Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 11?

Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 11 là gì?

Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ?

Hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ là một vấn đề xã hội đáng báo động, khi mà nhiều bạn trẻ dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động giải trí, tiêu khiển, không mang lại giá trị thiết thực, thay vì dành thời gian cho việc học tập, rèn luyện kỹ năng hoặc tham gia các hoạt động xã hội có ích.

Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ đã được thực hành viết trong chương trình môn Ngữ văn lớp 11

*Dưới đây là các mẫu nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ mà các bạn học sinh có thể tham khảo.

Bài 1: Lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ: Thực trạng và tác hại

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, thời gian trở thành một tài sản quý giá đối với mỗi con người. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ hiện nay lại đang lãng phí thời gian nhàn rỗi vào những hoạt động vô bổ, làm giảm đi giá trị của chính bản thân mình. Việc dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi điện tử, lướt web, xem phim, hay tham gia các hoạt động không mang lại lợi ích gì cho bản thân đang trở thành một thói quen phổ biến trong giới trẻ hiện nay.

Lãng phí thời gian có thể khiến chúng ta không phát huy được tiềm năng của mình. Thay vì trau dồi kỹ năng, học hỏi những điều mới, nhiều bạn trẻ lại chọn những phương thức giải trí tạm thời, không có chiều sâu. Điều này không chỉ khiến họ mất đi cơ hội phát triển bản thân mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau này. Thời gian trôi qua nhưng họ không có được kiến thức hay kỹ năng gì đáng kể.

Hơn nữa, việc lãng phí thời gian nhàn rỗi còn có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các cá nhân. Thay vì giao tiếp và kết nối với bạn bè, gia đình, nhiều bạn trẻ chỉ thu mình trong không gian riêng, dán mắt vào màn hình điện thoại hay máy tính. Điều này có thể dẫn đến sự cô lập, thiếu thấu hiểu và tình cảm giữa các thế hệ.

Lãng phí thời gian không chỉ ảnh hưởng đến sự nghiệp, mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Việc không làm gì trong thời gian dài có thể khiến con người cảm thấy chán nản, mệt mỏi và mất định hướng trong cuộc sống. Thế nhưng, không phải ai cũng nhận ra rằng, chính những thói quen này là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề tiêu cực đó.

Tóm lại, việc lãng phí thời gian nhàn rỗi trong giới trẻ là một thực trạng đáng lo ngại. Mỗi chúng ta cần nhận thức rõ tầm quan trọng của thời gian và tìm ra những cách thức sử dụng thời gian hợp lý, giúp mình phát triển và có cuộc sống ý nghĩa hơn.

Bài 2: Giải pháp khắc phục hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ

Hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi trong giới trẻ ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là khi sự phát triển của công nghệ và các phương tiện giải trí hiện đại tạo ra một thế giới ảo đầy cám dỗ. Việc dành quá nhiều thời gian vào các hoạt động vô bổ như chơi game, xem phim hay lướt mạng xã hội khiến giới trẻ bỏ qua cơ hội học hỏi, phát triển bản thân. Để khắc phục vấn đề này, chúng ta cần có những giải pháp cụ thể và hiệu quả.

Trước hết, mỗi bạn trẻ cần tự nhận thức và xác định rõ mục tiêu sống của mình. Việc có một định hướng rõ ràng giúp các bạn biết cách sắp xếp thời gian hợp lý, dành thời gian cho việc học, làm việc, và các hoạt động phát triển bản thân. Nếu biết cách quản lý thời gian, bạn sẽ không bị cuốn vào những hoạt động giải trí quá mức mà không mang lại lợi ích lâu dài.

Ngoài ra, giáo dục và sự động viên từ gia đình, trường học là một yếu tố quan trọng giúp giới trẻ thay đổi thói quen sử dụng thời gian. Cha mẹ và thầy cô có thể khuyến khích các bạn trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, thể thao hay học thêm kỹ năng mới. Những hoạt động này không chỉ giúp bạn trẻ sử dụng thời gian hiệu quả mà còn giúp họ phát triển năng lực cá nhân và tinh thần cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc tạo ra những không gian giải trí lành mạnh cũng là một giải pháp thiết thực. Các tổ chức, cộng đồng có thể tổ chức các sự kiện, câu lạc bộ, hội thảo, hoặc các buổi giao lưu bổ ích để các bạn trẻ có cơ hội tham gia vào những hoạt động mang tính giáo dục và phát triển bản thân. Các hoạt động này giúp giới trẻ không chỉ giải trí mà còn học hỏi được những điều hữu ích cho cuộc sống.

Cuối cùng, giới trẻ cần học cách tự tạo ra các thói quen tốt trong việc sử dụng thời gian. Việc xây dựng một lịch trình hàng ngày, sắp xếp thời gian hợp lý cho công việc, học tập và giải trí sẽ giúp họ không còn lãng phí thời gian vào những việc không cần thiết.

Tóm lại, việc lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ là vấn đề cần được quan tâm và giải quyết. Chỉ khi mỗi người biết cách quản lý thời gian, phát huy tối đa tiềm năng của bản thân, chúng ta mới có thể sống một cuộc đời có ý nghĩa và thành công.

*Lưu ý: Thông tin về nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ chỉ mang tính chất tham khảo./.

Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ?

Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ? (Hình từ Internet)

Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 11 là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 như sau:

- Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Giáo viên môn học căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

- Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

3 hình thức đánh giá định kì dành cho học sinh lớp 11 ra sao?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 11 được đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập) thông qua 03 hình thức như sau:

- Bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính).

- Bài thực hành.

- Dự án học tập.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Hỏi đáp Pháp luật
Thuyết minh một số phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam? Nội dung thực hành viết lớp 11 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống? Giáo viên có được xúc phạm danh dự của học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian hướng dẫn cách làm? Quy định thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về sự cần thiết của việc học ngoại ngữ lớp 11? Học sinh lớp 11 được chuyển từ trường tư thục sang trường công lập khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng chung thủy lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những ngữ liệu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 11?
Tác giả:
Lượt xem: 1523
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;