Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ? Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy?
Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ?
Dưới đây là 10 bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ mà học sinh có thể tham khảo khi tập làm thơ lục bát:
>> Xem thêm: Mẫu thơ lục bát ngắn 4 câu về quê hương
10 bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ
***
Mẹ là tia nắng ban mai,
Dìu con bước những tháng ngày bình yên.
Tấm lòng mẹ mãi dịu hiền,
Đưa con qua những muộn phiền, bão giông
***
Sớm hôm gánh gạo qua cầu,
Lặng thầm sương gió đổi màu thời gian.
Gian nan chẳng ngại lỡ làng,
Tình thương mẹ mãi dịu dàng trong con.
***
Mẹ là giọt sữa ngọt lành,
Nuôi con khôn lớn, an lành tuổi thơ.
Dáng gầy vai mẹ xác xơ,
Yêu thương gói trọn, chẳng chờ đền ơn.
***
Lưng còng theo gió mưa sa,
Đời mang bao nỗi xót xa tháng ngày.
Dáng gầy mẹ vẫn thẳng ngay,
Đưa con vững bước đường dài tương lai.
***
Mưa rơi ướt đẫm đường trưa,
Mẹ mang bao nỗi gió mưa trong lòng.
Mong sao con lớn thành công,
Tình mẹ như biển mênh mông dạt dào.
***
Ngọt ngào từ thuở nằm nôi,
Lời ru thấm mãi trong lời mẹ trao.
Mong con yên ấm ngọt ngào,
Đời mẹ dẫu có lao đao chẳng màng.
***
Mẹ là ngọn gió đầu thôn,
Mang theo hương lúa mát hồn tuổi thơ.
Dắt con từng bước bơ vơ,
Cho con khôn lớn giấc mơ thanh bình.
***
Dắt con qua những lối mòn,
Mong sao con được vuông tròn ấm êm.
Chẳng màng thân xác yếu mềm,
Tình thương mẹ mãi êm đềm trong tim.
***
Đưa con qua những chênh vênh,
Mẹ mang cả một trời thương trong lòng.
Dẫu bao năm tháng ngược dòng,
Mẹ không buông bỏ, vẫn mong con cười.
***
Quanh năm tần tảo sớm hôm,
Lo con áo mới gạo thơm đủ đầy.
Dẫu đời lắm nỗi đắng cay,
Tình mẹ vẫn cứ ngọt ngay trong lòng.
Lưu ý: mẫu 10 bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ chỉ mang tính tham khảo
Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ? Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy? (Hình từ Internet)
Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Ngữ văn lớp 6 như sau:
- Quy trình viết
Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
- Thực hành viết
+ Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.
+ Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích.
+ Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt.
+ Bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ lục bát.
+ Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm: nêu được vấn đề và suy nghĩ của người viết, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.
+ Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện.
+ Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách, nêu đầy đủ các nội dung chính về một vụ việc hay một cuộc họp, cuộc thảo luận.
+ Tóm tắt được nội dung chính của một số văn bản đơn giản đã đọc bằng sơ đồ.
Theo quy định trên, có thể thấy học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình giáo dục lớp 6.
Mục tiêu của chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 6 là gì?
Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của chương trình giáo dục môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở nói chung hay lớp 6 nói riêng như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:
+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin;
+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;
+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt;
+ Nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp;
+ Nghe hiểu với thái độ phù hợp.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:
+ Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;
+ Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;
+ Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ;
+ Phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học;
+ Có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội hiện tượng đời sống điểm cao? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 là gì?
- Mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình yêu quê hương của thế hệ trẻ hiện nay? Thời lượng dạy môn văn lớp 5 là bao nhiêu tiết?
- Top 5 mẫu viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên ông bụt lớp 4 hay nhất? Mục tiêu giáo dục học sinh tiểu học?
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?