Mẫu bài viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 ngắn gọn?

Tham khảo một số bài mẫu bài về thực hành viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5?

Mẫu bài viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 ngắn gọn?

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo là bài sẽ có trong phần viết bài số 4 Tuần 2 của môn Tiếng Việt lớp 5.

Có thể tham khảo mẫu bài viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 sau đây:

Mẫu bài "viết bài văn kể chuyện sáng tạo" lớp 5

Mẫu 1: Cuộc phiêu lưu của chú mèo Sim

Ánh nắng buổi chiều vàng ươm chiếu rọi vào căn phòng nhỏ, đánh thức chú mèo Sim khỏi giấc ngủ. Đôi mắt tròn xoe của Sim sáng lên đầy háo hức. Hôm nay, chú sẽ bắt đầu một cuộc phiêu lưu thật lớn. Lén lút luồn qua khe cửa, Sim nhảy xuống đất và bắt đầu cuộc hành trình khám phá thế giới bên ngoài.

Con đường làng nhỏ hẹp, những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi nằm san sát nhau. Sim chạy nhảy tung tăng, đôi chân nhỏ bé thoăn thoắt luồn lách qua những bụi cỏ dại. Bỗng, một tiếng sủa vang lên làm Sim giật mình. Một chú chó to lớn đang sủa dữ tợn. Sim khựng lại, tim đập thình thịch. Nhưng rồi, nhớ đến mục tiêu của mình, Sim dũng cảm tiến về phía trước.

Sau một hồi tìm kiếm, Sim phát hiện ra một chiếc hộp cũ kỹ giấu dưới gốc cây bàng cổ thụ. Với đôi bàn chân nhỏ bé, Sim cố gắng đẩy chiếc hộp ra. Cuối cùng, chiếc hộp cũng chịu nhường chỗ. Bên trong là một kho báu thực sự: những quả bóng lông mềm mại, những con chuột bằng vải đủ màu sắc... Sim sung sướng đến nỗi nhảy lên nhảy xuống.

Mẫu 2: Cuộc phiêu lưu đến hành tinh kẹo ngọt

Minh luôn mơ ước được khám phá vũ trụ. Một đêm, khi đang ngủ, Minh bỗng thấy mình đang bay lơ lửng trong không gian bao la. Một chiếc tàu vũ trụ bằng kẹo xuất hiện trước mặt Minh và mời cậu lên tàu. Minh không chần chừ mà bước vào.

Chiếc tàu vũ trụ bay qua những đám mây kẹo bông, băng qua những con sông sữa, và cuối cùng hạ cánh xuống một hành tinh toàn màu hồng. Ở đây, mọi thứ đều được làm bằng kẹo: những ngôi nhà hình viên kẹo mút, những con đường lát bằng sô cô la, và cả những người dân cũng có hình dáng như những viên kẹo.

Minh được mời đến tham dự một bữa tiệc kẹo hoành tráng. Cậu được ăn những chiếc bánh kem khổng lồ, những viên kẹo đủ màu sắc, và uống nước ngọt có ga.

Tuy nhiên, sau khi ăn quá nhiều đồ ngọt, Minh cảm thấy rất mệt và buồn nôn. Minh nhận ra rằng, mặc dù thế giới kẹo ngọt rất hấp dẫn, nhưng ăn quá nhiều đồ ngọt không tốt cho sức khỏe.

Mẫu 3: Robot thông minh và cậu bé cô đơn

Tùng là một cậu bé sống một mình. Cậu rất cô đơn và buồn chán. Một ngày, bố mẹ Tùng tặng cho cậu một robot thông minh tên là Robo. Robo có thể nói chuyện, chơi trò chơi, và thậm chí còn có thể học hỏi những điều mới. Tùng rất vui mừng và nhanh chóng trở nên thân thiết với Robo.

Cùng với Robo, Tùng khám phá thế giới xung quanh. Họ cùng nhau đi dạo công viên, chơi các trò chơi thể thao, và tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Nhờ có Robo, Tùng đã trở nên hòa đồng và tự tin hơn. Tuy nhiên, một ngày, Robo bị hỏng và không thể hoạt động được nữa.

Tùng rất buồn và lo lắng. Cậu đã cố gắng sửa chữa Robo nhưng không thành công. Cuối cùng, bố mẹ Tùng đã mua cho Tùng một robot mới. Tuy nhiên, đối với Tùng, Robo cũ vẫn là người bạn thân nhất của cậu.

Mẫu 4: Chú chó lạc và hành trình tìm về nhà

Lucky là một chú chó con bị lạc khi đang chơi đùa với các bạn. Lạc lõng giữa thành phố đông đúc, Lucky cảm thấy rất sợ hãi và cô đơn. Cậu lang thang khắp nơi, tìm kiếm người chủ thân yêu của mình. Trên đường đi, Lucky gặp rất nhiều khó khăn và thử thách. Cậu bị một nhóm trẻ con bắt nạt, bị lạc vào một con hẻm tối tăm, và suýt bị một chiếc xe ô tô đâm phải.

Tuy nhiên, nhờ vào bản năng và sự kiên trì, Lucky đã vượt qua tất cả những khó khăn đó. Cậu đã gặp được một bà lão tốt bụng cho cậu ăn và cho cậu ở nhờ qua đêm.

Sáng hôm sau, bà lão đã giúp Lucky tìm được đường về nhà. Khi gặp lại chủ nhân, Lucky đã nhảy lên mừng rỡ. Từ đó, Lucky luôn ở bên cạnh chủ nhân và không bao giờ rời xa.

Mẫu 5: Cô bé và cây bút thần kỳ

Hương là một cô bé rất thích vẽ. Một ngày, Hương tình cờ nhặt được một cây bút thần kỳ trên đường đi học về. Cây bút có thể biến mọi thứ mà Hương vẽ ra thành hiện thực. Hương vô cùng thích thú và bắt đầu vẽ những thứ mình yêu thích: một căn nhà trên cây, một chú chó biết nói, và cả một chiếc máy bay có thể bay đến bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Tuy nhiên, Hương cũng nhận ra rằng sức mạnh của cây bút thần kỳ đi kèm với trách nhiệm. Hương phải sử dụng nó một cách có trách nhiệm và không được làm hại ai.

Hương đã sử dụng cây bút thần kỳ để giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Cô bé đã vẽ một chiếc cầu để giúp người dân vượt qua con sông, vẽ một ngôi nhà ấm áp cho những người vô gia cư, và vẽ những món ăn ngon cho những người đói khát.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

>>> Xem chi tiết hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5.

Các bài viết hay cùng chủ đề:

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Thi nhạc Tiếng Việt lớp 4?

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Tuổi ngựa lớp 5?

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Ngôi sao sân cỏ lớp 5?

>>> Xem thêm Soạn bài Tiếng hạt nảy mầm Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm Soạn bài Bến sông tuổi thơ Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài 'Tôi đi học' lớp 8 cánh diều ngắn nhất?

Mẫu bài viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 ngắn gọn?

Mẫu bài viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 ngắn gọn? (Hình từ Internet)

2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

Căn cứ theo Mục III Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Mục tiêu [1] Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

Mục tiêu [2] Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Đánh giá năng lực văn học chi tiết khi học môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT đánh giá năng lực văn học khi học môn Tiếng Việt lớp 5 các em học sinh phải đạt được như sau:

- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.

Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo thêm một số bài viết hữu ích sau:

>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 52933

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;