Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian hướng dẫn cách làm? Quy định thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn?
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian hướng dẫn cách làm?
Dưới đây là cách làm báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian như sau:
1. Xác định vấn đề nghiên cứu
Để xác định vấn đề nghiên cứu, bạn cần:
Lựa chọn nội dung cụ thể:
Ví dụ: Vai trò của truyện cổ tích trong việc giáo dục nhân cách trẻ em.
Ví dụ: Phân tích hình ảnh thiên nhiên trong ca dao Việt Nam.
Ví dụ: Ý nghĩa nhân sinh của truyện cười dân gian Việt Nam.
Xác định câu hỏi nghiên cứu: Đặt câu hỏi để hướng dẫn quá trình nghiên cứu.
Ví dụ: Truyện cổ tích có tác động như thế nào đến tư duy và giá trị sống của trẻ em Việt Nam?
Lý do chọn đề tài: Trình bày tại sao bạn muốn nghiên cứu vấn đề này.
Ví dụ: “Văn học dân gian đóng vai trò quan trọng trong việc phản ánh đời sống tinh thần và giá trị nhân văn của người Việt qua các thời kỳ.”
2. Thu thập tài liệu
- Nguồn tư liệu:
+ Sách tham khảo về văn học dân gian.
+ Các bài nghiên cứu, luận văn chuyên ngành.
+ Truyện cổ, ca dao, tục ngữ được sưu tầm từ sách giáo khoa hoặc các nguồn chính thống.
- Phân loại tư liệu:
+ Chọn lọc những tài liệu phù hợp nhất với đề tài nghiên cứu.
+ Lưu ý ghi chú đầy đủ thông tin nguồn (tác giả, tên sách, năm xuất bản...).
3. Xây dựng đề cương báo cáo
Một đề cương cơ bản có thể gồm:
- Mở đầu:
+ Giới thiệu lý do chọn đề tài.
+ Trình bày mục đích nghiên cứu.
+ Nêu phương pháp nghiên cứu (phân tích, so sánh, tổng hợp…).
- Nội dung chính:
+ Cơ sở lý luận:
++ Định nghĩa văn học dân gian, truyện cổ tích, ca dao, tục ngữ...
+ Phân tích nội dung cụ thể:
++ Trình bày các đặc điểm chính của đề tài (ví dụ: các kiểu nhân vật trong truyện cổ tích, biểu tượng thiên nhiên trong ca dao...).
++ Đưa ra dẫn chứng chi tiết từ văn bản gốc.
+ Ý nghĩa và vai trò:
+ Phân tích giá trị giáo dục, văn hóa, tinh thần của tác phẩm dân gian đối với con người hiện đại.
- Kết luận:
+ Tóm lược lại các phát hiện chính.
+ Đưa ra nhận định cá nhân hoặc đề xuất thêm hướng nghiên cứu tiếp theo.
4. Viết báo cáo
Dưới đây là cách trình bày chi tiết từng phần:
Mở đầu:
“Văn học dân gian là kho tàng tri thức quý báu phản ánh bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Trong đó, truyện cổ tích không chỉ hấp dẫn bởi yếu tố huyền ảo mà còn mang lại nhiều bài học sâu sắc về đạo đức và nhân sinh. Chính vì thế, tôi chọn đề tài nghiên cứu ‘Vai trò giáo dục của truyện cổ tích Việt Nam’ để tìm hiểu sâu hơn giá trị của loại hình này.”
Nội dung:
“Truyện cổ tích là thể loại chủ yếu kể về cuộc sống và số phận của con người qua lăng kính thần kỳ. Chẳng hạn, truyện Tấm Cám không chỉ nói về sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác mà còn dạy trẻ em về lòng hiếu thảo và sự kiên trì.”
Dẫn chứng: Trích dẫn từ một số câu chuyện để minh họa.
Phân tích cụ thể các đặc điểm văn học dân gian như:
Sử dụng yếu tố thần kỳ để giải quyết mâu thuẫn.
Sự thể hiện ước mơ và khát vọng về cuộc sống công bằng.
Kết luận:
“Qua phân tích, có thể thấy rằng truyện cổ tích Việt Nam là một công cụ quan trọng trong việc giáo dục các thế hệ trẻ về lòng nhân ái, công lý và sự kiên cường. Đây là nguồn cảm hứng không chỉ cho văn học mà còn cho đời sống tinh thần của con người Việt.”
5. Sửa chữa và hoàn thiện
- Kiểm tra lại cấu trúc bài viết để đảm bảo mạch lạc.
- Đảm bảo không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
- Đưa vào một số hình ảnh minh họa hoặc biểu đồ nếu cần thiết.
6. Đọc và đánh giá
- Nhờ giáo viên hoặc bạn bè đọc thử để nhận xét, góp ý.
