Công thức tính diện tích tam giác vuông lớp 5 như thế nào?
Công thức tính diện tích tam giác vuông lớp 5 như thế nào?
Tính diện tích hình tam giác vuông là một trong những bài học cơ bản mà các em học sinh tiểu học sẽ được học trong chương trình môn Toán lớp 5.
Để tính diện tích của tam giác vuông, ta sử dụng công thức đơn giản sau:
S(abc) = 1/2 x a x b Hoặc: Diện tích tam giác vuông = (cạnh góc vuông thứ nhất x cạnh góc vuông thứ hai) : 2 |
*Ví dụ:
Nếu một tam giác vuông có hai cạnh góc vuông lần lượt là 6cm và 8cm, thì diện tích của tam giác đó sẽ là: (6cm x 8cm) : 2 = 24 cm²
*Lưu ý:
Đơn vị đo: Khi tính diện tích, hãy đảm bảo các cạnh có cùng đơn vị đo (ví dụ: cùng là cm, m, ...).
Hình vẽ: Việc vẽ hình sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về bài toán và tránh nhầm lẫn.
*Một số bài tập vận dụng:
Một tam giác vuông có hai cạnh góc vuông lần lượt là 5cm và 12cm. Tính diện tích tam giác đó.
Một mảnh đất hình tam giác vuông có hai cạnh góc vuông lần lượt là 25m và 10m. Người ta muốn trồng cỏ trên mảnh đất đó. Biết rằng cứ 1m² đất cần 2kg cỏ giống. Hỏi cần bao nhiêu ki-lô-gam cỏ giống để trồng hết mảnh đất đó?
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
>>> Xem thêm Soạn bài khái quát về tế bào Sinh học 10 Cánh Diều?
>>> Xem thêm Soạn bài sách giáo khoa Toán 10 Cánh Diều tập 1?
>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Thanh âm của gió lớp 5?
>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài danh từ, động từ và tính từ tiếng việt lớp 5?
>>> Xem thêm Hướng dẫn học bài luyện từ và câu (Đại từ) Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm Văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn năm học 2024-2025?
Công thức tính diện tích tam giác vuông lớp 5 như thế nào? (Hình từ Internet)
Nội dung cốt lõi trong môn toán lớp 5 như thế nào?
Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì nội dung cốt lõi trong môn toán lớp 5 nói riêng và môn toán các cấp học nói chung như sau:
Nội dung môn Toán được tích hợp xoay quanh ba mạch kiến thức: Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất.
Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích là cơ sở cho tất cả các nghiên cứu sâu hơn về toán học, nhằm hình thành những công cụ toán học để giải quyết các vấn đề của toán học và các lĩnh vực khoa học khác có liên quan; tạo cho học sinh khả năng suy luận suy diễn, góp phần phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo toán học và hình thành khả năng sử dụng các thuật toán.
Hàm số cũng là công cụ quan trọng cho việc xây dựng các mô hình toán học của các quá trình và hiện tượng trong thế giới thực.
Hình học và Đo lường là một trong những thành phần quan trọng của giáo dục toán học, rất cần thiết cho học sinh trong việc tiếp thu các kiến thức về không gian và phát triển các kĩ năng thực tế thiết yếu.
Hình học và Đo lường hình thành những công cụ nhằm mô tả các đối tượng, thực thể của thế giới xung quanh; cung cấp cho học sinh kiến thức, kĩ năng toán học cơ bản về Hình học, Đo lường (với các đại lượng đo thông dụng) và tạo cho học sinh khả năng suy luận, kĩ năng thực hiện các chứng minh toán học, góp phần vào phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo toán học, trí tưởng tượng không gian và tính trực giác.
Đồng thời, Hình học còn góp phần giáo dục thẩm mĩ và nâng cao văn hoá toán học cho học sinh.
Việc gắn kết Đo lường và Hình học sẽ tăng cường tính trực quan, thực tiễn của việc dạy học môn Toán.
Thống kê và Xác suất là một thành phần bắt buộc của giáo dục toán học trong nhà trường, góp phần tăng cường tính ứng dụng và giá trị thiết thực của giáo dục toán học.
Thống kê và Xác suất tạo cho học sinh khả năng nhận thức và phân tích các thông tin được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, hiểu bản chất xác suất của nhiều sự phụ thuộc trong thực tế, hình thành sự hiểu biết về vai trò của thống kê như là một nguồn thông tin quan trọng về mặt xã hội, biết áp dụng tư duy thống kê để phân tích dữ liệu.
