Quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1? Giáo viên tiểu học có những nhiệm vụ gì?
Quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1?
Quy trình dạy học vần và tập đọc cho học sinh lớp 1 nhằm giúp học sinh làm quen với chữ cái, âm vần, phát âm đúng, đọc thành thạo và hiểu nội dung bài học. Quy trình này cần phải được thực hiện một cách khoa học và hợp lý để học sinh dễ tiếp thu, phát huy khả năng đọc viết.
*Mời các thầy cô tham khảo quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1 dưới đây:
Quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1? I. Chuẩn bị bài học Xác định mục tiêu: Cần xác định rõ mục tiêu của bài học, cụ thể là: Giúp học sinh nhận diện, phát âm đúng các vần và âm trong bài học. Giúp học sinh ghép vần và đọc được từ, câu trong bài tập đọc. Phát triển khả năng hiểu nội dung của bài tập đọc. Dụng cụ, phương tiện dạy học: Bảng chữ cái, tranh minh họa, sách giáo khoa, bộ thẻ chữ, bảng con. Các hình ảnh, video minh họa (nếu có). Kiểm tra chuẩn bị của học sinh: Kiểm tra học sinh đã nắm vững các âm và vần đã học trước đó chưa. Xác nhận sự chuẩn bị của học sinh đối với bài học. II. Dạy vần (Phần 1) Giới thiệu vần mới: Phát âm vần: Cô giáo phát âm mẫu vần mới một cách rõ ràng, chậm rãi, kết hợp với động tác (nếu có). Đưa ra ví dụ minh họa: Cô giáo có thể dùng các từ ngữ quen thuộc trong cuộc sống để minh họa cho vần mới. Ví dụ: Nếu dạy vần "ai", cô có thể nói: "Các em nhìn vào bảng, đây là vần "ai", nghe này: ai. Bây giờ cô sẽ đọc một vài từ có vần ai như: "mai", "cải", "lai". Đọc vần: Cô giáo đọc mẫu một lần, sau đó cho học sinh đọc theo cô từng vần, từ, và câu có chứa vần mới. Luyện phát âm vần: Cho học sinh đọc vần mới theo nhóm, theo cặp, hoặc từng cá nhân để đảm bảo phát âm đúng. Cô giáo sửa lỗi phát âm (nếu có) và hướng dẫn cách phát âm đúng. Luyện viết vần: Hướng dẫn học sinh viết vần mới vào bảng con hoặc vở bài tập. Chú ý tư thế ngồi viết đúng và viết đẹp. III. Dạy tập đọc (Phần 2) Giới thiệu bài đọc: Đọc mẫu toàn bài để học sinh làm quen với cách phát âm, nhấn nhá câu văn. Giới thiệu chủ đề của bài đọc, những từ ngữ mới, hình ảnh minh họa (nếu có). Luyện đọc từng câu, từ: Cô giáo cho học sinh đọc từng câu trong bài, giải thích từ ngữ khó, khó phát âm, giúp học sinh hiểu nghĩa của từ, câu. Đọc mẫu lại câu khó để học sinh học theo. Luyện đọc toàn bài: Cho học sinh đọc toàn bài một cách chậm rãi và rõ ràng. Chia lớp thành các nhóm để thực hiện đọc đồng thanh hoặc theo tổ. Kiểm tra khả năng đọc của học sinh: Cô giáo kiểm tra lại khả năng đọc của học sinh, yêu cầu học sinh đọc lại bài. Sửa lỗi phát âm (nếu có) và giúp học sinh tự tin khi đọc. IV. Phát triển kỹ năng hiểu bài Đặt câu hỏi để học sinh hiểu bài: Cô giáo có thể đặt câu hỏi về nội dung bài tập đọc để học sinh hiểu sâu hơn về câu chuyện hoặc tình huống trong bài. Khuyến khích học sinh trả lời câu hỏi bằng cách mô tả hoặc kể lại nội dung bài. Khuyến khích học sinh diễn đạt lại nội dung: Cô giáo có thể yêu cầu học sinh kể lại câu chuyện theo cách của mình hoặc miêu tả những hình ảnh trong bài. V. Tổng kết và luyện tập Ôn lại bài học: Tóm tắt lại các vần, từ, câu đã học trong bài. Luyện tập thêm những vần, từ khó để học sinh có thể nắm vững. Củng cố bài học: Cho học sinh thực hành đọc thêm một số câu khác có chứa vần đã học. Cô giáo có thể giao bài tập về nhà để củng cố vần, từ đã học. Khen thưởng học sinh: Khen ngợi những học sinh đọc tốt, có tiến bộ, khuyến khích các em tiếp tục nỗ lực. VI. Đánh giá kết quả học tập Đánh giá khả năng phát âm: Kiểm tra xem học sinh có thể phát âm chính xác các vần và từ không. Đánh giá khả năng đọc: Xem học sinh có đọc đúng tốc độ, ngắt câu và hiểu được nội dung bài không. Nhận xét: Cô giáo nhận xét về sự tiến bộ của từng học sinh và đưa ra hướng dẫn cụ thể nếu cần cải thiện. Lưu ý chung: Quy trình dạy học vần và tập đọc cần linh hoạt, tuỳ thuộc vào đặc điểm học sinh trong lớp. Phải luôn tạo không khí vui tươi, thoải mái để học sinh không cảm thấy căng thẳng khi học chữ. Các hoạt động dạy học cần được kết hợp với trò chơi, hình ảnh minh họa để học sinh dễ tiếp thu. |
*Lưu ý: Thông tin về quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1? Giáo viên tiểu học có những nhiệm vụ gì? (Hình từ Internet)
Giáo viên tiểu học có những nhiệm vụ gì?
