Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?

Học sinh tham khảo các mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?

Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7?

Dưới đây là một số mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ mà các bạn học sinh lớp 7 có thể tham khảo:

Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ - mẫu số 1

“Mẹ” của Đỗ Trung Lai là một tác phẩm đem đến nhiều cảm xúc cho người đọc. Bài thơ là lời của người con bộc lộ nỗi xót xa, thương cảm khi thấy mẹ ngày một già đi. Cuộc đời của mẹ từng trải qua biết bao nỗi vất vả, nhọc nhằn. Tác giả đã mượn hình ảnh cây cau để nói về mẹ. Sự đối lập giữa mẹ và cau: “Lưng mẹ còng rồi - Cau thì vẫn thẳng” và “Cau - ngọn xanh rờn, Mẹ - đầu bạc trắng”, “Cau gần với giời - Mẹ thì gần đất” đã tạo ra một ám ảnh cho tiếng thơ tiếng lòng quặn bao nỗi thắt. Đặc biệt, hình ảnh “Một miếng cau khô - Khô gầy như mẹ” càng làm nổi bật sự giàu nua, héo hon của người mẹ. Điều đó khiến cho “Con nâng trên tay - Không cầm được lệ”. Hai chữ “nâng” và “cầm” đều chỉ động thái của tình cảm. Nếu “nâng” trang trọng kính trọng biết bao thì “cầm” lại nén bao đắng cay bấy nhiêu. Từng cặp biểu cảm được song hành tạo ra bao chất chứa, lời ít mà vọng xa. Chính đây cũng là sự vận động cảm xúc để cuối bài nhân vật trữ tình đã tự hỏi: “Ngẩng hỏi giời vậy - Sao mẹ ta già?”. Câu hỏi tu từ không nhận được lời đáp, để lại sự cô đơn, trống vắng. Không ai trả lời được vì sao mẹ già, cũng không ai ngăn được guồng quay của thời gian tàn nhẫn. Hình ảnh “mây bay về xa” cũng giống như mái tóc mẹ bạc hòa cùng với mây trắng trên cao thể hiện một niềm xót xa, tiếc nuối. Bài thơ thật cảm động, bộc lộ nỗi xót xa thưởng cảm của người con trước hình ảnh già nua của mẹ theo năm tháng.

Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ - mẫu số 2

Khi đọc tác phẩm "Mẹ" của Đỗ Trung Lai, trái tim em như bị xuyên thấu bởi những cảm xúc sâu lắng và tinh tế của tình mẫu tử. Ngay từ những dòng đầu tiên, bài thơ đã tạo ra một không gian cảm xúc đặc biệt, nơi người đọc không chỉ đơn thuần là đọc từng dòng chữ mà còn là trải nghiệm sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Tác giả không chỉ sử dụng ngôn từ, mà còn dùng hình ảnh và so sánh một cách tinh tế để thể hiện tình cảm của người con đối với người mẹ. Sự đối chiếu giữa mẹ và cây cau qua các cụm từ như "Lưng mẹ còng rồi - Cau thì vẫn thẳng" và "Cau - ngọn xanh rợn, Mẹ - đầu bạc trắng" không chỉ là sự so sánh về ngoại hình mà còn là sự so sánh về tâm hồn, về sức mạnh và ý chí. Hình ảnh "Một miếng cau khô - Khô gầy như mẹ" không chỉ là sự mô tả về vẻ bề ngoại hình mà còn là biểu hiện của sự già nua và yếu đuối của tâm hồn mẹ. Đây là lời ca ngợi sâu sắc đến lòng mẹ, những năm tháng đã trôi qua và đã khiến cho người mẹ trở nên mong manh và đáng quý. Bài thơ không chỉ dừng lại ở việc miêu tả hình ảnh của mẹ, mà còn mở ra một tầm nhìn sâu xa về thời gian và sự thay đổi của cuộc sống. Câu hỏi cuối cùng "Ngâng hỏi trời vậy - Sao mẹ ta già" không chỉ là sự tò mò, mà còn chứa đựng sự tiếc nuối và sự nhận thức rõ ràng về sự tàn nhẫn của thời gian. Hình ảnh "mây bay về xa" không chỉ là một hình ảnh tĩnh lặng mà còn là biểu hiện của sự rời xa, của những khoảnh khắc không thể nắm giữ được. Với những cảm xúc sâu sắc và những suy tư chân thành về tình mẫu tử, bài thơ "Mẹ" không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một bức tranh sống động về tình yêu thương và hi sinh của người mẹ. Nó đã chạm đến trái tim của em, để lại những dấu ấn không thể phai mờ, và khắc sâu hình ảnh của một người mẹ trong lòng em mãi mãi.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7?

Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì? (Hình từ Internet)

Việc khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh lớp 7 được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì việc khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh lớp 7 được quy định như sau:

- Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức sau đây:

+ Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường.

+ Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định.

+ Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ Các hình thức khen thưởng khác.

- Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:

+ Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.

+ Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

+ Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT mục đích đánh giá học sinh lớp 7 là:

- Xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông;

- Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về trò chơi kéo co ngắn gọn lớp 7? Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang? Kiến thức môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung về giá trị nhận thức của văn học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài nghị luận xã hội 600 chữ mọi đề đạt điểm cao? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn có những mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước? Đánh giá học sinh lớp 7 là trách nhiệm của giáo viên môn học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về nhân vật võ tòng trong văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng? Học sinh lớp 7 bao nhiêu tuổi âm lịch?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về bạn thân lớp 7? Tuổi của học sinh lớp 7 hiện nay sẽ là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 151

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;