Phân tích chi tiết Câu cá mùa thu 'Thu điếu' siêu ngắn? Sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì học sinh cần đạt năng lực văn học gì?

Hướng dẫn chi tiết phân tích chi tiết Câu cá mùa thu "Thu điếu" siêu ngắn? Học sinh cần đạt năng lực văn học gì sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?

Phân tích chi tiết Câu cá mùa thu "Thu điếu" siêu ngắn?

Bài thơi Câu cá mùa thu chính là bài "Thu điếu" mà các bạn học sinh lớp 8 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8.

Quý thầy cô và các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu bài phân tích chi tiết Câu cá mùa thu "Thu điếu" siêu ngắn sau đây:

Phân tích chi tiết Câu cá mùa thu "Thu điếu" siêu ngắn

*Cảnh thu tĩnh lặng, sâu lắng

Bài thơ "Thu điếu" của Nguyễn Khuyến là một bức tranh thu sống động, khắc họa một không gian yên bình, tĩnh lặng của làng quê Việt Nam.

Hình ảnh mùa thu: Qua những câu thơ, ta thấy được một mùa thu với những nét đặc trưng: ao nước trong veo, lá vàng rơi, trời xanh ngắt, gió heo may... Tất cả tạo nên một bức tranh mùa thu êm đềm, tĩnh lặng.

Không gian tĩnh lặng: Cảnh vật trong thơ đều gợi lên sự yên tĩnh, vắng lặng: "một chiếc thuyền câu bé tẻo teo", "sóng biếc theo làn hơi gợn tí", "lá vàng trước gió khẽ đưa vèo", "ngõ trúc quanh co khách vắng teo".

*Tâm hồn nhà thơ

Tâm trạng thư thái: Nhà thơ vẽ nên một bức tranh mùa thu êm đềm, tĩnh lặng để thể hiện tâm trạng thư thái, an nhiên của mình.

Yêu thiên nhiên: Qua bài thơ, ta cảm nhận được tình yêu thiên nhiên sâu sắc của Nguyễn Khuyến. Ông tìm đến thiên nhiên để tìm kiếm sự bình yên, để thư giãn tâm hồn.

Nỗi cô đơn: Dù không trực tiếp thể hiện, nhưng trong không gian tĩnh lặng ấy, ta vẫn cảm nhận được một nỗi cô đơn nhẹ nhàng của nhà thơ.

*Nghệ thuật của bài thơ

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng, giàu hình ảnh.

Bút pháp tả cảnh ngụ tình: Nhà thơ đã khéo léo kết hợp tả cảnh và tả tình, qua đó bộc lộ tâm hồn của mình.

Âm điệu: Âm điệu thơ nhẹ nhàng, trầm lắng, gợi cảm giác thư thái, yên bình.

*Ý nghĩa của bài thơ

Bài thơ "Thu điếu" không chỉ là một bức tranh thu đẹp mà còn là một tác phẩm thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự thanh tĩnh trong tâm hồn của nhà thơ Nguyễn Khuyến. Bài thơ gợi cho người đọc những cảm xúc sâu lắng, giúp ta hiểu hơn về vẻ đẹp của cuộc sống.

*Tổng kết

"Thu điếu" là một trong những bài thơ hay nhất của Nguyễn Khuyến, là một tác phẩm kinh điển của thơ ca Việt Nam. Bài thơ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc bởi vẻ đẹp tinh tế, giản dị và thấm đượm tình cảm.

*Lưu ý: Thông tin về phân tích chi tiết Câu cá mùa thu "Thu điếu" siêu ngắn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phân tích chi tiết Câu cá mùa thu "Thu điếu" siêu ngắn? Sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì học sinh cần đạt năng lực văn học gì?

Phân tích chi tiết Câu cá mùa thu "Thu điếu" siêu ngắn? Sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì học sinh cần đạt năng lực văn học gì? (Hình từ Internet)

Sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì học sinh cần đạt năng lực văn học gì?

Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).

- Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8 có định hướng chung về phương pháp như thế nào?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như sau:

Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.

Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:

- Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.

- Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.

- Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài Hịch tướng sĩ ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hịch tướng sĩ lớp 8? Yêu cầu cần đạt trong nội dung đọc hiểu văn bản nghị luận lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thiên Trường vãn vọng lớp 8 mới nhất? Yêu cầu cần đạt phần viết trong môn Ngữ văn lớp 8 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Danh dự của con người lớp 8? Muốn học thêm Ngữ văn lớp 8 phải làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Câu hỏi tu từ là gì? Câu hỏi tu từ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8 mới nhất 2024? Yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa ngắn nhất? Học sinh lớp 8 có được quyền học trước tuổi hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn văn bài ca Huế trên sông Hương lớp 8? Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích chi tiết Câu cá mùa thu 'Thu điếu' siêu ngắn? Sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì học sinh cần đạt năng lực văn học gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội lớp 8 mới nhất 2024? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 8?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 5091

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;