Mẫu bài văn thể hiện tình cảm cảm xúc của em về 1 bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay nhất?
Mẫu bài văn thể hiện tình cảm cảm xúc của em về 1 bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay nhất?
Viết bài văn thể hiện tình cảm cảm xúc của em về 1 bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ được thực hành viết trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5.
*Dưới đây là mẫu bài văn thể hiện tình cảm cảm xúc của em về 1 bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay nhất mà các bạn học sinh lớp 5 có thể tham khảo.
Bài văn mẫu: Mây và sóng - Những ước mơ tuổi thơ
Mỗi lần đọc lại bài thơ “Mây và sóng” của Rabindranath Tagore, tôi lại cảm thấy mình như đang được trở về tuổi thơ. Những câu thơ nhẹ nhàng, trong trẻo như những làn sóng xô bờ, đưa tôi đến một thế giới đầy màu sắc và kỳ diệu. Hình ảnh “trên mây” và “trong sóng” gợi lên bao ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ. Tôi còn nhớ những buổi chiều hè, tôi thường ngồi một mình trên bãi biển, ngắm nhìn những con sóng vỗ bờ và thả hồn theo những áng mây trôi. Cảm giác bình yên và thư thái bao trùm lấy tôi. Tôi mơ về những vùng đất xa xôi, những cuộc phiêu lưu kỳ thú. Tôi muốn được hóa thân thành một chú chim nhỏ, bay lượn tự do trên bầu trời cao. Hay đơn giản chỉ là được ngồi trên một chiếc thuyền nhỏ, thả trôi theo dòng nước, để lòng mình được thư thái. Bài thơ “Mây và sóng” đã khơi dậy trong tôi biết bao nhiêu cảm xúc. Đó là niềm vui, sự thích thú, là những ước mơ cháy bỏng của tuổi trẻ. Nhưng hơn hết, đó còn là một nỗi niềm hoài niệm về một thời đã qua. Tuổi thơ là quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời, là những kỷ niệm ngọt ngào mà tôi sẽ mãi không bao giờ quên. Khi lớn lên, chúng ta thường bận rộn với những lo toan của cuộc sống, đôi khi quên đi những ước mơ thuở nhỏ. Bài thơ này như một lời nhắc nhở tôi hãy luôn giữ gìn những ước mơ đó. Dù cuộc sống có nhiều khó khăn, thử thách, chúng ta vẫn phải giữ cho mình một trái tim trẻ thơ, luôn giữ lửa đam mê và khát vọng. Hình ảnh “trên mây” và “trong sóng” còn gợi cho tôi suy nghĩ về sự tự do. Chúng ta sinh ra trên đời để được sống một cuộc đời ý nghĩa, được tự do khám phá và trải nghiệm. Đừng để những ràng buộc của cuộc sống kìm hãm ước mơ của mình. Hãy luôn dũng cảm theo đuổi những điều mình muốn. Bài thơ “Mây và sóng” không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một bài học về cuộc sống. Nó dạy chúng ta cách sống lạc quan, yêu đời và trân trọng những gì mình đang có. Tôi tin rằng, mỗi người trong chúng ta đều có một “mây” và một “sóng” riêng của mình. Hãy cùng nhau khám phá và tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống này nhé. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu bài văn thể hiện tình cảm cảm xúc của em về 1 bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu bài văn thể hiện tình cảm cảm xúc của em về 1 bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay nhất? (Hình từ Internet)
Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất là ra sao?
Theo khoản 1 Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/BGDĐT, có các nội dung đánh giá học sinh lớp 5 sau đây:
(1) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
(2) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Những năng lực cốt lõi:
+ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT (một số nội dung được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT), 05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 5 cần đạt những yêu cầu như sau:
(1) Yêu nước
- Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
- Yêu quê hương, yêu Tổ quốc, tôn trọng các biểu trưng của đất nước.
- Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có công với quê hương, đất nước.
(2) Nhân ái
- Yêu quý mọi người:
+ Yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.
+ Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè.
+ Tôn trọng người lớn tuổi; giúp đỡ người già, người ốm yếu, người khuyết tật; nhường nhịn và giúp đỡ em nhỏ.
+ Biết chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, các bạn ở vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật và đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai.
- Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người:
+ Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè trong lớp về cách ăn mặc, tính nết và hoàn cảnh gia đình.
+ Không phân biệt đối xử, chia rẽ các bạn.
+ Sẵn sàng tha thứ cho những hành vi có lỗi của bạn.
(3) Chăm chỉ
Ham học
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Ham học hỏi, thích đọc sách để mở rộng hiểu biết.
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày.
Chăm làm
- Thường xuyên tham gia các công việc của gia đình vừa sức với bản thân.
- Thường xuyên tham gia các công việc của trường lớp, cộng đồng vừa sức với bản thân
(4) Trung thực
- Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình.
- Luôn giữ lời hứa; mạnh dạn nhận lỗi, sửa lỗi và bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác.
- Không đồng tình với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống.
(5) Trách nhiệm
Có trách nhiệm với bản thân:
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ.
- Có ý thức sinh hoạt nền nếp
Có trách nhiệm với gia đình
- Có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân và gia đình.
- Không bỏ thừa đồ ăn, thức uống; có ý thức tiết kiệm tiền bạc, điện nước trong gia đình.
Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội:
- Tự giác thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường và các quy định, quy ước của tập thể; giữ vệ sinh chung; bảo vệ của công.
- Không gây mất trật tự, cãi nhau, đánh nhau.
- Nhắc nhở bạn bè chấp hành nội quy trường lớp; nhắc nhở người thân chấp hành các quy định, quy ước nơi công cộng.
- Có trách nhiệm với công việc được giao ở trường, ở lớp.
- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi.
Có trách nhiệm với môi trường sống
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh và các con vật có ích.
- Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi.
- Không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên.
- Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì? Sách giáo khoa được lựa chọn trên nguyên tắc nào?
- Mẫu bài thuyết trình Hội thi giáo viên giỏi Tiểu học? Mục đích của Hội thi giáo viên dạy giỏi là gì?
- 50 câu hỏi có đáp án Cuộc thi trực tuyến Tầm nhìn xuyên thế kỷ trên Nền tảng học tập lý luận tỉnh Đồng Nai?
- Mẫu viết bài văn nghị luận 500 chữ về tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở 3 cấp học là gì?
- Mẫu báo cáo tháng hành động vì bình đẳng giới? Công tác giáo dục trong chủ đề Tháng hành động vì bình đẳng giới như thế nào?
- Mẫu nghị luận về vấn đề xâm hại trẻ em hiện nay? Quy định về đánh giá môn Ngữ văn lớp 7 là gì?
- Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
- Công thức tính thể tích khối chóp là gì? Tính thể tích khối chóp sẽ được học ở chương trình lớp mấy?
- Công thức tính mật độ dân số là gì? Hiểu như thế nào là mật độ dân số?
- Mẫu phân tích Chí khí anh hùng 12 câu đầu lớp 10? Quy định về đánh giá thường xuyên học sinh THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?