Mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống? Giáo viên có được xúc phạm danh dự của học sinh không?

Tham khảo bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống như thế nào? Tiêu chuẩn về phẩm chất nhà giáo đối với giáo viên THPT là gì?

Mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống?

Trong xã hội hiện nay, thói nịnh bợ đang trở thành một hiện tượng đáng lo ngại, ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa con người và sự phát triển của cộng đồng.

Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống mà học sinh lớp 11 có thể tham khảo để viết văn nghị luận xã hội tốt hơn:

Nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống - mẫu 1

Trong hành trình phát triển của một xã hội lành mạnh, sự trung thực và công bằng là những giá trị cốt lõi không thể thiếu. Tuy nhiên, đôi khi, những giá trị này lại bị bào mòn bởi một tệ nạn khó lường: thói nịnh bợ. Thói nịnh bợ giống như một con sâu âm thầm gặm nhấm sự minh bạch, đẩy lùi công bằng, và làm mai một năng lực thực sự của con người. Thực tế đã chứng minh rằng nếu không kịp thời loại bỏ, thói xấu này sẽ để lại những hệ lụy nặng nề cho cả cá nhân lẫn xã hội.

Thói nịnh bợ là gì? Đó là hành động tâng bốc, xu nịnh, khen ngợi một cách giả tạo nhằm mục đích mưu lợi cá nhân. Người nịnh bợ không dựa trên sự thật hay sự công nhận xứng đáng, mà lợi dụng những lời nói hoa mỹ, những hành động lấy lòng để làm hài lòng người khác, đặc biệt là những người có quyền lực, địa vị hoặc ảnh hưởng. Họ không ngại bỏ qua lòng tự trọng, danh dự và cả đạo đức để đạt được lợi ích riêng.

Lịch sử và đời sống hiện đại không thiếu những minh chứng cho tác hại của thói nịnh bợ. Trong thời kỳ phong kiến, không ít triều đại suy vong vì hoàng đế bị vây quanh bởi những kẻ xu nịnh, chỉ biết dâng lời ca tụng mà không dám nói lên sự thật. Những lời dối trá ấy khiến nhà vua xa rời thực tế, mất đi cái nhìn khách quan và đưa ra những quyết định sai lầm. Một ví dụ điển hình là vua Tự Đức triều Nguyễn. Xung quanh ông là những quan lại bảo thủ, chỉ biết ca tụng triều đình thay vì nhìn thẳng vào sự tụt hậu của đất nước. Kết quả là Việt Nam đánh mất cơ hội cải cách và rơi vào vòng xoáy đô hộ.

Ngay trong xã hội hiện đại, thói nịnh bợ cũng đang tồn tại và len lỏi trong nhiều lĩnh vực. Ở môi trường công sở, không khó để bắt gặp hình ảnh những nhân viên luôn tìm cách tâng bốc sếp bằng những lời nói ngọt ngào, nhưng lại thiếu tinh thần trách nhiệm và sáng tạo trong công việc. Họ có thể dễ dàng leo lên những vị trí cao hơn, trong khi những đồng nghiệp thực sự chăm chỉ, cống hiến hết mình lại bị bỏ quên. Điều này dẫn đến sự bất công, làm suy giảm động lực làm việc và tạo ra một môi trường đầy sự ganh đua không lành mạnh.

Thói nịnh bợ không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân, mà còn làm méo mó cả một hệ thống. Khi những kẻ xu nịnh được trọng dụng, xã hội sẽ rơi vào vòng xoáy của sự giả dối và suy thoái. Những quyết định được đưa ra sẽ thiếu đi sự sáng suốt, bởi chúng dựa trên lời tán dương vô căn cứ thay vì dữ liệu và sự thật. Hậu quả là sự trì trệ và kìm hãm phát triển, tổn hại lợi ích chung của tập thể và quốc gia.

Nguyên nhân dẫn đến thói nịnh bợ có thể đến từ sự thiếu tự tin vào năng lực bản thân, từ lòng tham muốn thành công nhanh chóng hoặc từ một môi trường đề cao quyền lực hơn là năng lực thật sự. Khi một tổ chức hay xã hội có những tiêu chí đánh giá thiếu minh bạch, khi “thích nghe lời hay” hơn là sự thật mất lòng, thói nịnh bợ sẽ có cơ hội phát triển.

Vậy làm thế nào để đẩy lùi thói nịnh bợ trong cuộc sống? Trước hết, mỗi cá nhân cần tự ý thức được giá trị của sự trung thực và lòng tự trọng. Thành công bền vững không thể xây dựng trên nền tảng của sự giả dối. Chỉ khi con người sống thật, cống hiến bằng khả năng thực sự, họ mới nhận được sự tôn trọng và thành quả xứng đáng. Bên cạnh đó, những người lãnh đạo cần tỉnh táo và sáng suốt trong việc đánh giá con người. Đừng để những lời khen ngợi giả tạo che mờ đi sự thật và che khuất những tài năng thực sự.

Xây dựng một môi trường công bằng, minh bạch, nơi mà năng lực được công nhận và sự trung thực được đề cao, chính là cách hiệu quả nhất để loại bỏ thói nịnh bợ. Hãy dũng cảm nói không với những lời tâng bốc giả tạo, và thay vào đó, tôn vinh những ý kiến thẳng thắn, mang tính xây dựng. Chỉ có như vậy, xã hội mới phát triển bền vững và con người mới thực sự sống đúng với giá trị của mình.

