Mẫu viết bài văn nghị luận 500 chữ về tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở 3 cấp học là gì?
Mẫu viết bài văn nghị luận 500 chữ về tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội?
Các em học sinh lớp 8 có thể tham khảo ngay mẫu viết bài văn nghị luận 500 chữ về tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội dưới đây:
Mẫu viết bài văn nghị luận 500 chữ về tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội? Mẫu 1 Cuộc sống hiện đại với biết bao điều mới lạ, hấp dẫn cũng đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là những tệ nạn xã hội. Là một học sinh, tôi luôn trăn trở về cách tự bảo vệ bản thân trước những cạm bẫy đó. Tệ nạn xã hội như một con sâu đục khoét vào xã hội, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ma túy, cờ bạc, bạo lực học đường,... không chỉ hủy hoại sức khỏe, tương lai của cá nhân mà còn gây ra những tổn thương sâu sắc cho gia đình và cộng đồng. Tôi thường nghe kể những câu chuyện đau lòng về những bạn trẻ sa vào con đường tệ nạn, cuộc đời họ như một vở kịch bi thương. Để bảo vệ bản thân trước những cám dỗ ấy, trước hết, tôi cần trang bị cho mình những kiến thức đúng đắn về tác hại của tệ nạn xã hội. Tôi sẽ tìm hiểu thông tin từ sách báo, báo chí, internet hoặc tham gia các buổi nói chuyện, tọa đàm về vấn đề này. Kiến thức sẽ giúp tôi nhận thức rõ ràng về sự nguy hiểm của tệ nạn, từ đó có ý thức phòng tránh. Bên cạnh đó, tôi sẽ xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh. Thay vì dành thời gian cho những trò chơi vô bổ, tôi sẽ tham gia các hoạt động thể dục thể thao, câu lạc bộ, đọc sách,... Những hoạt động này không chỉ giúp tôi rèn luyện sức khỏe mà còn giúp tôi mở rộng mối quan hệ, có thêm nhiều bạn bè tốt. Gia đình chính là nơi tôi tìm thấy sự yêu thương, an toàn và là chỗ dựa vững chắc. Tôi sẽ chia sẻ với bố mẹ, thầy cô những suy nghĩ, những khó khăn mà mình đang gặp phải. Sự tin tưởng và chia sẻ sẽ giúp tôi vượt qua những cám dỗ và có thêm sức mạnh để đối mặt với khó khăn. Ngoài ra, tôi cũng cần rèn luyện cho mình tính tự chủ, biết nói không trước những lời rủ rê xấu. Tôi sẽ không ngại từ chối khi bạn bè rủ rê mình tham gia vào những hoạt động tiêu cực. Tự bảo vệ mình trước tệ nạn xã hội là trách nhiệm của mỗi người. Tôi tin rằng, với ý thức và sự nỗ lực của bản thân, tôi sẽ có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách để trở thành một người có ích cho xã hội. Mẫu 2 Trong xã hội hiện đại, tệ nạn xã hội như một bóng ma luôn rình rập, đe dọa đến cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là giới trẻ. Để bảo vệ bản thân trước những cạm bẫy ấy, chúng ta cần trang bị cho mình những hành trang vững chắc. Trước hết, việc nâng cao nhận thức về tác hại của tệ nạn xã hội là vô cùng quan trọng. Ma túy, cờ bạc, bạo lực học đường,... không chỉ hủy hoại sức khỏe, tương lai của cá nhân mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Khi hiểu rõ những hiểm họa mà tệ nạn mang lại, chúng ta sẽ có ý thức cảnh giác và tránh xa chúng. Bên cạnh đó, việc xây dựng một lối sống lành mạnh cũng là một cách hiệu quả để phòng tránh tệ nạn. Thay vì dành thời gian cho những trò chơi vô bổ, chúng ta nên tham gia các hoạt động thể dục thể thao, câu lạc bộ, đọc sách,... Những hoạt động này không chỉ giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe mà còn giúp chúng ta mở rộng mối quan hệ, có thêm nhiều bạn bè tốt. Gia đình là nơi chúng ta tìm thấy sự yêu thương, an toàn và là chỗ dựa vững chắc. Việc chia sẻ với bố mẹ, thầy cô những suy nghĩ, những khó khăn mà mình đang gặp phải sẽ giúp chúng ta nhận được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời. Sự tin tưởng và chia sẻ sẽ giúp chúng ta vượt qua những cám dỗ và có thêm sức mạnh để đối mặt với khó khăn. Ngoài ra, chúng ta cần rèn luyện cho mình tính tự chủ, biết nói không trước những lời rủ rê xấu. Không nên vì sợ bị bạn bè xa lánh mà làm những điều sai trái. Hãy tự tin thể hiện quan điểm của mình và tìm kiếm những người bạn tốt, những người có cùng chí hướng. Cuối cùng, nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh về phòng chống tệ nạn xã hội. Các buổi nói chuyện, tọa đàm về chủ đề này sẽ giúp học sinh trang bị thêm những kiến thức cần thiết. Tự bảo vệ bản thân trước tệ nạn xã hội là trách nhiệm của mỗi người. Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một cuộc sống lành mạnh, văn minh. Mẫu 3 Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển của công nghệ thông tin và sự hội nhập quốc tế, giới trẻ chúng ta không chỉ đối mặt với những cơ hội mới mà còn phải đối diện với nhiều thách thức, trong đó có tệ nạn xã hội. Để bảo vệ bản thân trước những cạm bẫy đó, mỗi người cần trang bị cho mình những hành trang vững chắc. Trước hết, việc nâng cao nhận thức về tác hại của tệ nạn xã hội là vô cùng quan trọng. Ma túy, cờ bạc, bạo lực học đường,... không chỉ hủy hoại sức khỏe, tương lai của cá nhân mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Khi hiểu rõ những hiểm họa mà tệ nạn mang lại, chúng ta sẽ có ý thức cảnh giác và tránh xa chúng. Bên cạnh đó, việc xây dựng một lối sống lành mạnh cũng là một cách hiệu quả để phòng tránh tệ nạn. Thay vì dành thời gian cho những trò chơi vô bổ, chúng ta nên tham gia các hoạt động thể dục thể thao, câu lạc bộ, đọc sách,... Những hoạt động này không chỉ giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe mà còn giúp chúng ta mở rộng mối quan hệ, có thêm nhiều bạn bè tốt. Gia đình chính là nơi chúng ta tìm thấy sự yêu thương, an toàn và là chỗ dựa vững chắc. Việc chia sẻ với bố mẹ, thầy cô những suy nghĩ, những khó khăn mà mình đang gặp phải sẽ giúp chúng ta nhận được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời. Sự tin tưởng và chia sẻ sẽ giúp chúng ta vượt qua những cám dỗ và có thêm sức mạnh để đối mặt với khó khăn. Ngoài ra, chúng ta cần rèn luyện cho mình tính tự chủ, biết nói không trước những lời rủ rê xấu. Không nên vì sợ bị bạn bè xa lánh mà làm những điều sai trái. Hãy tự tin thể hiện quan điểm của mình và tìm kiếm những người bạn tốt, những người có cùng chí hướng. Nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh về phòng chống tệ nạn xã hội. Các buổi nói chuyện, tọa đàm về chủ đề này sẽ giúp học sinh trang bị thêm những kiến thức cần thiết. Tự bảo vệ bản thân trước tệ nạn xã hội là trách nhiệm của mỗi người. Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một môi trường sống lành mạnh, văn minh. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết bài văn nghị luận 500 chữ về tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội? chỉ mang tính chát tham khảo./.
Mẫu viết bài văn nghị luận 500 chữ về tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở 3 cấp học là gì? (Hình từ Internet)
Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 8 là gì?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
Mục tiêu của môn Ngữ văn ở 3 cấp học là gì?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục cụ thể ở 3 cấp chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
[1] Mục tiêu cấp tiểu học
- Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
- Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
[2] Mục tiêu cấp trung học cơ sở
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn.
Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
[3] Mục tiêu cấp trung học phổ thông
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.
- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng
- trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập. Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục.
Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?