Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 12? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?
Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 12?
Nghị luận văn học là một dạng văn bản dùng để phân tích và đánh giá các tác phẩm văn học. Người viết sử dụng lý lẽ và lập luận để bày tỏ quan điểm và cảm nhận về tác phẩm, nhằm thuyết phục người đọc theo quan điểm của mình.
Dưới đây là những mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học mà học sinh có thể tham khảo:
Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học Mẫu kết bài 1 Nhà phê bình văn học Hoài Thanh đã từng viết: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Và đến với tác phẩm [Tên tác phẩm], tác giả [Tên tác giả] đã khơi dậy trong lòng độc giả những tình cảm [loại tình cảm]. Qua đó, người đọc thêm yêu thương và trân trọng cuộc sống hiện tại. Mẫu kết bài 2 Mỗi câu chuyện văn học đều mang trong mình một sứ mệnh riêng, và [Tên tác phẩm] đã hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh ấy khi đưa người đọc đến gần hơn với những giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm không chỉ là một hành trình của ngôn từ mà còn là một hành trình của trái tim, giúp mỗi người nhận ra ý nghĩa của [vấn đề nghị luận] và thêm yêu cuộc sống hơn bao giờ hết. Mẫu kết bài 3 Một tác phẩm văn học chân chính không chỉ đơn thuần là sản phẩm của trí tuệ và cảm xúc mà còn là nhịp cầu nối liền tâm hồn con người qua bao thế hệ. [Tên tác phẩm] chính là minh chứng rõ nét, khi từng dòng chữ không chỉ lay động trái tim mà còn khơi dậy những suy tư sâu sắc về [vấn đề nghị luận]. Tác giả [Tên tác giả] đã thành công trong việc xây dựng một thế giới nghệ thuật sống động, nơi mà mỗi chi tiết đều mang ý nghĩa và sức gợi mạnh mẽ. Mẫu kết bài 4 Những năm tháng trôi đi và lịch sử không ngừng biến động. Những tác phẩm [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] mãi là bông hoa không tuổi tựa mùa xuân không ngày tháng đã ghi lại quá khứ hào hùng, sôi động của đất nước mình một thuở. Vẻ đẹp của con người Việt Nam đã làm nên cái hồn của cả dân tộc và góp phần làm cho tác phẩm sống mãi với thời gian. Mẫu kết bài 5 Khi khép lại trang cuối cùng của tác phẩm [Tên tác phẩm], tôi không khỏi tự hỏi: “Điều gì đã làm nên sức hút đặc biệt của tác phẩm này?”. Có lẽ, chính sự tinh tế trong ngôn từ và cách xây dựng nhân vật của tác giả [Tên tác giả] đã tạo nên một (vấn đề nghị luận) đầy sức sống và ý nghĩa. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện mà còn là một bức tranh sống động về cuộc sống và con người, để lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó phai. Mẫu kết bài 6 Tác phẩm [Tên tác phẩm] của tác giả [Tên tác giả] không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một tấm gương phản chiếu những giá trị nhân văn cao đẹp. Những câu chuyện và hình ảnh trong tác phẩm đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc và những bài học quý giá về cuộc sống. Tác phẩm mãi mãi là nguồn cảm hứng cho các thế hệ sau. Mẫu kết bài 7 Văn học có sức mạnh diệu kỳ khi giúp con người lắng nghe và thấu hiểu những điều sâu kín nhất trong tâm hồn mình. [Tên tác phẩm] đã thực hiện trọn vẹn vai trò đó khi đưa độc giả vào một hành trình đầy xúc cảm, nơi mà mỗi hình ảnh, mỗi câu chữ đều chứa đựng ý nghĩa sâu xa. Tài năng của [Tên tác giả] không chỉ nằm ở việc dựng lên một câu chuyện hấp dẫn mà còn ở khả năng đánh thức trong lòng người đọc những suy ngẫm về giá trị sống, về ý nghĩa của tình yêu thương và lòng nhân ái. Mẫu kết bài 8 Tác phẩm văn học chân chính luôn mang trong mình sức mạnh vượt thời gian, không chỉ ghi dấu ấn bằng câu chữ mà