Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào? Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?

Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy? Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào?

Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào?

Người Dravida chính là những chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn Độ, đã tạo ra những nền tảng đầu tiên cho sự phát triển của một trong những nền văn minh cổ đại rực rỡ nhất thế giới.

Hãy cùng tìm hiểu Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào dưới đây:

Người Dravida được coi là những chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn Độ.

Giải thích chi tiết:

Văn minh sông Ấn: Nền văn minh cổ đại đầu tiên của Ấn Độ phát triển dọc theo lưu vực sông Ấn. Người ta đã tìm thấy nhiều dấu tích của nền văn minh này như các thành phố cổ đại, hệ thống thoát nước, các công trình kiến trúc đồ sộ,... Người dân xây dựng nên nền văn minh này chính là người Dravida.

Người Dravida: Họ là một dân tộc bản địa sinh sống ở vùng Nam Á từ rất lâu đời. Văn hóa của người Dravida để lại nhiều dấu ấn trong văn hóa Ấn Độ ngày nay, đặc biệt là về ngôn ngữ và tôn giáo.

*Lưu ý:

Người Arya: Sau này, người Arya từ Trung Á di cư đến Ấn Độ và đã có những ảnh hưởng lớn đến văn hóa và xã hội Ấn Độ. Tuy nhiên, người Arya không phải là những người khai sinh ra nền văn minh Ấn Độ đầu tiên.

Sự pha trộn văn hóa: Qua quá trình lịch sử, văn hóa của người Dravida và người Arya đã hòa quyện vào nhau, tạo nên một nền văn hóa Ấn Độ đa dạng và phong phú như ngày nay.

*Lưu ý: Thông tin về Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh ấn độ là người nào chỉ mang tính chất tham khảo./.

Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào? Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?

Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào? Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy? (Hình từ Internet)

Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông Môn lịch sử (cấp trung học phổ thông) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử lớp 10 cấp trung học phổ thông như sau:

Một số nền văn minh phương Đông

Văn minh Ai Cập

- Cơ sở hình thành

- Những thành tựu cơ bản

Văn minh Trung Hoa

- Cơ sở hình thành

- Những thành tựu cơ bản

Văn minh Ấn Độ

- Cơ sở hình thành

- Những thành tựu cơ bản

- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về các nền văn minh cổ đại phương Đông.

- Giải thích được cơ sở hình thành văn minh Ai Cập cổ đại: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội,...

- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu chính của văn minh Ai Cập: chữ viết, khoa học tự nhiên, kiến trúc, điêu khắc,...

- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Trung Hoa: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội,...

- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh Trung Hoa: chữ viết, văn học nghệ thuật, sử học, khoa học tự nhiên, y học, thiên văn học, lịch pháp, tư tưởng, tôn giáo,...

- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Ấn Độ: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã

hội,...

- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ: chữ viết, văn học nghệ thuật, khoa học tự nhiên, tư tưởng, tôn giáo,...

Như vậy, việc tìm hiểu nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp 10.

Sứ mệnh của môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?

Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông Môn lịch sử (cấp trung học phổ thông) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông như sau:

- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...

- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

Như vậy, sứ mệnh của môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

Môn Lịch sử lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp được viết năm nào? Có bao nhiêu quan điểm khi xây dựng chương trình môn Lịch sử?
Hỏi đáp Pháp luật
Các thuyết tư tưởng tôn giáo ra đời ở trung hoa với mục đích gì? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Lịch sử THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu biểu nhất cho nền văn học Trung Hoa thời cổ - trung địa là loại hình nào? Học sinh lớp 10 sẽ học các chuyên đề nào trong môn Lịch sử?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào? Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Quốc gia Trung Hoa ngày nay nằm ở khu vực nào trên thế giới? Yêu cầu cần đạt khi học về Quốc gia Trung Hoa của học sinh lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Câu nói Các chú phải chiến đấu anh dũng hơn chịu đựng gian khổ hơn phải giữ vững quyết tâm trong mọi hoàn cảnh được Chủ tịch Hồ Chí Minh động viên cán bộ chiến sĩ trong chiến dịch nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu? Đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt kiến thức lịch sử 10 bài 6 nền văn minh cổ đại - trung đại dễ hiểu? Nội dung về tri thức lịch sử và cuộc sống đối với môn lịch sử lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số bản Hiến pháp Việt Nam từ năm 1946 đến nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa của văn minh Đại Việt trong lịch sử Việt Nam? Những kiến thức cần nắm về văn minh Đại Việt?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 468

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;