Viết đoạn văn kể lại câu chuyện Bó đũa lớp 4 ngắn gọn? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu gì khi đọc hiểu văn bản văn học?

Tham khảo mẫu viết đoạn văn kể lại câu chuyện Bó đũa lớp 4 ngắn gọn? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu gì khi đọc hiểu văn bản văn học?

Viết đoạn văn kể lại câu chuyện Bó đũa lớp 4 ngắn gọn?

Câu chuyện Bó đũa là câu chuyện nói về sức mạnh của sự đoàn kết, yêu thương lẫn nhau giữa những người thân trong gia đình.

Dưới đây là 03 mẫu đoạn văn kể lại câu chuyện Bó đũa lớp 4 ngắn gọn mà học sinh có thể tham khảo:

Đoạn văn kể lại câu chuyện Bó đũa lớp 4

Mẫu 1: Đoạn văn kể lại câu chuyện Bó đũa

Ngày xưa, có một gia đình gồm hai anh em trai sống rất hòa thuận khi còn nhỏ. Nhưng khi lớn lên, mỗi người lập gia đình riêng, cuộc sống khác biệt khiến họ thường xuyên xảy ra va chạm. Điều này khiến người cha rất buồn lòng. Một hôm, ông mang ra một bó đũa và một túi tiền, đặt lên bàn rồi gọi tất cả con trai, con gái, con dâu, và con rể đến. Ông nói: "Ai bẻ gãy được bó đũa này, cha sẽ thưởng túi tiền."

Lần lượt từng người cố gắng bẻ bó đũa, nhưng dù dùng hết sức lực cũng không ai làm được. Thấy vậy, người cha liền tháo bó đũa ra, bẻ từng chiếc một cách dễ dàng. Nhìn cảnh đó, các con đồng thanh thốt lên: "Thưa cha, nếu bẻ từng chiếc thì có gì khó đâu!" Người cha liền ôn tồn dạy: "Đúng vậy! Chia lẻ thì yếu, hợp lại thì mạnh. Các con hãy nhớ, chỉ có đoàn kết, thương yêu, và đùm bọc nhau mới tạo nên sức mạnh." Từ đó, các con ông thấu hiểu lời dạy bảo và sống hòa thuận hơn.

Mẫu 2: Đoạn văn kể lại câu chuyện Bó đũa siêu ngắn

Ngày xưa, có hai anh em sống rất hòa thuận, nhưng khi trưởng thành, mỗi người một nhà, họ thường xuyên mâu thuẫn. Thấy vậy, người cha buồn lòng, liền gọi các con đến, đặt một bó đũa và túi tiền trên bàn, bảo: "Ai bẻ gãy được bó đũa này sẽ nhận túi tiền." Dù cố gắng hết sức, không ai bẻ gãy được. Ông tháo bó đũa ra, bẻ từng chiếc dễ dàng và nói: "Các con thấy không, chia lẻ thì yếu, hợp lại thì mạnh. Hãy đoàn kết và yêu thương nhau." Những lời cha khiến họ hiểu ra và sống hòa thuận hơn.

Mẫu 3: Đoạn văn kể lại câu chuyện Bó đũa sáng tạo

Ngày xửa ngày xưa, trong một làng nhỏ yên bình, có một gia đình nổi tiếng với hai anh em trai tài giỏi. Lúc nhỏ, họ luôn sát cánh bên nhau, cùng làm ruộng, cùng chăn trâu, và luôn chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn. Nhưng khi lớn lên, mỗi người lập gia đình riêng, cuộc sống bận rộn cùng những xích mích nhỏ nhặt khiến họ dần xa cách. Họ không còn nói chuyện, thậm chí nhiều lần tranh cãi gay gắt.

Người cha già, từng tự hào vì tình anh em khăng khít, giờ đây không khỏi buồn phiền. Một hôm, ông nảy ra một ý tưởng. Ông lấy một bó đũa và buộc chặt, rồi đặt nó cùng một túi vàng lên bàn. Gọi cả nhà lại, ông bảo: “Ai bẻ gãy được bó đũa này sẽ nhận túi vàng.” Lần lượt, từng người thử sức, từ anh trai, em trai, đến các con dâu rể. Họ nghiến răng, dồn hết sức, nhưng bó đũa vẫn nguyên vẹn.

