Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì?
Ngôi kể thứ ba là một trong những phương thức kể chuyện phổ biến trong văn học, giúp tác giả tạo ra những hiệu quả nghệ thuật đặc biệt.
*Tác dụng của ngôi kể thứ 3:
[1] Khách quan, toàn diện:
Người kể đứng ngoài câu chuyện, không trực tiếp tham gia vào các sự kiện.
Nhờ đó, tác giả có thể mô tả sự việc, nhân vật một cách khách quan, toàn diện từ nhiều góc độ khác nhau.
Độc giả có cái nhìn bao quát hơn về câu chuyện và các nhân vật.
[2] Linh hoạt:
Người kể có thể tự do di chuyển giữa các nhân vật, thời gian và không gian.
Điều này giúp câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và đa dạng hơn.
[3] Tạo khoảng cách:
Khoảng cách giữa người kể và nhân vật giúp tác giả tạo ra sự khách quan, tránh sự thiên vị.
Độc giả có cơ hội tự mình đánh giá, suy nghĩ về các nhân vật và sự việc.
[4] Tăng tính chân thực:
Ngôi kể thứ ba giúp câu chuyện trở nên chân thực hơn, giống như một câu chuyện được kể lại.
Độc giả dễ dàng hình dung và đồng cảm với các nhân vật.
[5] Phù hợp với nhiều thể loại:
Ngôi kể thứ ba có thể được sử dụng trong nhiều thể loại văn học khác nhau, từ truyện ngắn, tiểu thuyết đến kịch.
*Ví dụ tác dụng của ngôi kể thứ 3:
Trong truyện ngắn "Làng" của Kim Lân, tác giả sử dụng ngôi kể thứ ba để kể về tình yêu làng của ông Hai. Nhờ đó, người đọc có cái nhìn khách quan, sâu sắc về tình cảm của ông Hai, đồng thời hiểu rõ hơn về tâm lý của người dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
Tóm lại, ngôi kể thứ ba là một công cụ hiệu quả trong tay của nhà văn, giúp họ tạo ra những tác phẩm văn học sâu sắc, giàu tính nghệ thuật.
*Lưu ý: Thông tin về tác dụng của ngôi kể thứ 3 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không? (Hình từ Internet)
Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng thực hiện chương trình như sau:
1.2. Kiến thức
a) Tiếng Việt
....
- Phân bổ các mạch kiến thức văn học từng cấp học
+ Cấp tiểu học: một số hiểu biết sơ giản về truyện và thơ, văn bản hư cấu và văn bản phi hư cấu; nhân vật trong văn bản văn học, cốt truyện, thời gian, không gian, từ ngữ, vần thơ, nhịp thơ, hình ảnh, lời nhân vật, đối thoại.
+ Cấp trung học cơ sở: những hiểu biết về các thể loại (truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch); chủ thể trữ tình và nhân vật trữ tình; giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (người kể chuyện, người kể chuyện ngôi thứ nhất, người kể chuyện ngôi thứ ba, nhân vật, điểm nhìn, sự thay đổi người kể chuyện và điểm nhìn, xung đột, không gian và thời gian, lời người kể chuyện và lời nhân vật, mạch cảm xúc trữ tình, từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, luật thơ, kết cấu); cuối lớp 9 có tổng kết sơ giản về lịch sử văn học.
Như vậy, ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn cụ thể là ở cấp THCS.
Theo chương trình thì môn Ngữ văn lớp 6 thì đánh giá định kì bao nhiêu phần trăm?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng thực hiện chương trình như sau:
- Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
- Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
+ Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
+ Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
+ Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Như vậy, đối chiếu quy định thì môn Ngữ văn lớp 6 có khoảng 5% thời lượng dùng cho đánh giá định kì.
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?
- Văn tả về ông của em lớp 5 ngắn gọn? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất 2024 là gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
- Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
- Vì sao nói cách mạng tư sản Pháp là cuộc cách mạng triệt để nhất? Yêu cầu cần đạt khi học về cách mạng tư sản?
- Cách ghi hạn chế khuyết điểm và nguyên nhân của Đảng viên theo mẫu 02A-HD KĐ.ĐG 2023 mới nhất?