Công thức tính diện tích hình thang là gì? Công thức tính diện tích hình thang học ở môn Toán lớp mấy?
Công thức tính diện tích hình thang là gì?
Công thức tính diện tích hình thang như sau:
Công thức tính diện tích hình thang S = (a + b) × h / 2 *Trong đó: S: Diện tích hình thang a: Độ dài đáy lớn b: Độ dài đáy bé h: Chiều cao của hình thang *Giải thích: (a + b): Ta tính tổng độ dài hai đáy của hình thang. (a + b) × h: Tính diện tích của một hình chữ nhật có chiều dài bằng tổng độ dài hai đáy và chiều rộng bằng chiều cao của hình thang. (a + b) × h / 2: Vì hình thang chỉ là một nửa của hình chữ nhật vừa tính ở trên nên ta chia kết quả cho 2 để được diện tích hình thang. *Ví dụ: Một hình thang có đáy lớn là 8cm, đáy bé là 6cm và chiều cao là 5cm. Tính diện tích hình thang. *Cách giải: Áp dụng công thức: S = (8 + 6) × 5 / 2 = 35 cm² Vậy diện tích của hình thang là 35 cm². *Hình dung hình thang như một hình chữ nhật "bị cắt đôi": Tổng hai đáy (a + b): Nếu bạn tưởng tượng ghép hai hình tam giác bên cạnh của hình thang lại với nhau, bạn sẽ được một hình chữ nhật mới. Độ dài đáy của hình chữ nhật mới này chính bằng tổng độ dài hai đáy của hình thang. Chiều cao (h): Chiều cao của hình chữ nhật mới này vẫn bằng chiều cao của hình thang. Chia cho 2: Vì hình thang chỉ chiếm một nửa diện tích của hình chữ nhật mới nên ta phải chia kết quả cho 2. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Công thức tính diện tích hình thang học ở môn Toán lớp mấy?
Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Hình học trực quan
Hình phẳng và hình khối
Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm của một số hình phẳng và hình khối đơn giản.
- Nhận biết được hình thang, đường tròn, một số loại hình tam giác như tam giác nhọn, tam giác vuông, tam giác tù, tam giác đều.
- Nhận biết được hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ.
Thực hành vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học
- Vẽ được hình thang, hình bình hành, hình thoi (sử dụng lưới ô vuông).
- Vẽ được đường cao của hình tam giác.
- Vẽ được đường tròn có tâm và độ dài bán kính hoặc đường kính cho trước.
- Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học, liên quan đến ứng dụng của hình học trong thực tiễn, liên quan đến nội dung các môn học như Mĩ thuật, Công nghệ, Tin học.
- Thực hiện được việc chuyển đổi và tính toán với các số đo thể tích (cm3, dm3, m3) và số đo thời gian.
- Tính được diện tích hình tam giác, hình thang.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì công thức tính diện tích hình thang học ở môn Toán lớp 5.
Công thức tính diện tích hình thang là gì? Công thức tính diện tích hình thang học ở môn Toán lớp mấy? (Hình từ Internet)
Khi xây dựng chương trình dạy học môn Toán lớp 5 có cần phải đảm bảo tinh gọn mà hiện đại không?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
Chương trình môn Toán quán triệt các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể;
Kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành và các chương trình trước đó, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.
Đồng thời, chương trình môn Toán nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại
Chương trình môn Toán bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại thể hiện ở việc phản ánh những nội dung nhất thiết phải được đề cập trong nhà trường phổ thông, đáp ứng nhu cầu hiểu biết thế giới cũng như hứng thú, sở thích của người học, phù hợp với cách tiếp cận của thế giới ngày nay. Chương trình quán triệt tinh thần “toán học cho mọi người”, ai cũng học được Toán nhưng mỗi người có thể học Toán theo cách phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân.
Chương trình môn Toán chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với thực tiễn hay các môn học, hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn học nhằm thực hiện giáo dục STEM, gắn với xu hướng phát triển hiện đại của kinh tế, khoa học, đời sống xã hội và những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu (như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục tài chính,...).
Điều này còn được thể hiện qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong giáo dục toán học với nhiều hình thức như: thực hiện những đề tài, dự án học tập về Toán, đặc biệt là những đề tài và dự án về ứng dụng toán học trong thực tiễn.
Tổ chức trò chơi học toán, câu lạc bộ toán học, diễn đàn, hội thảo, cuộc thi về Toán,... tạo cơ hội giúp học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn một cách sáng tạo.
Như vậy, có thể thấy rằng chương trình dạy học môn Toán lớp 5 nói riêng sẽ cần phải đảm bảo tinh gọn mà hiện đại.
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?