Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?

Giải thích vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?

Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới?

Công xã Pa-ri là nhà nước kiểu mới vì:

- Thành lập lực lượng vũ trang, lực lượng an ninh của nhân dân.

- Ban bố và thi hành nhiều sắc lệnh phục vụ quyền lượi của nhân dân.

- Bản chất của công xã là do dân và vì dân, không như nhà nước tư sản chỉ phục vụ quyền lợi của giai cấp tư sản.

*Mời các bạn học sinh tham khảo thêm một số thông tin về vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới dưới đây nhé!

Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới?

1. Cơ Cấu Chính Trị Dân Chủ Trực Tiếp

Công xã Paris được tổ chức trên cơ sở dân chủ trực tiếp, khác biệt hoàn toàn so với các nhà nước quân chủ hoặc các chế độ chuyên chế. Các công dân Paris (chủ yếu là công nhân và các tầng lớp lao động) đã thành lập một hội đồng chính trị gọi là Hội đồng Công xã, với các đại biểu được bầu trực tiếp từ các khu vực, các xưởng sản xuất và các phường trong thành phố.

2. Từ Quân Đội Chuyên Nghiệp Đến Quân Đội Nhân Dân

Một đặc điểm nổi bật của Công xã Paris là sự xóa bỏ quân đội chuyên nghiệp. Thay vì duy trì một quân đội riêng biệt, đội quân bảo vệ Công xã chủ yếu là những công nhân, những người lao động và những người dân của thành phố Paris.

3. Bãi Bỏ Chính Quyền Tập Trung và Thực Hiện Chính Quyền Địa Phương

Một trong những đặc điểm quan trọng của Công xã Paris là hủy bỏ chính quyền tập trung và thay vào đó là chính quyền địa phương tự quản. Mỗi khu phố (hoặc quận) trong Paris có một ủy ban tự quản và có quyền tự quyết các vấn đề nội bộ của mình mà không phải chịu sự kiểm soát từ chính quyền trung ương.

4. Chế Độ Sở Hữu Công Cộng và Phúc Lợi Xã Hội

Công xã Paris đã thực hiện các chính sách kinh tế rất đặc biệt, với mục tiêu phục vụ lợi ích của quần chúng lao động và xóa bỏ chế độ tư hữu.

5. Tính Quốc Tế và Khát Vọng Cách Mạng

Công xã Paris không chỉ có ý nghĩa đối với Pháp mà còn là một biểu tượng cho phong trào cách mạng quốc tế. Các nhà lãnh đạo Công xã tin rằng, nếu Công xã thành công, nó sẽ là một mô hình cho các cuộc cách mạng ở các quốc gia khác, thúc đẩy sự thay đổi toàn cầu về tổ chức chính trị, xã hội và kinh tế.

6. Tính Tự Quản và Thực Thi Chính Sách Tự Do

Công xã Paris cũng thể hiện một khát vọng tự do và tự quản của người lao động. Chính quyền không can thiệp vào đời sống cá nhân của công dân, và các quyết định được đưa ra qua các cuộc họp và thảo luận công khai. Quyền lực được thực thi không bởi một lãnh đạo duy nhất mà thông qua sự tham gia của cộng đồng.

Kết Luận

Với tất cả những đặc điểm trên, Công xã Paris được coi là một "nhà nước kiểu mới" vì nó là sự thử nghiệm thực tế đầu tiên của một chính quyền do công nhân lãnh đạo, trong đó quyền lực được phân chia và thực thi bởi các đại diện trực tiếp của quần chúng, không có sự áp bức của giai cấp thống trị và không có quân đội chuyên nghiệp. Mặc dù Công xã chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn ngủi, nhưng nó đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lịch sử cách mạng, là nguồn cảm hứng cho các cuộc đấu tranh của người lao động và các phong trào xã hội chủ nghĩa sau này.

*Lưu ý: Thông tin về vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới chỉ mang tính chất tham khảo./.

Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?

Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào? (Hình từ Internet)

Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?

Căn cứ Điều 16 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức như sau:

- Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có lớp trưởng và các lớp phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong lớp bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ. Mỗi lớp học được chia thành nhiều tổ học sinh; mỗi tổ học sinh có tổ trưởng và tổ phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong tổ bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ.

- Hoạt động của lớp học bảo đảm tính dân chủ, tự quản, hợp tác. Mỗi học sinh được chủ động thảo luận, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ và của lớp học với sự hỗ trợ của giáo viên.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp học theo hướng giảm sĩ số học sinh trên lớp; bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 45 học sinh.

- Số học sinh trong mỗi lớp học của trường chuyên biệt được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường chuyên biệt.

Nhiệm vụ của học sinh lớp 8 khi đến trường học là gì?

Căn cứ Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 8 khi đến trường như sau:

- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8
Cùng chủ đề
Có bao nhiêu tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT quốc gia? Thời gian thi môn Văn THPT Quốc gia 2024 là bao lâu?
Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa? Số lượng phòng học tối thiểu trong trường THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Dãy Himalaya có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu Nam Á? Quy cách phòng học bộ môn trong trường trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Thu Bồn? Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu đối với khối phụ trợ trong trường THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích vai trò của hồ đầm và nước ngầm đối với sản xuất và sinh hoạt lớp 8? Kiến thức địa lí mà học sinh lớp 8 được học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam lớp 8? Nội dung đặc điểm khí hậu và thủy văn Việt Nam mà học sinh lớp 8 được học?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên nhân và hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất là gì? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học về chiến tranh thế giới thứ nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Tháng 12 năm 1978 gắn với sự kiện trọng đại nào ở Trung Quốc? Tích hợp nội môn ở phân môn Lịch sử cấp THCS như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt nội dung chính và ý nghĩa của cuộc cải cách Duy tân Minh Trị?
Tác giả:
Lượt xem: 37
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;