Căn cứ tại Điều 27 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT thì nhiệm vụ của giáo viên tiểu học như sau:
- Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kế hoạch giáo dục; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn (nội dung, phương pháp giáo dục, kiểm tra đánh giá học sinh) và chất lượng, hiệu quả giáo dục từng học sinh của lớp mình phụ trách, bảo đảm quy định của chương trình giáo dục, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường.
- Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và nhà trường; thường xuyên cập nhật những chỉ đạo của ngành; chuẩn bị, tổ chức dạy học và đánh giá học sinh theo quy định; thực hiện các hoạt động chuyên môn khác.
- Xây dựng mối quan hệ thân thiện, dân chủ giữa giáo viên với học sinh, với cha mẹ học sinh và cộng đồng; giúp học sinh chủ động, sáng tạo, tự tin, tự chủ trong học tập và rèn luyện.
- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; ứng xử văn hóa, đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của học sinh.
- Thực hiện tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp; thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên giáo viên theo quy định; trao đổi chia sẻ chuyên môn cùng đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường thông qua các đợt sinh hoạt chuyên môn, tập huấn.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và sinh hoạt chuyên môn; sáng tạo, linh hoạt trong việc tự làm đồ dùng dạy học.
- Tham gia lựa chọn sách giáo khoa theo quy định; đề nghị nhà trường trang bị các xuất bản phẩm tham khảo, thiết bị dạy học theo quy định, phù hợp để sử dụng trong quá trình dạy học.
- Tham gia kiểm định chất lượng giáo dục.
- Tham gia thực hiện giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ở địa phương.
- Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, gia đình học sinh, cộng đồng và các tổ chức xã hội liên quan để thực hiện nhiệm vụ giáo dục.
- Quản lý, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục tại điểm trường khi được hiệu trưởng phân công.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và theo sự phân công của hiệu trưởng.
* Giáo viên làm công tác chủ nhiệm còn có thêm các nhiệm vụ sau đây:
- Chủ động nắm bắt thông tin từng học sinh của lớp được phân công làm công tác chủ nhiệm; xây dựng các hoạt động giáo dục của lớp thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh.
- Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng và được hiệu trưởng phê duyệt.
- Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ, giáo viên, tổng phụ trách Đội, các tổ chức xã hội có liên quan để tổ chức các hoạt động giáo dục và hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện của học sinh lớp mình chủ nhiệm; tổng hợp nhận xét, đánh giá học sinh cuối kỳ I và cuối năm học; hướng dẫn học sinh bình bầu và đề nghị khen thưởng; lập danh sách học sinh đề nghị ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi học bạ cho học sinh.
- Báo cáo thường kì hoặc đột xuất về tình hình của lớp với hiệu trưởng.
* Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh.
Giáo viên tiểu học có bắt buộc phải có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên tiểu học không?
Căn cứ tại Điều 30 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học như sau:
Trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên, nhân viên
1. Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học là có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học.
2. Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học được thực hiện theo quy định. Hằng năm, giáo viên tự đánh giá và được nhà trường định kì đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học để làm căn cứ xây dựng kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp.
3. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhân viên trường tiểu học được quy định tại các văn bản quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp với từng vị trí việc làm của nhân viên.
Như vậy, giáo viên tiểu học không bắt buộc phải có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên tiểu học.
Theo đó, trường hợp giáo viên tiểu học không có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên tiểu học thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học.
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?