Top 08 bài thơ về những trải nghiệm trong cuộc sống lớp 4? Đánh giá học sinh tiểu học phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Top 08 bài thơ được tìm đọc về những trải nghiệm trong cuộc sống lớp 4? Đánh giá học sinh tiểu học phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Top 08 bài thơ về những trải nghiệm trong cuộc sống lớp 4?

Tìm đọc bài thơ về những trải nghiệm trong cuộc sống là nội dung mà học sinh lớp 4 được thực hành trong môn Tiếng Việt.

Dưới đây là top 08 bài thơ về những trải nghiệm trong cuộc sống mà các em có thể tham khảo:

Top 08 bài thơ về những trải nghiệm trong cuộc sống

Bài 1: Bài thơ về cây

Tác giả: Đinh Xuân Tửu


Hôm nay học loài cây,

Bài cô giảng thật hay:

Rễ cây hút nhựa đất

Như ta ăn hàng ngày.


Cây không hề biết đi,

Chưa bao giờ cây nói,

Cây chỉ biết thầm thì

Khi trăng lên gió thổi.


Lá cây làm lá phổi

Cũng hít vào, thở ra.

Cành cây thường vẫy gọi

Như tay người chúng ta.


Khi vui cây nở hoa

Khi buồn cây héo lá.

Ai bẻ cành vặt hoa

Nhựa tuôn như máu ứa.


Xanh, cây làm bức tranh

Cho vườn ta thêm xinh,

Già, cây làm chiếc ghế

Chúng ta ngồi học hành.


Còn bao điều thú vị

Cây giúp đời chúng mình.

Loài cây cũng có nghĩa

Loài cây cũng có tình.

***

Bài 2: Khi mẹ vắng nhà

Tác giả: Trần Đăng Khoa


Khi mẹ vắng nhà, em luộc khoai

Khi mẹ vắng nhà, em cùng chị giã gạo

Khi mẹ vắng nhà, em thổi cơm

Khi mẹ vắng nhà, em nhổ cỏ vườn

Khi mẹ vắng nhà, em quét sân và quét cổng


Sớm mẹ về, thấy khoai đã chín

Buổi mẹ về, gạo đã trắng tinh

Trưa mẹ về, cơm dẻo và ngon

Chiều mẹ về, cỏ đã quang vườn

Tối mẹ về, cổng nhà sạch sẽ


Mẹ bảo em: Dạo này ngoan thế!

Không mẹ ơi! Con đã ngoan đâu

Áo mẹ mưa bạc màu

Đầu mẹ nắng cháy tóc

Mẹ ngày đêm khó nhọc

Con chưa ngoan, chưa ngoan!

***

Bài 3: Mẹ Ốm

Tác giả: Trần Đăng Khoa


Mọi hôm mẹ thích vui chơi

Hôm nay mẹ chẳng nói cười được đâu

Lá trầu khô giữa cơi trầu

Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay


Cánh màn khép lỏng cả ngày

Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa

Nắng mưa từ những ngày xưa

Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan


Khắp người đau buốt, nóng ran

Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm

Người cho trứng, người cho cam

Và anh y sĩ đã mang thuốc vào


Sáng nay trời đổ mưa rào

Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương

Cả đời đi gió đi sương

Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi


Mẹ vui, con có quản gì

Ngâm thơ kể chuyện rồi thì múa ca

Rồi con diễn kịch giữa nhà

Một mình con sắm cả ba vai chèo


Vì con, mẹ khổ đủ điều

Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn

Con mong mẹ khỏe dần dần

Ngày ăn ngon miệng, đêm nằm ngủ say

Rồi ra đọc sách, cấy cày

Mẹ là đất nước, tháng ngày của con.

***

Bài 4: Đôi Bàn Tay Bé

Tác giả: Nguyễn Lam Thắng


Đôi bàn tay bé xíu

Lại siêng năng nhất nhà

Hết xâu kim cho bà

Lại nhặt rau giúp mẹ


Đôi bàn tay be bé

Nhanh nhẹn ai biết không?

Chiều tưới cây cho ông

Tối chép thơ tặng bố


Đôi bàn tay bé nhỏ

Bế em (mẹ vắng nhà)

Đôi tay biết nhường quà

Dỗ dành khi em khóc


Đôi bàn tay bé nhóc

Điểm mười giành lấy ngay

Phát biểu xây dựng bài

Và nổi danh múa dẻo


Đôi bàn tay bé khéo

Mười ngón mười bông hoa

***

Bài 5: Trong giấc mơ buổi sáng

Tác giả: Nguyễn Lãm Thắng


Trong giấc mơ buổi sáng

Trong giấc mơ buổi sáng

Em gặp ông mặt trời

Mang túi đầy hoa nắng

Rải hoa vàng khắp nơi


Trong giấc mơ buổi sáng

Em qua thảo nguyên xanh

Có rất nhiều hoa lạ

Mang tên bạn lớp mình


Trong giấc mơ buổi sáng

Em thấy một dòng sông

Chảy tràn dòng sữa trắng

Đi qua ban mai hồng


Trong giấc mơ buổi sáng

Em nghe rõ bên tai

Lời của chú gà trống:

- Dậy mau đi! học bài!...

