Huế. Qua ngòi bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương được nhân hóa, trở thành một nhân vật có tâm hồn, có tình cảm. Sông Hương vừa dịu dàng, trữ tình lại vừa mạnh mẽ, kiêu hãnh.

Để khám phá ý nghĩa biểu tượng của sông Hương, chúng ta cần phân tích những hình ảnh, chi tiết mà tác giả sử dụng để miêu tả về con sông này. Sông Hương được so sánh với nhiều hình ảnh khác nhau như dải lụa, mái tóc thiếu nữ, con rồng... Mỗi hình ảnh đều mang một ý nghĩa riêng, góp phần làm nên vẻ đẹp đa chiều của sông Hương.

Mẫu 4: So sánh "Ai đã đặt tên cho dòng sông" với các tác phẩm cùng chủ đề

"Ai đã đặt tên cho dòng sông" không phải là tác phẩm duy nhất viết về sông Hương. Trước đó đã có nhiều nhà văn, nhà thơ viết về con sông này. Tuy nhiên, tác phẩm của Hoàng Phủ Ngọc Tường vẫn có những nét độc đáo riêng, tạo nên một dấu ấn khó phai.

Để làm rõ hơn điều này, chúng ta cần so sánh "Ai đã đặt tên cho dòng sông" với các tác phẩm cùng chủ đề. Thông qua việc so sánh, chúng ta sẽ thấy được những điểm giống nhau và khác nhau giữa các tác phẩm, từ đó đánh giá được những đóng góp riêng của mỗi tác giả.

Mẫu 5: Phân tích cấu trúc và nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác phẩm

"Ai đã đặt tên cho dòng sông" không chỉ có những đoạn miêu tả sinh động về thiên nhiên mà còn có những đoạn đối thoại, độc thoại nội tâm rất sâu sắc. Qua những đoạn này, chúng ta có thể cảm nhận được tâm trạng, suy nghĩ của tác giả cũng như của những nhân vật trong truyện.

Để phân tích cấu trúc và nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác phẩm, chúng ta cần xem xét cách tác giả sắp xếp các sự kiện, xây dựng các tình huống, cũng như cách tác giả sử dụng ngôn ngữ để thể hiện tâm lý nhân vật.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học? Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông là văn bản các bạn học sinh học ở lớp mấy?

Mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học? Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông học ở lớp mấy? (Hình từ Internet)

Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông là văn bản các bạn học sinh học ở lớp mấy?

Căn cứ theo Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

LỚP 10, LỚP 11 VÀ LỚP 12

Truyện, tiểu thuyết

- AQ chính truyện hoặc Thuốc, Cố hương (Lỗ Tấn)

- Đất (Anh Đức)

- Người thầy đầu tiên (C. Aitmatov)

- Chiếc thuyền ngoài xa, Mảnh trăng cuối rừng, Bến quê (Nguyễn Minh Châu)

- Chí Phèo, Đời thừa (Nam Cao)

- Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)

- Đăm Săn (Sử thi Tây Nguyên)

- Em bé thông minh (Cổ tích Việt Nam)

- Em Dìn (Hồ Dzếnh)

- Hai đứa trẻ (Thạch Lam)

- Herakles đi tìm táo vàng (Thần thoại Hy Lạp)

- Hoàng Lê nhất thống chí (Ngô gia văn phái)

- Mây trắng còn bay (Bảo Ninh)

- Mẫn và tôi hoặc Trước giờ nổ súng (Phan Tứ)

- Một người Hà Nội (Nguyễn Khải)

- Mùa lá rụng trong vườn (Ma Văn Kháng)

- Muối của rừng (Nguyễn Huy Thiệp)

- Những đứa con trong gia đình hoặc Ở xã Trung Nghĩa (Nguyễn Thi)

- Người trong bao (A. Chekhov)

- Odysseus (Homer)

- Ông già và biển cả (E. Hemingway)

- Số đỏ (Vũ Trọng Phụng)

- Tam quốc diễn nghĩa (La Quán Trung)

- Thuỷ nguyệt (Y. Kawabata)

- Trăm năm cô đơn (G. Marquez)

- ...

Thơ, truyện thơ, phú, văn tế

- Xuất dương lưu biệt (Phan Bội Châu)

- Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ)

- Bảo kính cảnh giới số 43 (Nguyễn Trãi)

- Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm)

- Bích Câu kì ngộ (Truyện thơ Nôm, Khuyết danh)

- Chiều biên giới (Lò Ngân Sủn)

- Chinh phụ ngâm (Đặng Trần Côn - Đoàn Thị Điểm)

- Dấu chân qua trảng cỏ hoặc Đàn ghi ta của Lorca (Thanh Thảo)

- Đất nước (Nguyễn Đình Thi)

- Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử)

- Độc Tiểu Thanh kí (Nguyễn Du)

- Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng (Lý Bạch)

- Lính đảo hát tình ca trên đảo (Trần Đăng Khoa)

- Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm)

- Nhớ (Nông Quốc Chấn)

- Nối vòng tay lớn hoặc Nhớ mùa thu Hà Nội (Trịnh Công Sơn, phần lời? ca từ)

- Phú sông Bạch Đằng (Trương Hán Siêu)

- Quê hương (Giang Nam)

- Sa hành đoản ca (Cao Bá Quát)

- Sóng (Xuân Quỳnh)

- Xống chụ xon xao (Truyện thơ dân tộc Thái)

- Tạm biệt Huế (Thu Bồn)