Từ đó, nâng cao sự hiểu biết và phương pháp nghiên cứu thế giới hiện đại cho học sinh.
Ngoài ra, chương trình môn Toán ở từng cấp cũng dành thời lượng thích đáng để tiến hành các hoạt động thực hành và trải nghiệm cho học sinh chẳng hạn như:
Tiến hành các đề tài, dự án học tập về Toán, đặc biệt là các đề tài và các dự án về ứng dụng toán học trong thực tiễn;
Tổ chức các trò chơi học toán, câu lạc bộ toán học, diễn đàn, hội thảo, cuộc thi về Toán;
Ta báo tường (hoặc nội san) về Toán; tham quan các cơ sở đào tạo và nghiên cứu toán học, giao lưu với học sinh có khả năng và yêu thích môn Toán,... Những hoạt động đó sẽ giúp học sinh vận dụng những tri thức, kiến thức, kĩ năng, thái độ đã được tích luỹ từ giáo dục toán học và những kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo;
Phát triển cho học sinh năng lực tổ chức và quản lí hoạt động, năng lực tự nhận thức và tích cực hoá bản thân;
Giúp học sinh bước đầu xác định được năng lực, sở trường của bản thân nhằm định hướng và lựa chọn nghề nghiệp; tạo lập một số năng lực cơ bản cho người lao động tương lai và người công dân có trách nhiệm.
Chuyên đề học tập môn toán lớp 5 ra sao?
Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì chuyên đề học tập môn toán lớp 5 như sau:
Trong mỗi lớp ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh (đặc biệt là những học sinh có định hướng khoa học tự nhiên và công nghệ) được chọn học một số chuyên đề học tập.
Các chuyên đề này nhằm:
- Cung cấp thêm một số kiến thức và kĩ năng toán học đáp ứng yêu cầu phân hoá sâu (ví dụ: phương pháp quy nạp toán học; hệ phương trình bậc nhất ba ẩn; biến ngẫu nhiên rời rạc và các số đặc trưng của biến ngẫu nhiên rời rạc; phép biến hình phẳng; vẽ kĩ thuật; một số yếu tố của lí thuyết đồ thị); tạo cơ hội cho học sinh vận dụng toán học giải quyết các vấn đề liên môn và thực tiễn, góp phần hình thành cơ sở khoa học cho giáo dục STEM (ví dụ: các kiến thức về hệ phương trình bậc nhất cho phép giải quyết một số bài toán vật lí về tính toán điện trở, tính cường độ dòng điện trong dòng điện không đổi,...; cân bằng phản ứng trong một số bài toán hoá học,...; một số bài toán sinh học về nguyên phân, giảm phân,...; kiến thức về đạo hàm để giải quyết một số bài toán tối ưu về khoảng cách, thời gian, kinh tế;...).
- Giúp học sinh hiểu sâu thêm vai trò và những ứng dụng của Toán học trong thực tiễn; có những hiểu biết về các ngành nghề gắn với môn Toán và giá trị của nó làm cơ sở cho định hướng nghề nghiệp sau trung học phổ thông.
- Tạo cơ hội cho học sinh nhận biết năng khiếu, sở thích, phát triển hứng thú và niềm tin trong học Toán; phát triển năng lực toán học và năng lực tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến Toán học trong suốt cuộc đời.
Một số bài viết hay cùng chủ đề:
>>> Xem thêm Công thức tính diện tích tam giác cân?
>>> Xem thêm Công thức tính diện tích tam giác lớp 5 ra sao?
>>> Xem thêm Công thức tính diện tích tam giác vuông lớp 5 như thế nào?
>>> Xem thêm Công thức tính diện tích hình tròn lớp 5?
>>> Xem thêm Công thức tính chu vi hình tròn ra sao?
>>> Xem thêm Công thức tính thể tích hình trụ? Công thức này được học ở lớp mấy?
>>> Xem thêm Công thức tính áp suất là gì? Sẽ được học ở lớp 8 đúng không?
>>> Xem thêm Công thức nguyên hàm là gì? Lớp mấy thì học công thức nguyên hàm?
>>> Xem thêm Công thức thì hiện tại hoàn thành là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?