Người cha mỉm cười, tháo bó đũa ra và bẻ từng chiếc một cách nhẹ nhàng trước ánh mắt ngạc nhiên của mọi người. Ông thong thả nói: “Từng chiếc đũa rời rạc thì yếu ớt, nhưng kết thành bó lại sẽ không ai làm gãy được. Anh em các con cũng vậy. Nếu đoàn kết, không khó khăn nào làm các con gục ngã. Nhưng nếu chia rẽ, các con sẽ dễ bị tổn thương.”

Lời nói của ông giúp hai người nhận ra bài học quý, họ nhìn nhau, hối hận về những hiểu lầm đã qua. Họ cùng bắt tay, hứa sẽ yêu thương và đùm bọc lẫn nhau như lời cha dạy, xây dựng lại tình cảm gia đình bền chặt như bó đũa không thể bẻ gãy.

* Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo

Viết đoạn văn kể lại câu chuyện Bó đũa lớp 4 ngắn gọn? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu gì khi đọc hiểu văn bản văn học?

Viết đọan kể lại câu chuyện Bó đũa lớp 4 ngắn gọn? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu gì khi đọc hiểu văn bản văn học? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu gì khi đọc hiểu văn bản văn học?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt khi đọc hiểu văn bản văn học của học sinh lớp 4 như sau:

(1) Đọc hiểu nội dung

- Nhận biết được một số chi tiết và nội dung chính của văn bản; dựa vào gợi ý hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản.

- Tóm tắt được văn bản truyện đơn giản.

- Nhận biết được chủ đề văn bản.

(2) Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hình dáng, điệu bộ, hành động, lời thoại.

- Nhận biết được trình tự sắp xếp các sự việc trong câu chuyện theo quan hệ nhân quả.

- Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật trong câu chuyện thể hiện qua cách xưng hô.

- Nhận biết được hình ảnh trong thơ, lời thoại trong văn bản kịch

- Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá.

(3) Liên hệ, so sánh, kết nối

- Nêu được tình cảm, suy nghĩ của bản thân sau khi đọc văn bản.

- Nêu được câu chuyện, bài hoặc đoạn thơ mà mình yêu thích nhất và giải thích vì sao.

- Nêu được cách ứng xử của bản thân nếu gặp những tình huống tương tự như tình huống của nhân vật trong tác phẩm.

(4) Đọc mở rộng

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Thuộc lòng ít nhất 10 đoạn thơ, bài thơ hoặc đoạn văn đã học; mỗi đoạn thơ, bài thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 80 chữ.

Học sinh lớp 4 được học những ngữ liệu nào trong môn Tiếng Việt?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về những ngữ liệu mà học sinh lớp 4 được học như sau:

- Văn bản văn học

+ Truyện cổ, truyện ngắn; đoạn (bài) văn miêu tả

+ Đoạn thơ, bài thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ

+ Kịch bản văn học

Độ dài của văn bản: truyện, kịch bản khoảng 280 - 330 chữ, bài miêu tả khoảng 200 - 250 chữ, thơ khoảng 100 - 120 chữ

- Văn bản thông tin

+ Văn bản chỉ dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc cách làm, cách sử dụng một sản phẩm

+ Giấy mời

+ Thư thăm hỏi, thư cảm ơn, thư xin lỗi

+ Đơn (xin nghỉ học, xin nhập học)

+ Báo cáo công việc

+ Độ dài của văn bản: khoảng 150 - 180 chữ

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn kể lại câu chuyện Bó đũa lớp 4 ngắn gọn? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu gì khi đọc hiểu văn bản văn học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đơn xin tham gia một câu lạc bộ mà em yêu thích? Độ tuổi của học sinh lớp 4 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn giới thiệu câu chuyện về những người tài năng mà em đã đọc ở nhà lớp 4? Có bao nhiêu phương pháp đánh giá học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học mới nhất? 4 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn về một em bé trong vở kịch Ở vương quốc tương lai theo tưởng tượng của em?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 03 đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em? Tiếng Việt có phải môn bắt buộc?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn về một câu chuyện em thích lớp 4? Các kiểu văn bản mà học sinh lớp 4 được học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn về Vương quốc Tương lai theo tưởng tượng của em? Thực hành viết đối với Tiếng Việt lớp 4 yêu cầu những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc ngắn gọn theo 5 cách? Học sinh lớp 4 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 ngắn gọn? 3 mục tiêu khi học Môn Tiếng Việt lớp 4?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;