Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc? Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có bao nhiêu bài thi?
Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc?
Nỗi khổ của người nông dân Tây Bắc là một chủ đề quen thuộc và đầy cảm xúc trong văn học Việt Nam. Qua các tác phẩm, chúng ta có thể thấy rõ những khó khăn, gian khổ mà người dân vùng cao phải đối mặt, đồng thời cảm nhận được tấm lòng trân trọng và đồng cảm của các nhà văn dành cho họ.
Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc sẽ được học và thực hành trong chương trình môn Ngữ văn của học sinh THPT.
Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc? Những hình ảnh tiêu biểu về nỗi khổ của người nông dân Tây Bắc Cuộc sống lam lũ, vất vả: Người nông dân Tây Bắc phải đối mặt với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt. Họ làm việc không ngừng nghỉ từ sáng đến tối để kiếm sống, nhưng cuộc sống vẫn còn nhiều thiếu thốn. Ách áp bức, bóc lột: Bên cạnh thiên nhiên khắc nghiệt, người nông dân Tây Bắc còn phải chịu đựng sự áp bức, bóc lột của địa chủ, cường hào. Họ bị tước đoạt ruộng đất, phải nộp tô thuế nặng nề, cuộc sống luôn trong cảnh nghèo đói, khổ sở. Tình trạng lạc hậu, thiếu thốn: Người dân Tây Bắc sống trong điều kiện lạc hậu, thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần. Họ thiếu trường học, bệnh viện, đường sá, thông tin... điều này khiến cuộc sống của họ càng thêm khó khăn. Tình yêu thương, sức sống mãnh liệt: Bên cạnh những nỗi khổ, người nông dân Tây Bắc vẫn giữ gìn được tình yêu thương, sức sống mãnh liệt. Họ luôn lạc quan, yêu đời và có tinh thần đoàn kết cao. Các tác phẩm tiêu biểu thể hiện nỗi khổ của người nông dân Tây Bắc Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài: Tác phẩm khắc họa rõ nét cuộc sống khổ cực của Mị và A Phủ dưới ách áp bức của cha con thống lí Pá Tra. Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành: Tác phẩm miêu tả cuộc sống gian khổ của người dân Tây Nguyên trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi: Tác phẩm phản ánh cuộc sống của người dân miền núi trước và sau Cách mạng tháng Tám. Những cách tiếp cận để phân tích nỗi khổ của người nông dân Tây Bắc Phân tích các nhân vật: Phân tích tâm lý, hành động của các nhân vật để hiểu rõ hơn về cuộc sống và nỗi khổ của họ. Phân tích các tình huống: Phân tích các tình huống cụ thể trong tác phẩm để thấy rõ hơn những khó khăn mà nhân vật phải đối mặt. Phân tích không gian, thời gian: Phân tích không gian, thời gian trong tác phẩm để thấy rõ hơn điều kiện sống và làm việc của người dân Tây Bắc. So sánh với các tác phẩm khác: So sánh với các tác phẩm khác để thấy được sự khác biệt và điểm chung trong việc thể hiện nỗi khổ của người nông dân. Ý nghĩa của việc phân tích nỗi khổ của người nông dân Tây Bắc Hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa: Giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của dân tộc, đặc biệt là cuộc sống của người dân miền núi. Cảm thông và chia sẻ: Giúp chúng ta cảm thông và chia sẻ với những khó khăn của người dân, từ đó có ý thức hơn về trách nhiệm xã hội. Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu: Giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn học, phân tích tác phẩm một cách sâu sắc. |
*Lưu ý: thông tin về phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc chỉ mang tính chất tham khảo./.
Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc? Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có bao nhiêu bài thi? (Hình từ Internet)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có bao nhiêu bài thi?
Căn cứ Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bở khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT thì số bài thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT được quy định như sau:
Bài thi
Tổ chức thi 05 (năm) bài thi, gồm: 03 (ba) bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn); 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (viết tắt là KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (viết tắt là KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.
Như vậy, có tổng cộng 5 (năm) bài thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT bao gồm:
- 03 (ba) bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn);
- 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (viết tắt là KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học;
- 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (viết tắt là KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.
Ai được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT?
Theo quy định tại Điều 36 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT thì đối tượng được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT là:
(1) Người được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đáp ứng các điều kiện sau:
- Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12;
- Xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực từ loại khá trở lên;
- Có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GDĐT.
(2) Người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hóa - văn nghệ được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đáp ứng các điều kiện sau:
- Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12;
- Xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên;
- Có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở GDĐT trước ngày thi tốt nghiệp THPT.
(3) Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 3 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Đối với người khuyết tật học theo chương trình giáo dục chung: Học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 ; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;
- Đối với người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung:
+ Được Hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT;
+ Có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;
- Đối với người hoạt động kháng chiến, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học:
+ Học hết chương trình THPT;
+ Đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT;
+ Có giấy xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên do cơ quan có thẩm quyền cấp.