- Đưa ra phiên bản hoàn chỉnh cuối cùng.
Lưu ý: cách làm báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian hướng dẫn cách làm? Quy định thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn? (Hình từ Internet)
Quy định thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn như sau:
[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kỳ |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Phương pháp dạy viết môn Ngữ văn được quy định như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về phương pháp dạy viết môn Ngữ văn như sau:
- Mục đích của dạy viết là rèn luyện tư duy và cách viết, qua đó mà giáo dục phẩm chất và phát triển nhân cách học sinh. Vì thế khi dạy viết, giáo viên chú trọng yêu cầu tạo ra ý tưởng và biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo và có sức thuyết phục.
- Giáo viên tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh các bước tạo lập văn bản, thực hành viết theo các bước và đặc điểm của kiểu văn bản. Thông qua thực hành, giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích các văn bản ở phần đọc hiểu và văn bản bổ sung để nắm được đặc điểm của các kiểu văn bản, quy trình tạo lập văn bản;
Sử dụng các câu hỏi giúp học sinh xác định được mục đích và nội dung viết; giới thiệu các nguồn tư liệu, hướng dẫn cách tìm ý tưởng và phác thảo dàn ý; hướng dẫn học sinh viết văn bản; tự chỉnh sửa và trao đổi dựa trên các tiêu chí đánh giá bài viết.
- Ở cấp tiểu học, dạy viết có hai yêu cầu: dạy kĩ thuật viết và dạy viết đoạn văn, văn bản. Dạy kĩ thuật viết (tập viết, chính tả) chủ yếu sử dụng phương pháp thực hành theo mẫu. Dạy viết đoạn văn, bài văn một cách linh hoạt, có thể sử dụng các phương pháp như rèn luyện theo mẫu, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, viết sáng tạo,...
- Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn như thu thập thông tin cho bài viết từ nhiều nguồn (tài liệu in, tài liệu trên mạng, phỏng vấn, thu thập dữ liệu từ thực tế); thảo luận, phân tích về tiêu chí đánh giá bài viết; biết tự chỉnh sửa, trao đổi trong nhóm để hoàn thiện bài viết và rút kinh nghiệm sau mỗi lần viết bài,...
Ở hai cấp học này, ngoài việc tiếp tục phương pháp phân tích mẫu các kiểu văn bản, giáo viên chú ý hướng dẫn kĩ thuật viết tích cực nhằm giúp học sinh vừa thành thạo kĩ năng tạo lập theo từng kiểu văn bản, vừa phát triển tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thể hiện qua bài viết. Bên cạnh các văn bản thông thường, học sinh còn được rèn luyện tạo lập văn bản điện tử và văn bản đa phương thức.
- Giáo viên sử dụng những phương pháp như phân tích mẫu, đặt câu hỏi, nêu vấn đề, gợi mở,… để hướng dẫn học sinh hình thành dàn ý, lựa chọn cách triển khai, diễn đạt; tổ chức cho học sinh thực hành viết văn bản, có thể viết từng phần: mở bài, kết bài, một hoặc một số đoạn trong thân bài.
- Tổ chức dạy viết đoạn và bài văn thường gồm các hoạt động chủ yếu như: nêu nhiệm vụ mà học sinh cần thực hiện; yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, cặp đôi hoặc theo nhóm; tổ chức trình bày kết quả làm việc, thảo luận về các nhiệm vụ được giao và tự rút ra nội dung bài học; nhận xét, đánh giá,...; sau khi viết xong, học sinh cần có cơ hội nói, trình bày những gì đã viết.
- Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì? Sách giáo khoa được lựa chọn trên nguyên tắc nào?
- Mẫu bài thuyết trình Hội thi giáo viên giỏi Tiểu học? Mục đích của Hội thi giáo viên dạy giỏi là gì?
- 50 câu hỏi có đáp án Cuộc thi trực tuyến Tầm nhìn xuyên thế kỷ trên Nền tảng học tập lý luận tỉnh Đồng Nai?
- Mẫu viết bài văn nghị luận 500 chữ về tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở 3 cấp học là gì?
- Mẫu báo cáo tháng hành động vì bình đẳng giới? Công tác giáo dục trong chủ đề Tháng hành động vì bình đẳng giới như thế nào?
- Mẫu nghị luận về vấn đề xâm hại trẻ em hiện nay? Quy định về đánh giá môn Ngữ văn lớp 7 là gì?
- Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
- Công thức tính thể tích khối chóp là gì? Tính thể tích khối chóp sẽ được học ở chương trình lớp mấy?
- Công thức tính mật độ dân số là gì? Hiểu như thế nào là mật độ dân số?
- Mẫu phân tích Chí khí anh hùng 12 câu đầu lớp 10? Quy định về đánh giá thường xuyên học sinh THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?