Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?

Học sinh lớp 9 tham khảo mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ? Học sinh lớp 9 có 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học như thế nào?

Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9?

Bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ là một bức tranh mùa xuân đầy chất thơ, mang đậm nét đẹp của làng quê Việt Nam. Thông qua việc phân tích bài thơ Ngày xuân có thể giúp chúng ta cảm nhận được không gian thiên nhiên tươi mới, dịu dàng của mùa xuân cũng như cái nhìn tinh tế, tâm hồn nhạy cảm của tác giả. Dưới đây là mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân mà học sinh có thể tham khảo.

Mùa xuân từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong thi ca, mang đến cho người nghệ sĩ những rung cảm ngọt ngào và sâu lắng. Hình ảnh mùa xuân không chỉ là biểu tượng của sự tươi mới, tràn đầy sức sống mà còn khơi gợi những cảm xúc tinh tế về thiên nhiên và con người. Trong dòng chảy ấy, nữ sĩ Anh Thơ đã để lại dấu ấn riêng với bài thơ "Ngày xuân" – một bức tranh quê bình dị, mộc mạc nhưng thấm đẫm hồn quê và tình yêu thiên nhiên. Qua những vần thơ giàu cảm xúc, chị đã gửi gắm tâm hồn nhạy cảm, tinh tế để dựng lên một mùa xuân đầy sức sống và thi vị.

Anh Thơ, tên thật là Vương Kiều Ân, là một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của phong trào Thơ mới. Sinh ra tại Bắc Giang, bà gắn bó sâu sắc với những cảnh sắc và nếp sống thôn quê bình dị, điều này trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo trong thơ ca của bà. Thơ của Anh Thơ mang phong vị cổ điển, giàu chất trữ tình và đầy chất thơ từ những điều giản dị của cuộc sống. "Ngày xuân" là một bài thơ tiêu biểu cho phong cách sáng tác của bà, nằm trong tập thơ "Bức tranh quê" nổi tiếng, xuất bản năm 1941. Qua bài thơ, Anh Thơ đã vẽ nên một bức tranh làng quê trong trẻo, thanh bình vào mùa xuân, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện trong một không khí tràn ngập sức sống. Tác phẩm không chỉ thể hiện tài năng quan sát tinh tế của tác giả mà còn gửi gắm tình yêu tha thiết với quê hương, đất nước.

Ngay từ những câu thơ đầu, Anh Thơ đã dựng nên một không gian làng quê thanh tĩnh, yên bình vào ngày xuân:

"Sáng mát trong như sáng năm xưa

Gió thổi mùa xuân tiếng reo lùa."

Hình ảnh "sáng mát trong" không chỉ gợi lên vẻ đẹp tươi mới, trong trẻo của đất trời mà còn mang theo âm hưởng của ký ức, làm người đọc cảm nhận được sự hài hòa giữa quá khứ và hiện tại. Gió xuân nhẹ nhàng thổi, mang theo tiếng "reo lùa" như hơi thở của thiên nhiên, như lời gọi mời của vạn vật bước vào mùa xuân rạng rỡ. Những hình ảnh tiếp theo trong bài thơ lần lượt phác họa vẻ đẹp bình dị của làng quê, với từng cảnh vật như "bờ đê", "xóm vắng", hay tiếng "gà gáy" vang xa. Mỗi chi tiết nhỏ đều được lựa chọn tỉ mỉ, gợi lên một bức tranh làng quê sống động, chân thực mà vẫn thấm đượm chất thơ.

Không gian mùa xuân trong bài thơ không chỉ là nơi đất trời tỏa sáng mà còn là nơi con người và thiên nhiên hòa quyện:

"Trên bãi cỏ non làng bên xóm

Người vui câu hát, điệu chầu văn."

Cảnh người dân quê tụ họp, ca hát trên bãi cỏ non gợi lên hình ảnh của sự sống bình dị, hòa đồng. Điệu chầu văn – một nét văn hóa truyền thống – càng làm nổi bật không khí lễ hội tưng bừng của mùa xuân, đồng thời thể hiện sự gắn kết giữa con người và văn hóa quê hương. Mùa xuân không chỉ là thời khắc đất trời chuyển mình, mà còn là lúc tâm hồn con người thăng hoa, vui tươi hơn trong sự hòa điệu cùng thiên nhiên.