Thói nịnh bợ là một bóng đen trong đời sống xã hội, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể xua tan nó bằng ánh sáng của sự trung thực và lòng tự trọng. Một xã hội công bằng và phát triển chỉ có thể tồn tại khi mỗi cá nhân biết sống thật với bản thân và biết trân trọng sự thật.

Nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống - mẫu 2

Trong xã hội hiện đại, con người luôn cần đến những mối quan hệ và sự hợp tác để cùng phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình giao tiếp, một thói xấu vẫn len lỏi và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của xã hội - đó chính là thói nịnh bợ. Thói nịnh bợ không chỉ làm méo mó các giá trị đạo đức mà còn kìm hãm sự tiến bộ và công bằng xã hội.

Thói nịnh bợ có thể hiểu là hành vi dùng lời nói hoặc hành động tâng bốc, xu nịnh một cách thái quá nhằm mưu cầu lợi ích cá nhân, dù những lời khen đó không phản ánh sự thật. Những người có thói nịnh bợ thường tâng bốc người có quyền lực hoặc địa vị cao hơn, chỉ để đạt được sự chú ý, thăng tiến, hoặc những đặc quyền nào đó.

Tác hại của thói nịnh bợ rất lớn và sâu rộng. Thứ nhất, nó làm méo mó sự thật và che khuất năng lực thực sự của con người. Một xã hội mà thói nịnh bợ lan tràn sẽ không còn công bằng, bởi những kẻ khéo xu nịnh thường chiếm vị trí cao, trong khi những người có năng lực thật sự lại bị bỏ qua. Điều này tạo ra sự bất mãn, làm mất đi động lực cố gắng trong tập thể.

Thứ hai, thói nịnh bợ làm suy thoái đạo đức và văn hóa ứng xử. Khi con người quen với việc nói những lời giả dối để làm hài lòng người khác, họ dần đánh mất sự trung thực, tự trọng và lòng tự tôn. Đối với những người lãnh đạo hay có quyền hành, nếu không tỉnh táo, họ dễ bị vây quanh bởi những lời khen giả tạo, từ đó xa rời thực tế và dễ mắc sai lầm trong quyết định của mình.

Nguyên nhân của thói nịnh bợ có nhiều, nhưng chủ yếu xuất phát từ tâm lý muốn cầu lợi, thiếu tự tin vào năng lực của bản thân và tư tưởng chạy theo thành công một cách nhanh chóng. Ngoài ra, trong một số môi trường làm việc có tính chất quan liêu, đề cao hình thức hơn thực chất, thói nịnh bợ lại càng có cơ hội phát triển.

Để đẩy lùi thói nịnh bợ trong cuộc sống, mỗi cá nhân cần ý thức được giá trị của sự trung thực và tự trọng. Hãy dùng năng lực thực sự để khẳng định bản thân thay vì dựa vào những lời xu nịnh. Đối với những người có vị trí lãnh đạo, cần biết lắng nghe nhiều ý kiến đa chiều, phân biệt rõ đâu là sự chân thành, đâu là lời tâng bốc giả tạo. Xây dựng một môi trường công bằng, minh bạch là cách hiệu quả để hạn chế thói nịnh bợ.

Thói nịnh bợ là một hiện tượng tiêu cực cần được loại bỏ khỏi đời sống xã hội. Chỉ khi con người sống chân thành, trung thực và dựa vào năng lực của mình, xã hội mới phát triển bền vững và lành mạnh. Hãy nói không với nịnh bợ để giữ gìn sự trong sạch và công bằng cho xã hội.

* Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo

Mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống? Giáo viên có được xúc phạm danh dự của học sinh không?

Mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống? Giáo viên có được xúc phạm danh dự của học sinh không? (Hình từ Internet)

Giáo viên THPT có được xúc phạm danh dự của học sinh không?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 31 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp họ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên, nhân viên
1. Giáo viên, nhân viên không được làm những điều sau đây:
a) Xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.
b) Gian lận trong kiểm tra, thi, tuyển sinh; gian lận trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục.
c) Xuyên tạc nội dung dạy học, giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, sai với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam.
...

Theo quy định trên thì giáo viên không được xúc phạm danh dự của học sinh.

Tiêu chuẩn về phẩm chất nhà giáo đối với giáo viên THPT là gì?

Theo Điều 4 Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT thì tiêu chuẩn phẩm chất nhà giáo đối với giáo viên THPT như sau:

- Tuân thủ các quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo.

- Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo

+ Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo;

+ Mức khá: Có tinh thần tự học, tự rèn luyện và phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo;

+ Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức nhà giáo.

- Tiêu chí 2. Phong cách nhà giáo

+ Mức đạt: Có tác phong và cách thức làm việc phù hợp với công việc của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;

+ Mức khá: Có ý thức tự rèn luyện tạo phong cách nhà giáo mẫu mực; ảnh hưởng tốt đến học sinh;

+ Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về phong cách nhà giáo; ảnh hưởng tốt và hỗ trợ đồng nghiệp hình thành phong cách nhà giáo.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Hỏi đáp Pháp luật
Thuyết minh một số phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam? Nội dung thực hành viết lớp 11 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống? Giáo viên có được xúc phạm danh dự của học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian hướng dẫn cách làm? Quy định thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về sự cần thiết của việc học ngoại ngữ lớp 11? Học sinh lớp 11 được chuyển từ trường tư thục sang trường công lập khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng chung thủy lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những ngữ liệu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 11?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 316

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;