Các thuyết tư tưởng tôn giáo ra đời ở trung hoa với mục đích gì? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Lịch sử THPT là gì?
Các thuyết tư tưởng tôn giáo ra đời ở trung hoa với mục đích gì?
*Mời các bạn học sinh tham khảo thêm về các thuyết tư tưởng tôn giáo ra đời ở trung hoa với mục đích gì dưới đây!
Các thuyết tư tưởng tôn giáo ra đời ở trung hoa với mục đích gì? Các thuyết tư tưởng và tôn giáo ra đời ở Trung Hoa từ thời cổ đại đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình văn hóa, xã hội và tư duy của người dân nơi đây. Mỗi học thuyết đều mang những mục đích riêng, nhưng nhìn chung, chúng đều hướng tới việc: Giải thích về thế giới: Các học thuyết này ra đời nhằm giải đáp những câu hỏi lớn của nhân loại về nguồn gốc vũ trụ, sự sống, cái chết và ý nghĩa của cuộc đời. Chúng cung cấp cho con người một hệ thống quan niệm để hiểu về thế giới xung quanh và vị trí của mình trong vũ trụ. Đề xuất các biện pháp cai trị đất nước: Nhiều học thuyết, đặc biệt là Nho giáo và Pháp gia, đã đưa ra những quan điểm chi tiết về cách tổ chức xã hội, quản lý nhà nước và xây dựng một xã hội ổn định, thịnh vượng. Hướng dẫn con người sống tốt đẹp: Các học thuyết này đều đề xuất những chuẩn mực đạo đức, những nguyên tắc sống để con người hướng tới sự hoàn thiện bản thân và sống hài hòa với xã hội. Giải quyết các vấn đề xã hội: Mỗi thời kỳ, xã hội Trung Hoa đều đối mặt với những vấn đề khác nhau. Các học thuyết đã ra đời để giải quyết những vấn đề này, từ việc ổn định xã hội, giảm thiểu xung đột đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Một số học thuyết và tôn giáo tiêu biểu ở Trung Quốc: Nho giáo: Tập trung vào đạo đức, lễ nghi, quan hệ giữa người với người và vai trò của người quân tử. Đạo giáo: Tìm kiếm sự hòa hợp giữa con người với tự nhiên, đề cao sự sống trường tồn và sự tự do cá nhân. Pháp gia: Nhấn mạnh luật pháp, trật tự và quyền lực của nhà nước trong việc cai trị. Mặc gia: Đề cao tình yêu thương, sự bình đẳng và chủ nghĩa hòa bình. Phật giáo: Nhấn mạnh sự khổ đau của cuộc sống và con đường giải thoát khỏi khổ đau. Tầm quan trọng của các học thuyết và tôn giáo: Các học thuyết và tôn giáo đã ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng, văn hóa và xã hội Trung Quốc. Chúng đã định hình cách suy nghĩ, cách sống và cách ứng xử của người dân. Đồng thời, chúng cũng là nền tảng cho sự phát triển của văn hóa Trung Hoa, tạo ra những giá trị tinh thần sâu sắc và lâu bền. |
*Lưu ý: Thông tin về các thuyết tư tưởng tôn giáo ra đời ở trung hoa với mục đích gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Các thuyết tư tưởng tôn giáo ra đời ở trung hoa với mục đích gì? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Lịch sử THPT là gì? (Hình từ Internet)
Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Lịch sử THPT là gì?
Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT) có quy định về mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử THPT như sau:
- Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở;
- Góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;
- Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Sứ mệnh của môn Lịch sử cụ thể ra sao?
Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về đặc điểm môn học như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
...
Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?