Trong từng câu thơ, người đọc cảm nhận được một tâm hồn yêu thiên nhiên, trân trọng những điều giản dị, mộc mạc. Cách Anh Thơ miêu tả khung cảnh mùa xuân đầy tinh tế, từ ánh sáng, âm thanh đến màu sắc, tất cả đều như thấm nhuần tình yêu quê hương tha thiết. Đặc biệt, sự nhấn nhá qua nhịp thơ chậm rãi, nhẹ nhàng đã thể hiện tâm hồn lắng đọng, nhạy cảm của thi sĩ.

Bài thơ "Ngày xuân" ca ngợi vẻ đẹp thanh bình của làng quê Việt Nam, đồng thời thể hiện tình yêu thiên nhiên và lòng gắn bó với cuộc sống thôn dã. Với ngôn ngữ thơ trong sáng, giàu hình ảnh, kết hợp các biện pháp tu từ như nhân hóa, so sánh và lối diễn đạt giàu nhạc tính, bài thơ đã khơi gợi được những rung động nhẹ nhàng trong lòng người đọc.

"Ngày xuân" của Anh Thơ là một bức tranh quê tuyệt đẹp, thấm đượm hương sắc mùa xuân và tình yêu cuộc sống. Qua bài thơ, người đọc không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên trong trẻo, bình yên mà còn cảm nhận được một tâm hồn nhạy cảm, yêu quê hương tha thiết. Anh Thơ đã thành công trong việc dùng ngôn từ để lưu giữ vẻ đẹp của một mùa xuân bình dị, giúp độc giả trân trọng hơn những giá trị giản đơn nhưng vô cùng quý giá trong cuộc sống.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.

Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?

Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9? (Hình từ Internet)

04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học, theo đó 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9 bao gồm:

- Mức Tốt: học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá từ mức Khá trở lên.

- Mức Khá: học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Tốt; học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

- Mức Đạt: học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá mức Chưa đạt.

- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Học sinh lớp 9 có kết quả rèn luyện ở mức Chưa đạt thì có thể được công nhận hoàn thành chương trình THCS không?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện công nhận hoàn thành chương trình THCS của học sinh lớp 9 như sau:

Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
...

Căn cứ Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về rèn luyện trong kì nghỉ hè như sau:

Rèn luyện trong kì nghỉ hè
1. Học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè.
2. Hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè do Hiệu trưởng quy định.
3. Căn cứ vào hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè, giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ rèn luyện trong kì nghỉ hè cho học sinh và thông báo đến cha mẹ học sinh. Cuối kì nghỉ hè, nếu nhiệm vụ rèn luyện được giáo viên chủ nhiệm đánh giá đã hoàn thành (có báo cáo về quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ rèn luyện có chữ kí xác nhận của cha mẹ học sinh) thì giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hiệu trưởng cho đánh giá lại kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh. Kết quả đánh giá lại được sử dụng thay thế cho kết quả rèn luyện cả năm học để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 Thông tư này.

Như vậy, học sinh lớp 9 có kết quả rèn luyện ở mức Chưa đạt vẫn có thể được công nhận hoàn thành chương trình THCS nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Phải thực hiện rèn luyện trong kì nghỉ hè.

- Có kết quả đánh giá lại từ mức Đạt trở lên để sử dụng thay thế cho kết quả rèn luyện cả năm học.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 500 chữ về cách ứng xử khi bị so sánh? Môn Ngữ văn lớp 9 có những kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách viết bài văn nghị luận để thuyết phục người khác? Yêu cầu đối với việc lựa chọn văn bản dạy học trong môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Ôn thi tuyển sinh lớp 10 hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ? Nguyên tắc tuyển sinh lớp 10 năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa lớp 9? Số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm đối với học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần hiếu học ở giới trẻ hiện nay? Môn ngữ văn lớp 9 có yêu cầu cần đạt gì về đọc hiểu hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Truyện Truyền kỳ là gì? Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 trong trường học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Vai trò yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ là gì? Học sinh lớp 9 được học kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các mẫu viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện hay nhất? Các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về con người trong mối quan hệ với tự nhiên lớp 9? Môn Ngữ văn lớp 9 đánh giá thường xuyên mấy lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn lập dàn ý về hiện tượng nghiện mạng xã hội của nhiều bạn trẻ hiện nay? Lướt mạng xã hội trong giờ học có bị nghiêm cấm?
Tác giả:
Lượt xem: 971

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;