còn bằng những giá trị bền vững mà nó gửi gắm. Với [Tên tác phẩm], [Tên tác giả] đã vẽ nên một bức tranh sống động về [vấn đề nghị luận], để lại không chỉ ấn tượng nghệ thuật mà còn những bài học quý giá. Có thể nói, mỗi lần tác phẩm được đọc lại là một lần giá trị ấy được tái hiện và lan tỏa mạnh mẽ hơn. Mẫu kết bài 9 Trong thế giới của văn chương, mỗi tác phẩm là một viên ngọc với sắc màu và vẻ đẹp riêng. [Tên tác phẩm] là một viên ngọc quý, tỏa sáng không chỉ bởi tài năng của [Tên tác giả] mà còn nhờ vào thông điệp nhân văn sâu sắc mà nó mang lại. Tác phẩm đã chạm đến những tầng sâu thẳm nhất của tâm hồn con người, khơi gợi sự thấu cảm và lòng trắc ẩn, để lại một dấu ấn khó phai trong lòng bạn đọc. Mẫu kết bài 10 Ngôn từ là công cụ mạnh mẽ để diễn đạt cảm xúc, và khi được sử dụng bởi một tâm hồn nhạy cảm như [Tên tác giả], nó trở thành cây cầu nối giữa nghệ thuật và nhân sinh. [Tên tác phẩm] không chỉ là một câu chuyện đẹp mà còn là một tiếng gọi, một lời nhắc nhở về [vấn đề nghị luận], khiến người đọc không chỉ thấu hiểu mà còn thêm trân trọng những giá trị hiện tại. Mẫu kết bài 11 Nếu ví văn học như một dòng sông, thì [Tên tác phẩm] chính là dòng chảy dịu dàng nhưng đầy sức mạnh, mang theo những giá trị trường tồn vượt qua mọi giới hạn thời gian. Tác giả [Tên tác giả] đã không chỉ kể một câu chuyện, mà còn thổi hồn vào tác phẩm những cảm xúc chân thành và sâu sắc, giúp độc giả nhận ra ý nghĩa của [vấn đề nghị luận] trong đời sống hàng ngày. Mẫu kết bài 12 Văn học không chỉ là một hình thức nghệ thuật, mà còn là nơi lưu giữ và truyền tải những giá trị nhân văn đẹp đẽ nhất. [Tên tác phẩm], dưới ngòi bút tài hoa của [Tên tác giả], đã mở ra một thế giới đầy cảm xúc, khiến người đọc không ngừng suy tư về [vấn đề nghị luận]. Chính điều đó đã làm nên sức hút đặc biệt và giá trị lâu bền của tác phẩm trong nền văn học nước nhà. |
Lưu ý: mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học chỉ mang tính tham khảo
Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 12? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì? (Hình từ Internet)
Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?
Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn như sau:
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
- Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
Môn Ngữ văn có phải là môn học mang mang tính công cụ và tính thẩm mĩ, nhân văn không?
Căn cứ mục I Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm môn Ngữ văn như sau:
- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Theo quy định trên, có thể thấy môn Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ, nhân văn.
- Top 10 chủ đề Giáng sinh 2024? Học sinh có được quyền đóng góp ý kiến và tham gia văn nghệ trong ngày lễ Giáng Sinh 2024 không?
- Cơ quan nào quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp?
- 03 mẫu bài nghị luận xã hội về ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung lớp 8?
- Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ?
- Hướng dẫn minh chứng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non mới nhất?
- Thứ sáu đen tối là ngày gì? Học sinh lớp 10 có được làm thẻ ngân hàng để săn SALE ngày BlackFriday không?
- Mẫu đoạn văn ngắn tả một đồ dùng cá nhân em thích lớp 3? Học sinh lớp 3 cần học viết được những đoạn văn thế nào?
- Bộ đề thi Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 đủ các vòng có đáp án? Mục tiêu cụ thể môn Tiếng Việt tiểu học?
- Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 12? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?
- Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?