Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu? Đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?

Các bạn học sinh hãy cùng tìm hiểu nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu? Đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?

Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu?

Xác định chính xác "nhà nước đầu tiên" của người Ấn Độ cổ đại là khá phức tạp, bởi vì lịch sử Ấn Độ có một nền văn minh lâu đời và đa dạng, với nhiều trung tâm quyền lực khác nhau xuất hiện và biến mất qua các thời kỳ.

Tuy nhiên, nếu xét về những bằng chứng khảo cổ học đã được tìm thấy, chúng ta có thể chỉ ra một số khu vực quan trọng đã xuất hiện những nền văn minh đô thị sớm nhất ở Ấn Độ:

Lưu vực sông Ấn: Đây là một trong những khu vực đầu tiên xuất hiện các nền văn minh đô thị ở Ấn Độ. Các thành phố cổ đại như Harappa và Mohenjo-daro, nằm ở vùng đất ngày nay thuộc Pakistan, đã được phát hiện với những hệ thống đô thị phát triển, kiến trúc quy mô lớn và hệ thống thoát nước tiên tiến. Nền văn minh này thường được gọi là Văn minh sông Ấn hoặc Văn minh Harappa.

Thung lũng sông Hằng: Vùng đất xung quanh sông Hằng cũng là một trong những trung tâm quyền lực quan trọng của Ấn Độ cổ đại. Nhiều vương quốc và đế chế đã nổi lên và sụp đổ ở đây, để lại những di tích lịch sử quan trọng.Thay vì tìm kiếm một "nhà nước đầu tiên" duy nhất, các nhà khảo cổ học và sử học thường tập trung vào việc nghiên cứu sự phát triển của các nền văn minh cổ đại ở Ấn Độ, tìm hiểu về các tương tác văn hóa, sự giao thoa giữa các vùng và các yếu tố đã góp phần hình thành nên nền văn hóa đa dạng và phong phú của Ấn Độ ngày nay.

*Lưu ý: Thông tin trên về Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu chỉ mang tính chất tham khảo

Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu? Đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?

Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu? Đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì? (Hình từ Internet)

Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông Môn lịch sử (cấp trung học phổ thông) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử lớp 10 cấp trung học phổ thông như sau:

Một số nền văn minh phương Đông

Văn minh Ai Cập

- Cơ sở hình thành

- Những thành tựu cơ bản

Văn minh Trung Hoa

- Cơ sở hình thành

- Những thành tựu cơ bản

Văn minh Ấn Độ

- Cơ sở hình thành

- Những thành tựu cơ bản

- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về các nền văn minh cổ đại phương Đông.

- Giải thích được cơ sở hình thành văn minh Ai Cập cổ đại: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội,...

- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu chính của văn minh Ai Cập: chữ viết, khoa học tự nhiên, kiến trúc, điêu khắc,...

- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Trung Hoa: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội,...

- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh Trung Hoa: chữ viết, văn học nghệ thuật, sử học, khoa học tự nhiên, y học, thiên văn học, lịch pháp, tư tưởng, tôn giáo,...

- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Ấn Độ: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã

hội,...

- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ: chữ viết, văn học nghệ thuật, khoa học tự nhiên, tư tưởng, tôn giáo,...

Như vậy, việc tìm hiểu về Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp 10.

Đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?

Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông Môn lịch sử (cấp trung học phổ thông) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông như sau:

- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...

- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

Môn Lịch sử lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp được viết năm nào? Có bao nhiêu quan điểm khi xây dựng chương trình môn Lịch sử?
Hỏi đáp Pháp luật
Các thuyết tư tưởng tôn giáo ra đời ở trung hoa với mục đích gì? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Lịch sử THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu biểu nhất cho nền văn học Trung Hoa thời cổ - trung địa là loại hình nào? Học sinh lớp 10 sẽ học các chuyên đề nào trong môn Lịch sử?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào? Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Quốc gia Trung Hoa ngày nay nằm ở khu vực nào trên thế giới? Yêu cầu cần đạt khi học về Quốc gia Trung Hoa của học sinh lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Câu nói Các chú phải chiến đấu anh dũng hơn chịu đựng gian khổ hơn phải giữ vững quyết tâm trong mọi hoàn cảnh được Chủ tịch Hồ Chí Minh động viên cán bộ chiến sĩ trong chiến dịch nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu? Đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt kiến thức lịch sử 10 bài 6 nền văn minh cổ đại - trung đại dễ hiểu? Nội dung về tri thức lịch sử và cuộc sống đối với môn lịch sử lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số bản Hiến pháp Việt Nam từ năm 1946 đến nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa của văn minh Đại Việt trong lịch sử Việt Nam? Những kiến thức cần nắm về văn minh Đại Việt?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 468

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;