Học sinh lớp 6 là mấy tuổi? Học sinh lớp 6 có được khiếu nại nhà trường khi bị giáo viên chèn ép không?

Pháp luật quy định như thế nào là học sinh lớp 6 và lớp này là mấy tuổi? Học sinh lớp 6 có được khiếu nại nhà trường khi bị giáo viên chèn ép không?

Học sinh lớp 6 là mấy tuổi?

Căn cứ tại Điều 28 Luật Giáo dục 2019, quy định về về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:

Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

Theo đó, giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín.

Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học.

Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm.

Trừ những trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thông thường độ tuổi của học sinh cấp 2 là từ 11 - 14 tuổi.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh lớp 6 sẽ là 11 tuổi. trừ những trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thông thường độ tuổi của học sinh cấp 2 là từ 11 - 14 tuổi.

Học sinh lớp 6 là mấy tuổi? Học sinh lớp 6 có được khiếu nại nhà trường khi bị giáo viên chèn ép không?

Học sinh lớp 6 là mấy tuổi? Học sinh lớp 6 có được khiếu nại nhà trường khi bị giáo viên chèn ép không? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 6 có được khiếu nại nhà trường khi bị giáo viên chèn ép không?

Căn cứ khoản 2 Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định cụ thể:

Quyền của học sinh
1. Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
2. Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này.
3. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
4. Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
5. Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
6. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, nhiệm vụ của học sinh lớp 6 theo Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định cụ thể:

- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Bên cạnh đó, theo điểm a khoản 1 Điều 12 Luật Khiếu nại 2011 quy định về quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại như sau:

Quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại
1. Người khiếu nại có các quyền sau đây:
a) Tự mình khiếu nại.
Trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại;
Trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ để thực hiện việc khiếu nại;
...

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh lớp 6 sẽ có quyền được quyền khiếu nại với nhà trường về vấn đề bị chèn ép.

Các hành vi nào học sinh lớp 6 bị cấm làm?

Các hành vi học sinh lớp 6 không được làm theo Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định cụ thể:

(1) Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

(2) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

(3) Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

(4) Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

(5) Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

(6) Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

(7) Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Học sinh lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh lớp 6 có kết quả rèn luyện năm học mức Chưa đạt có phải rèn luyện hè không?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh lớp 6 được học Giáo dục quốc phòng và an ninh theo hình thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh lớp 6 là mấy tuổi? Học sinh lớp 6 có được khiếu nại nhà trường khi bị giáo viên chèn ép không?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;