- Tặng phẩm của dòng sông (Inrasara)

- Tây Tiến (Quang Dũng)

- Thu điếu, Thu ẩm, Thu vịnh, Ông nghè tháng Tám (Nguyễn Khuyến)

- Thu hứng 1 (bài 1) hoặc Đăng cao (Đỗ Phủ)

- Tình ca ban mai hoặc Tiếng hát con tàu (Chế Lan Viên)

- Tôi yêu em (A. Puskin)

- Tràng giang (Huy Cận)

- Truyện Kiều (Truyện thơ Nôm, Nguyễn Du)

- Từ ấy, Việt Bắc, Ta đi tới (Tố Hữu)

- Tự do (P. Eluard)

- Tự tình 2 (Hồ Xuân Hương)

- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Chạy Tây (Nguyễn Đình Chiểu)

- Vội vàng, Nguyệt cầm, Thơ duyên (Xuân Diệu)

- ...

Kịch, tuồng, chèo

- Âm mưu và tình yêu (F. Sile)

- Giấc mộng đêm hè (W. Shakespeare)

- Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)

- Kim Nham (Chèo dân gian)

- Mùa hè ở biển (Xuân Trình)

- Nghêu, Sò, Ốc, Hến (Tuồng dân gian Việt Nam)

- Rừng trúc (Nguyễn Đình Thi)

- Vũ Như Tô (Nguyễn Huy Tưởng)

- ...

- Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường)

- Cơm thầy, cơm cô (Vũ Trọng Phụng)

- Đi trên đường Hà Nội (Đỗ Chu)

- Người lái đò Sông Đà (Nguyễn Tuân)

- Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm (Đặng Thuỳ Trâm)

- Quyết định khó khăn nhất (Trích Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử - Võ Nguyên Giáp)

- Sống để kể lại (G. Marquez)

- Thần linh ơi, ta có các già làng (Trung Trung Đỉnh)

- Thủ tục làm người còn sống (Minh Chuyên)

- Thượng kinh kí sự (Hải Thượng Lãn Ông)

- Trong giông gió Trường Sa ( nhiều tác giả)

- Việc làng (Ngô Tất Tố)

- ...

Văn nghị luận

- Bài nghị luận xã hội: bàn về một vấn đề xã hội.

- Bài nghị luận văn học: phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học.

- Cầu hiền chiếu (Ngô Thì Nhậm)

- Bình Ngô đại cáo, Thư lại dụ Vương Thông (Nguyễn Trãi)

- Hẹn hò với định mệnh (J. Nehru)

- Hiền tài là nguyên khí quốc gia (Thân Nhân Trung)

- Một thời đại trong thi ca (Hoài Thanh, Hoài Chân)

- Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc (Phạm Văn Đồng)

- Thơ còn tồn tại được không (Diễn từ Nobel 1975 của E. Montale)

- Tiếng mẹ đẻ, nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức (Nguyễn An Ninh)

- Tôi có một giấc mơ (L. King)

- Tuyên ngôn Độc lập (Hồ Chí Minh)

- Trích diễm thi tập tự (Tựa Trích diễm thi tập - Hoàng Đức Lương)

- Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hoá con người (Hoàng Ngọc Hiến)

- ...

Văn bản thông tin

- Văn bản thông tin tổng hợp: thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.

- Báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội, có sử dụng sơ đồ, bảng biểu, có thuyết minh các hình ảnh minh hoạ, có sử dụng trích dẫn, cước chú và phần tài liệu tham khảo.

- Văn bản đa phương thức (kịch bản sân khấu hoá một tác phẩm có trong chương trình môn Ngữ văn được chuyển thể).

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông là văn bản các bạn học sinh học ở lớp 11.

Học sinh lớp 11 năm 2024 là sinh năm mấy và mấy tuổi theo độ tuổi chuẩn?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 cũng có nêu về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:

Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
...

Như vậy, học sinh lớp 11 hiện nay theo độ tuổi chuẩn là 16 tuổi tính đến hiện tại năm 2024 thì học sinh lớp 11 sinh năm 2008.

*Lưu ý: Đây là độ tuổi chuẩn một số trường hợp độ tuổi có thể thay đổi cao hoặc thấp hơn theo quy định pháp luật.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 vấn đề xã hội nổi bật trong Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài? Chương trình môn Ngữ văn lớp 11 có bao nhiêu chuyên đề?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý nghị luận xã hội về tôn sư trọng đạo lớp 11? Yêu cầu cần đạt về trách nhiệm với nhà trường và xã hội của học sinh lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học? Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý phân tích bài thơ Chạy giặc lớp 11? Thời lượng dành cho các kỹ năng trong môn Ngữ Văn lớp 11 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn trọng sự khác biệt lớp 11? Điều kiện để học sinh lớp 11 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích một số biện pháp tu từ trong bài thơ Sóng lớp 11? Học sinh lớp 11 có được học biện pháp tu từ lặp cấu trúc?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau môn Ngữ văn lớp 11? Nhiệm vụ của học sinh lớp 11 là gì?
Điều ám ảnh Chí Phèo nhất khi nghĩ về cuộc đời mình? Tập nghiên cứu và viết báo cáo văn học trung đại Việt Nam có phải là chuyên đề môn Ngữ văn lớp 11 không?
Điều ám ảnh Chí Phèo nhất khi nghĩ về cuộc đời mình? Lớp 11 phải tập nghiên cứu và viết báo cáo văn học trung đại Việt Nam?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 84

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;