Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì?
Ngôi kể thứ ba là một trong những phương thức kể chuyện phổ biến trong văn học, giúp tác giả tạo ra những hiệu quả nghệ thuật đặc biệt.
*Tác dụng của ngôi kể thứ 3:
[1] Khách quan, toàn diện:
Người kể đứng ngoài câu chuyện, không trực tiếp tham gia vào các sự kiện.
Nhờ đó, tác giả có thể mô tả sự việc, nhân vật một cách khách quan, toàn diện từ nhiều góc độ khác nhau.
Độc giả có cái nhìn bao quát hơn về câu chuyện và các nhân vật.
[2] Linh hoạt:
Người kể có thể tự do di chuyển giữa các nhân vật, thời gian và không gian.
Điều này giúp câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và đa dạng hơn.
[3] Tạo khoảng cách:
Khoảng cách giữa người kể và nhân vật giúp tác giả tạo ra sự khách quan, tránh sự thiên vị.
Độc giả có cơ hội tự mình đánh giá, suy nghĩ về các nhân vật và sự việc.
[4] Tăng tính chân thực:
Ngôi kể thứ ba giúp câu chuyện trở nên chân thực hơn, giống như một câu chuyện được kể lại.
Độc giả dễ dàng hình dung và đồng cảm với các nhân vật.
[5] Phù hợp với nhiều thể loại:
Ngôi kể thứ ba có thể được sử dụng trong nhiều thể loại văn học khác nhau, từ truyện ngắn, tiểu thuyết đến kịch.
*Ví dụ tác dụng của ngôi kể thứ 3:
Trong truyện ngắn "Làng" của Kim Lân, tác giả sử dụng ngôi kể thứ ba để kể về tình yêu làng của ông Hai. Nhờ đó, người đọc có cái nhìn khách quan, sâu sắc về tình cảm của ông Hai, đồng thời hiểu rõ hơn về tâm lý của người dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
Tóm lại, ngôi kể thứ ba là một công cụ hiệu quả trong tay của nhà văn, giúp họ tạo ra những tác phẩm văn học sâu sắc, giàu tính nghệ thuật.
*Lưu ý: Thông tin về tác dụng của ngôi kể thứ 3 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không? (Hình từ Internet)
Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng thực hiện chương trình như sau:
1.2. Kiến thức
a) Tiếng Việt
....
- Phân bổ các mạch kiến thức văn học từng cấp học
+ Cấp tiểu học: một số hiểu biết sơ giản về truyện và thơ, văn bản hư cấu và văn bản phi hư cấu; nhân vật trong văn bản văn học, cốt truyện, thời gian, không gian, từ ngữ, vần thơ, nhịp thơ, hình ảnh, lời nhân vật, đối thoại.
+ Cấp trung học cơ sở: những hiểu biết về các thể loại (truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch); chủ thể trữ tình và nhân vật trữ tình; giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (người kể chuyện, người kể chuyện ngôi thứ nhất, người kể chuyện ngôi thứ ba, nhân vật, điểm nhìn, sự thay đổi người kể chuyện và điểm nhìn, xung đột, không gian và thời gian, lời người kể chuyện và lời nhân vật, mạch cảm xúc trữ tình, từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, luật thơ, kết cấu); cuối lớp 9 có tổng kết sơ giản về lịch sử văn học.
Như vậy, ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn cụ thể là ở cấp THCS.
Theo chương trình thì môn Ngữ văn lớp 6 thì đánh giá định kì bao nhiêu phần trăm?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng thực hiện chương trình như sau:
- Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
- Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
+ Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
+ Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
+ Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Như vậy, đối chiếu quy định thì môn Ngữ văn lớp 6 có khoảng 5% thời lượng dùng cho đánh giá định kì.
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?
- Đáp Án Tuần 1 Cuộc Thi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam 80 năm 2024 trên Báo Cáo Viên? Cuộc thi có phải do Bộ Giáo dục tổ chức không?
- Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sự thiếu kiên nhẫn của tuổi trẻ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi tìm hiểu phong cách sáng tác của lớp 12?
- Công thức tính mol? Công thức tính mol có được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 không?
- Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?
- Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
- Cách mở bài hay nhất cho tất cả các tác phẩm văn học lớp 12? Môn Ngữ văn lớp 12 có những nội dung gì?
- Cách viết kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong bản kiểm điểm cuối năm 2024?
- Top 05 mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về những vấn đề tiêu cực trong giới trẻ hiện nay? Có mấy kiểu văn bản trong môn Ngữ văn lớp 12?