Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Thời thơ ấu của Honda và trong chương trình mới thì 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?

Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn?

Bài Thời thơ ấu của Honda là một trong các văn bản mà các bạn học sinh lớp 6 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn 6.

Các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo qua mẫu hướng dẫn soạn bài và phân tích bài Thời thơ ấu của Honda dễ hiểu ngắn gọn như sau:

Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn

Phân tích bài "Thời thơ ấu của Hon-da"

> Nội dung chính:

Bài viết là một đoạn trích từ hồi ký của Soichiro Honda, nhà sáng lập hãng ô tô Honda nổi tiếng thế giới. Qua đó, tác giả hồi tưởng về những kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với niềm đam mê mãnh liệt đối với máy móc, động cơ. Những trải nghiệm từ việc quan sát máy nổ, đuổi theo ô tô, trốn học để xem máy bay đã gieo vào tâm hồn cậu bé Honda một ước mơ cháy bỏng: được tạo ra những chiếc xe ô tô.

> Ý nghĩa của bài:

Minh chứng cho tài năng và đam mê từ thuở nhỏ: Bài viết cho thấy thiên hướng và năng khiếu đặc biệt của Honda ngay từ khi còn nhỏ. Niềm đam mê mãnh liệt với máy móc đã trở thành động lực thôi thúc ông không ngừng sáng tạo và vươn lên.

Gốc rễ của thành công: Những trải nghiệm tuổi thơ đã hình thành nên tính cách và định hướng nghề nghiệp của Honda sau này. Chính sự tò mò, ham học hỏi và sự kiên trì đã giúp ông vượt qua mọi khó khăn để đạt được những thành công vang dội.

Cảm hứng cho thế hệ trẻ: Câu chuyện của Honda là nguồn cảm hứng lớn lao cho những người trẻ tuổi, đặc biệt là những ai có niềm đam mê với khoa học, kỹ thuật. Bài viết khẳng định rằng, thành công đến từ sự đam mê, sự kiên trì và không ngừng học hỏi.

> Giá trị nghệ thuật và biện pháp tu từ:

Ngôn ngữ đơn giản, giàu hình ảnh: Lời văn trong bài sinh động, gần gũi, sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, ví von (ví dụ: "âm thanh chan chát của tiếng đe, tiếng búa", "luồng khói xanh có mùi dầu cháy rất khó tả", "phi như bay về") giúp người đọc dễ dàng hình dung ra khung cảnh và cảm xúc của nhân vật.

Tâm lý nhân vật được khắc họa sinh động: Tác giả đã thành công trong việc khắc họa một cậu bé tò mò, ham học hỏi, có chút nghịch ngợm nhưng đầy nhiệt huyết. Những chi tiết nhỏ như việc trốn học để xem máy bay, tự làm kính phi công bằng bìa các tông... đã tạo nên một nhân vật độc đáo và đáng nhớ.

Biện pháp tu từ liệt kê: Việc liệt kê các loại máy móc, động cơ mà nhân vật quan sát đã giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự đa dạng của niềm đam mê của Honda.

Biện pháp tu từ so sánh: Việc so sánh cảm giác khi nhìn thấy máy bay với việc đạp xe đã giúp người đọc cảm nhận được sự phấn khích của nhân vật.

> Bài học rút ra:

Theo đuổi đam mê: Hãy luôn theo đuổi những điều mình yêu thích, bởi đam mê chính là động lực giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn.

Không ngừng học hỏi: Hãy luôn tò mò, ham học hỏi và không ngừng khám phá những điều mới lạ.

Kiên trì: Thành công không đến một cách dễ dàng, cần có sự kiên trì và nỗ lực không ngừng nghỉ.

Sáng tạo: Hãy luôn nghĩ khác biệt và tìm ra những giải pháp mới cho các vấn đề.

> Kết luận:

Bài viết "Thời thơ ấu của Hon-da" không chỉ là một câu chuyện về tuổi thơ mà còn là một bài học quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của một thiên tài. Qua câu chuyện này, chúng ta hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng đam mê từ khi còn nhỏ và ý nghĩa của việc theo đuổi ước mơ.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?

Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì? (Hình từ Internet)

3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn của học sinh lớp 6 gồm:

(1) Văn bản văn học

- Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn

- Thơ, thơ lục bát

- Hồi kí hoặc du kí

(2) Văn bản nghị luận

- Nghị luận xã hội

- Nghị luận văn học

(3) Văn bản thông tin

- Văn bản thuật lại một sự kiện

- Biên bản ghi chép

- Sơ đồ tóm tắt nội dung

Quy định về tiêu chí phải có trong nội dung sách giáo khoa Ngữ văn 6 ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa được ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT về nội dung sách giáo khoa. Theo đó, nội dung sách giáo khoa môn Ngữ văn học sinh lớp 6 phải bảo đảm các tiêu chí sau đây:

- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục.

- Bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

- Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh.

- Các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.

- Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

- Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách môn Ngữ văn lớp 6? Yêu cầu đọc hiểu nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ? Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 54

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;