Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước?
Để làm báo cáo nghiên cứu bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương, cần xem xét các yếu tố như nội dung, hình ảnh, biểu tượng, và ngữ cảnh sáng tác, từ đó hiểu rõ hơn về giá trị tư tưởng và nghệ thuật mà bài thơ mang lại. Dưới đây là mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước mà học sinh có thể tham khảo.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: - Văn học trung đại Việt Nam là giai đoạn phát triển rực rỡ, thể hiện rõ tinh thần nhân văn và giá trị hiện thực sâu sắc. - Hồ Xuân Hương là một trong những nhà thơ nổi bật nhất của giai đoạn này, được mệnh danh là “Bà chúa thơ Nôm”. Thơ của bà thể hiện tiếng nói của người phụ nữ, đặc biệt là khát vọng về quyền sống và quyền hạnh phúc. - Bài thơ “Bánh trôi nước” tuy ngắn gọn nhưng mang ý nghĩa lớn, vừa miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi dân gian vừa ẩn dụ thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. 2. Mục đích nghiên cứu: - Tìm hiểu về tác giả Hồ Xuân Hương và bối cảnh sáng tác của bài thơ. - Phân tích nội dung, nghệ thuật của bài thơ. - Làm rõ giá trị nhân văn và thông điệp mà tác phẩm gửi gắm. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng: Bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương. - Phạm vi: Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt và nội dung ẩn dụ trong tác phẩm. 4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp phân tích, tổng hợp. - Phương pháp so sánh và đối chiếu. - Phương pháp đọc hiểu văn bản. II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Giới thiệu về tác giả Hồ Xuân Hương - Hồ Xuân Hương (khoảng cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX) là nữ thi sĩ nổi tiếng trong văn học trung đại Việt Nam. - Bà sáng tác chủ yếu bằng chữ Nôm, một hiện tượng độc đáo trong văn học đương thời. - Thơ của Hồ Xuân Hương phản ánh cuộc sống, đặc biệt là thân phận phụ nữ với tiếng nói đầy thương cảm nhưng cũng mạnh mẽ và táo bạo. 2. Tìm hiểu chung về bài thơ “Bánh trôi nước” - Thể loại: Thơ thất ngôn tứ tuyệt. - Nội dung khái quát: Bài thơ miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi nước, qua đó ẩn dụ thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến đầy bất công. 3. Phân tích bài thơ “Bánh trôi nước” a. Văn bản tác phẩm: “Thân em vừa trắng lại vừa tròn, Bảy nổi ba chìm với nước non. Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, Mà em vẫn giữ tấm lòng son.” b. Phân tích nội dung: Câu 1: “Thân em vừa trắng lại vừa tròn” - Miêu tả chiếc bánh trôi nước với hình dáng tròn trịa, màu trắng. - Câu thơ gợi lên vẻ đẹp tự nhiên và mộc mạc của người phụ nữ Việt Nam. Từ “thân em” gợi lên thân phận nhỏ bé, yếu ớt thường thấy trong ca dao dân gian. Câu 2: “Bảy nổi ba chìm với nước non” - Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” miêu tả sự trôi nổi, bấp bênh của chiếc bánh trong nước. - Hình ảnh này còn tượng trưng cho cuộc đời đầy gian truân, khổ cực của người phụ nữ trong xã hội cũ. Câu 3: “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn” - “Tay kẻ nặn” là ẩn dụ cho thế lực xã hội phong kiến, nơi quyền quyết định số phận người phụ nữ không thuộc về họ. - Người phụ nữ dù rắn hay nát (hạnh phúc hay đau khổ) cũng là do ngoại cảnh tác động. Câu 4: “Mà em vẫn giữ tấm lòng son” - Dù chịu nhiều bất công và sóng gió, người phụ nữ vẫn giữ được phẩm chất trong sáng, thủy chung và kiên cường. - Câu thơ kết thúc với hình ảnh đầy trân trọng, tôn vinh vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ. c. Giá trị nội dung: - Phản ánh số phận bất hạnh, bấp bênh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. - Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp, kiên trung và đáng trân trọng của người phụ nữ. d. Giá trị nghệ thuật: - Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn, súc tích. - Sử dụng hình ảnh ẩn dụ (chiếc bánh trôi) tài tình và giàu ý nghĩa. - Ngôn ngữ giản dị, giàu hình tượng và gần gũi với ca dao dân gian. III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Qua quá trình tìm hiểu và phân tích bài thơ “Bánh trôi nước”, ta nhận thấy: - Hồ Xuân Hương đã sử dụng hình tượng bánh trôi nước để nói lên thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. - Bài thơ thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, vừa xót thương vừa tôn vinh vẻ đẹp và phẩm giá của người phụ nữ. IV. KẾT LUẬN - “Bánh trôi nước” là tác phẩm tiêu biểu của Hồ Xuân Hương, vừa giàu tính nghệ thuật vừa có giá trị nhân văn cao đẹp. - Bài thơ góp phần khẳng định vị trí của Hồ Xuân Hương trong nền văn học trung đại Việt Nam. |
Lưu ý: Nội dung Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11? (Hình từ Internet)
Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam mà học sinh lớp 11 được học?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam mà học sinh lớp 11 được học như sau:
- Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
- Cách viết một báo cáo nghiên cứu
- Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học trung đại Việt Nam
- Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam
Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn đối với học sinh lớp 11 là gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn đối với học sinh lớp 11 như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.
- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn:
+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc.
+ Đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện.
+ Vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập.
+ Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục.
+ Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình.
+ Biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:
+ Phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác.
+ Phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học.
+ Phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học.
+ Nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học.
+ Có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học.
+ Tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
- Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì? Sách giáo khoa được lựa chọn trên nguyên tắc nào?
- Mẫu bài thuyết trình Hội thi giáo viên giỏi Tiểu học? Mục đích của Hội thi giáo viên dạy giỏi là gì?
- 50 câu hỏi có đáp án Cuộc thi trực tuyến Tầm nhìn xuyên thế kỷ trên Nền tảng học tập lý luận tỉnh Đồng Nai?
- Mẫu viết bài văn nghị luận 500 chữ về tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở 3 cấp học là gì?
- Mẫu báo cáo tháng hành động vì bình đẳng giới? Công tác giáo dục trong chủ đề Tháng hành động vì bình đẳng giới như thế nào?
- Mẫu nghị luận về vấn đề xâm hại trẻ em hiện nay? Quy định về đánh giá môn Ngữ văn lớp 7 là gì?
- Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
- Công thức tính thể tích khối chóp là gì? Tính thể tích khối chóp sẽ được học ở chương trình lớp mấy?
- Công thức tính mật độ dân số là gì? Hiểu như thế nào là mật độ dân số?
- Mẫu phân tích Chí khí anh hùng 12 câu đầu lớp 10? Quy định về đánh giá thường xuyên học sinh THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?