***

Bài 6: Con đường của bé

Tác giả: Thanh Thảo


Đường của chú phi công

Lẫn trong mây cao tít

Khắp những vùng trời xanh

Những vì sao chi chít


Đường của chú hải quân

Mênh mông trên biển cả

Tới những vùng đảo xa

Và những bờ bến lạ


Con đường làm bằng sắt

Là của bác lái tầu

Chạy dài theo đất nước

Đi song hành bên nhau


Còn con đường của bố

Đi trên giàn giáo cao

Những khung sắt nối nhau

Dựng nên bao nhà mới


Và con đường của mẹ

Là ở trên cánh đồng

Cỏ ruộng dâu xanh tốt

Thảm lúa vàng ngát hương.


Bà bảo đường của bé

Chỉ đi đến trường thôi

Bé tìm mỗi sớm mai

Con đường trên trang sách.

***

Bài 7: Hai bàn tay em

Tác giả: Huy Cận


Hai bàn tay em

Như hoa đầu cành

Hoa hồng hồng nụ

Cánh tròn ngón xinh.


Đêm em nằm ngủ

Hai hoa ngủ cùng

Hoa thì bên má

Hoa ấp cạnh lòng.


Buổi sáng em dậy

Hai bàn tay hoa

Nở trên mặt mẹ

Cúi bồng em ra.


Tay em đánh răng

Răng trắng hoa nhài

Tay em chải tóc

Tóc ngời ánh mai.


Giờ em ngồi học

Bàn tay siêng năng

Nở hoa trên giấy

Từng hàng giăng giăng.


Hai bàn tay em

Có lúc cãi nhau:

Và cơm, viết chữ

Tay mặt công lao!


Tay mặt tự hào

Gánh bao việc nặng!

Cả giơ tay chào

Như măng mọc thẳng.


Tay trái nó dỗi

Ngoảnh mặt, quay lưng

Nhưng rồi thương bạn

Lại làm việc chung.


Cùng khiêng chiếc ghế

Ai nắm, ai đừng?

Chung bát cơm nhé:

Anh và, tôi bưng!


Rồi khi vui vầy

Tay cùng vỗ tay

Vui san sẻ đều

Chẳng ai bì ai.


Những lúc em buồn

Tay ôm má phịu -

Em yêu bàn tay

Cái gì cũng hiểu...


Có khi một mình

Nhìn tay thủ thỉ:

Em yêu em quý

Hai bàn tay em.

***

Bài 8: Bầy chim nhặt thóc

Tác giả: Xuân Tùng


Chim non ra đồng

Gió mai thơm mát

Nhộn nhịp cùng chim

Bầy em ca hát


Vờn trên lúa vàng

Chú chim mỏ đỏ

Vui giữa đồng làng

Một đoàn em nhỏ


Bắt chấu bắt cào

Phần cho chim đó

Chào bầy em nhỏ

Vui nhặt thóc rơi


Hạt thóc be bé

Đi vào kho lương

Thóc ra chiến trường

Thóc đi đánh Mỹ


Nhặt đầy một bị

Nhặt đầy một oi

Không cho vãi rơi

“Nhặt thóc... nhặt thóc”


Nhà kho hợp tác

Em góp công vào

Chim đứng bờ ao:

“Hợp tác... hợp tác”


Top 08 bài thơ về những trải nghiệm trong cuộc sống lớp 4? Đánh giá học sinh tiểu học phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Top 08 bài thơ về những trải nghiệm trong cuộc sống lớp 4? Đánh giá học sinh tiểu học phải đảm bảo những yêu cầu nào? (Hình từ Internet)

Đánh giá học sinh tiểu học là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về khái niệm của đánh giá học sinh tiểu học như sau:

Đánh giá học sinh tiểu học là quá trình thu thập, xử lý thông tin thông qua các hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; diễn giải thông tin định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học.

Đánh giá học sinh tiểu học phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Căn cứ Điều 4 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì đánh giá học sinh tiều học phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

- Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Lời bài thơ bé làm bao nhiêu nghề 4 tuổi? Trẻ 4 tuổi học lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 08 bài thơ về những trải nghiệm trong cuộc sống lớp 4? Đánh giá học sinh tiểu học phải đảm bảo những yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết thư cho bạn bè lớp 4? Học sinh lớp 4 phải làm bao nhiêu bài kiểm tra định kỳ trong một năm học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết thư cho người thân lớp 4? Học sinh lớp 4 cần đạt kĩ năng thực hành viết như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu đoạn văn tưởng tượng câu chuyện Cô bé lọ lem lớp 4? Học sinh lớp 4 phải học những môn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết hướng dẫn các bước làm một đồ chơi em yêu thích lớp 4? Yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng Tin tin và Mi tin bước vào khu vườn kì diệu lớp 4? 5 phẩm chất chủ yếu mà học sinh lớp 4 cần đạt là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn thuật lại một sự kiện tổ chức ở trường em lớp 4? 3 mục tiêu khi học Môn Tiếng Việt lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng về câu chuyện rùa và thỏ lớp 4? Quy định về trang phục của học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Bầu trời mùa thu? Lựa chọn văn bản cho môn Tiếng Việt lớp 4 được quy định ra sao?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;