Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào? Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào?
Người Dravida chính là những chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn Độ, đã tạo ra những nền tảng đầu tiên cho sự phát triển của một trong những nền văn minh cổ đại rực rỡ nhất thế giới.
Hãy cùng tìm hiểu Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào dưới đây:
Người Dravida được coi là những chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn Độ. Giải thích chi tiết: Văn minh sông Ấn: Nền văn minh cổ đại đầu tiên của Ấn Độ phát triển dọc theo lưu vực sông Ấn. Người ta đã tìm thấy nhiều dấu tích của nền văn minh này như các thành phố cổ đại, hệ thống thoát nước, các công trình kiến trúc đồ sộ,... Người dân xây dựng nên nền văn minh này chính là người Dravida. Người Dravida: Họ là một dân tộc bản địa sinh sống ở vùng Nam Á từ rất lâu đời. Văn hóa của người Dravida để lại nhiều dấu ấn trong văn hóa Ấn Độ ngày nay, đặc biệt là về ngôn ngữ và tôn giáo. *Lưu ý: Người Arya: Sau này, người Arya từ Trung Á di cư đến Ấn Độ và đã có những ảnh hưởng lớn đến văn hóa và xã hội Ấn Độ. Tuy nhiên, người Arya không phải là những người khai sinh ra nền văn minh Ấn Độ đầu tiên. Sự pha trộn văn hóa: Qua quá trình lịch sử, văn hóa của người Dravida và người Arya đã hòa quyện vào nhau, tạo nên một nền văn hóa Ấn Độ đa dạng và phong phú như ngày nay. |
*Lưu ý: Thông tin về Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh ấn độ là người nào chỉ mang tính chất tham khảo./.
Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào? Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy? (Hình từ Internet)
Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông Môn lịch sử (cấp trung học phổ thông) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử lớp 10 cấp trung học phổ thông như sau:
Một số nền văn minh phương Đông
Văn minh Ai Cập
- Cơ sở hình thành
- Những thành tựu cơ bản
Văn minh Trung Hoa
- Cơ sở hình thành
- Những thành tựu cơ bản
Văn minh Ấn Độ
- Cơ sở hình thành
- Những thành tựu cơ bản
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về các nền văn minh cổ đại phương Đông.
- Giải thích được cơ sở hình thành văn minh Ai Cập cổ đại: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội,...
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu chính của văn minh Ai Cập: chữ viết, khoa học tự nhiên, kiến trúc, điêu khắc,...
- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Trung Hoa: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội,...
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh Trung Hoa: chữ viết, văn học nghệ thuật, sử học, khoa học tự nhiên, y học, thiên văn học, lịch pháp, tư tưởng, tôn giáo,...
- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Ấn Độ: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã
hội,...
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ: chữ viết, văn học nghệ thuật, khoa học tự nhiên, tư tưởng, tôn giáo,...
Như vậy, việc tìm hiểu nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp 10.
Sứ mệnh của môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông Môn lịch sử (cấp trung học phổ thông) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông như sau:
- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...
- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, sứ mệnh của môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?