Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ?

Các bạn học sinh cùng tìm hiểu và tham khảo lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ?

Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ?

Điệp ngữ là biện pháp tu từ trong đó tác giả lặp lại một từ, một cụm từ hoặc cả một câu nhiều lần trong một câu, một đoạn văn, một khổ thơ.

Sau đây sẽ lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ:

Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ?

*Ví dụ minh họa:

"Mẹ ơi, tại sao mẹ lại sinh con ra? Con thương mẹ thật nhiều, mẹ ơi!" (Điệp ngữ nối tiếp, chuyển tiếp): Nhấn mạnh tình cảm sâu sắc của người con đối với mẹ.

"Dòng sông, dòng sông, ơi dòng sông..." (Điệp ngữ nối tiếp): Tạo nên âm hưởng trầm buồn, gợi lên nỗi nhớ quê hương da diết.

"Cô đơn, cô đơn, bao giờ hết?" (Điệp ngữ nối tiếp): Thể hiện cảm giác cô đơn, trống vắng của nhân vật.

"Một ngày, hai ngày, ba ngày... anh vẫn đợi em" (Điệp ngữ cách quãng): Nhấn mạnh sự chờ đợi mỏi mòn, khắc khoải.

*Các loại điệp ngữ:

Điệp ngữ nối tiếp: Lặp lại một từ hoặc cụm từ ở đầu hoặc cuối các câu liên tiếp.

Ví dụ: "Dòng sông, dòng sông, ơi dòng sông..." (Thế Lữ)

Điệp ngữ chuyển tiếp: Lặp lại một từ hoặc cụm từ ở cuối câu trước và đầu câu sau.

Ví dụ: "Mẹ ơi, tại sao mẹ lại sinh con ra? Con thương mẹ thật nhiều, mẹ ơi!"

Điệp ngữ cách quãng: Lặp lại một từ hoặc cụm từ ở những khoảng cách nhất định trong câu, đoạn văn.

Ví dụ: "Mẹ là đất, là nước, là tất cả..."

*Tác dụng của điệp ngữ:

Nhấn mạnh: Làm nổi bật ý chính, tạo điểm nhấn cho từ ngữ, hình ảnh.

Tăng cường tính biểu cảm: Khiến câu văn, câu thơ trở nên sinh động, gợi cảm, dễ đi vào lòng người đọc.

Tạo nhịp điệu: Tạo ra sự đều đặn, cân đối, làm cho câu văn trở nên nhịp nhàng, cuốn hút.

Gợi tả cảm xúc: Thể hiện sâu sắc tình cảm, tâm trạng của người nói, người viết.

*Lưu ý: Thông tin về lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ chỉ mang tính chất tham khảo./.

Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ?

Căn cứ khoản 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học
a) Năng lực ngôn ngữ
...
b) Năng lực văn học
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
...
b) Năng lực văn học
...
Ở lớp 8 và lớp 9: hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
2.3. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông
...

Như vậy, đối chiếu quy định thì học sinh cấp trung học cơ sở sẽ được học biện pháp tu từ điệp ngữ.

Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ?

Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ? (Hình từ Internet)

Học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn có cần đạt về kỹ năng đọc lướt không?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, yêu cầu cần đạt về các kĩ năng đọc của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn như sau:

- Kĩ thuật đọc: gồm các yêu cầu về tư thế đọc, kĩ năng đọc thành tiếng, kĩ năng đọc thầm, đọc lướt, kĩ năng ghi chép trong khi đọc,...

- Đọc hiểu: đối tượng đọc gồm văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin. Đọc hiểu mỗi kiểu văn bản và thể loại nói chung có các yêu cầu cần đạt sau:

+ Đọc hiểu nội dung văn bản thể hiện qua chi tiết, đề tài, chủ đề, tư tưởng, thông điệp,...;

+ Đọc hiểu hình thức thể hiện qua đặc điểm các kiểu văn bản và thể loại, các thành tố của mỗi kiểu văn bản và thể loại (câu chuyện, cốt truyện, truyện kể, nhân vật, không gian, thời gian, người kể chuyện, điểm nhìn, vần thơ, nhịp thơ, lí lẽ, bằng chứng,...), ngôn ngữ biểu đạt,…;

+ Liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân người đọc; đọc hiểu văn bản đa phương thức,…;

+ Đọc mở rộng, học thuộc lòng một số đoạn, văn bản văn học chọn lọc.

Theo đó, kỹ năng đọc lướt là một trong các kĩ thuật đọc ở môn Tiếng Việt.

Vì vậy, học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn sẽ phải cần đạt về kỹ năng đọc lướt.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đường đời đầu tiên lớp 6? Yêu cầu cần đạt về phẩm chất trung thực của học sinh lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển chọn 5 mẫu viết đoạn văn về hiện tượng lười học lớp 6? Điểm trung bình môn cả năm của 6 môn là 6 phẩy 5 thì đạt mức gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách lập dàn ý về hiện tượng lười học của học sinh? Học sinh lớp 6 có thành tích đột xuất sẽ được giấy khen?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về tình trạng nói tục ở học sinh hiện nay môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6? Học sinh lớp 6 được hưởng những quyền lợi gì khi đi học?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn Bài học đường đời đầu tiên ngắn nhất? Học sinh lớp 6 được khen thưởng tuyên dương trước lớp hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể về gia đình của em lớp 6 chọn lọc hay nhất? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 21

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;