Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8? Những tác phẩm truyện có thể lựa chọn trong chương trình lớp 8?
Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8?
Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay một số mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 dưới đây:
Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 Tác phẩm "Chiếc lá cuối cùng" của nhà văn O. Henry là một câu chuyện cảm động về tình bạn, lòng hy sinh và sức mạnh của hy vọng. Câu chuyện diễn ra trong một khu phố nghèo ở New York, nơi hai cô gái nghệ sĩ, Sue và Johnsy, sống trong một căn hộ nhỏ. Johnsy mắc bệnh viêm phổi và dần mất niềm tin vào cuộc sống. Cô tin rằng khi chiếc lá cuối cùng trên cây thường xuân rụng xuống, cô cũng sẽ chết theo. Tình bạn giữa Sue và Johnsy được thể hiện sâu sắc qua những lo lắng, chăm sóc của Sue dành cho Johnsy. Sue không chỉ là một người bạn mà còn là một nguồn động viên, luôn cố gắng khơi dậy niềm tin cho Johnsy. Tuy nhiên, sự bi quan của Johnsy khiến Sue cảm thấy bất lực. Đỉnh điểm của câu chuyện là sự xuất hiện của cụ Bơ-men, một họa sĩ già sống cùng khu phố. Ông luôn mơ ước vẽ được một tác phẩm lớn nhưng chưa bao giờ thực hiện được. Khi biết tình trạng của Johnsy, cụ Bơ-men đã quyết định hành động. Trong một đêm mưa gió, ông đã vẽ một chiếc lá trên tường, khiến Johnsy tin rằng chiếc lá vẫn còn sống. Hành động này không chỉ là sự hy sinh của cụ Bơ-men mà còn là biểu tượng của lòng dũng cảm và tình yêu thương. Khi Johnsy thấy chiếc lá vẫn còn, cô đã lấy lại niềm tin vào cuộc sống, sức khỏe dần hồi phục. Tuy nhiên, cụ Bơ-men đã phải trả giá cho hành động cao đẹp của mình bằng chính mạng sống của mình. Tác phẩm khép lại với hình ảnh chiếc lá cuối cùng, không chỉ là một biểu tượng của sự sống mà còn là minh chứng cho sức mạnh của tình bạn và lòng hy sinh. O. Henry đã khéo léo lồng ghép thông điệp về giá trị của cuộc sống và lòng kiên trì trong những khoảnh khắc khó khăn. "Chiếc lá cuối cùng" không chỉ là một câu chuyện cảm động mà còn là một bài học quý giá về tình người và sức mạnh của hy vọng. Phân tích tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao Tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao là một bức tranh chân thực về cuộc sống khốn khó và tình người trong xã hội Việt Nam trước cách mạng. Nhân vật Lão Hạc, một lão nông nghèo, sống cô độc trong căn nhà nhỏ với chú chó Vàng, thể hiện hình ảnh của người nông dân lam lũ, chịu đựng nhiều mất mát, đau thương. Lão Hạc đã từng có một cuộc sống bình yên bên vợ và con trai, nhưng khi vợ mất, con trai đi làm ăn xa, ông chỉ còn lại một mình với kỷ niệm và nỗi cô đơn. Cuộc sống của Lão Hạc gắn liền với nỗi khổ cực. Ông phải sống nhờ vào mảnh đất nhỏ bé, nhưng khi không còn khả năng trồng trọt, ông trở nên bế tắc. Tình yêu thương của ông dành cho chú chó Vàng là điều đặc biệt trong tác phẩm. Vàng không chỉ là một con vật mà là người bạn, là niềm an ủi duy nhất của Lão Hạc trong những lúc cô đơn. Khi Vàng bị ốm, Lão Hạc đã rất đau lòng, thể hiện tình cảm sâu sắc và sự gắn bó giữa người và vật. Đến một lúc, Lão Hạc quyết định bán Vàng để có tiền mua thuốc và lo cho cuộc sống của mình. Tuy nhiên, ông không thể làm điều đó. Sự hy sinh của Lão Hạc thể hiện lòng tự trọng và tình yêu thương vô bờ bến. Ông không muốn Vàng phải chịu khổ, và quyết định chọn cái chết để giải thoát cho cả hai. Hình ảnh Lão Hạc trong khoảnh khắc cuối đời, khi ông nhắm mắt ra đi bên chú chó Vàng, là một biểu tượng cho tình yêu, sự hy sinh và nỗi cô đơn. Tác phẩm "Lão Hạc" không chỉ phản ánh hiện thực xã hội mà còn khắc họa sâu sắc tâm tư, tình cảm của người nông dân. Nam Cao đã khéo léo lồng ghép những giá trị nhân văn, thể hiện nỗi lòng của những người lao động nghèo trong xã hội đầy rẫy khó khăn. Qua nhân vật Lão Hạc, tác giả gửi gắm thông điệp về tình người, lòng tự trọng và sự cao quý của tình yêu thương trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. "Lão Hạc" thực sự là một tác phẩm giàu giá trị nhân văn, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Phân tích tác phẩm "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng Tác phẩm "Chiếc lược ngà" của nhà văn Nguyễn Quang Sáng là một câu chuyện cảm động về tình cha con và nỗi đau chiến tranh. Nhân vật chính, ông Sáu, là một người lính trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Sau nhiều năm xa cách, ông trở về thăm con gái mình, bé Thu, nhưng mọi thứ không còn như xưa. Ông Sáu đã phải chịu đựng nỗi nhớ con, nỗi đau mất mát trong chiến tranh, và những kỷ niệm đẹp về gia đình. Khi ông Sáu trở về, bé Thu vẫn còn nhỏ nhưng đã có những suy nghĩ trưởng thành. Cô bé không nhận ra cha mình ngay lập tức vì sự khác biệt giữa hình ảnh người cha trong tâm trí và thực tế. Điều này tạo ra một khoảng cách cảm xúc giữa hai cha con. Tuy nhiên, tình yêu thương mãnh liệt của ông Sáu dành cho bé Thu đã giúp họ dần xóa bỏ khoảng cách này. Ông đã cố gắng trò chuyện, chia sẻ và làm cho bé Thu hiểu rằng ông luôn yêu thương và nhớ đến cô. Chiếc lược ngà trở thành biểu tượng cho tình cha con thiêng liêng. Ông Sáu đã dành dụm để mua chiếc lược ngà cho bé Thu, thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương của ông dành cho con gái. Chiếc lược không chỉ là một món quà vật chất mà còn chứa đựng những kỷ niệm, tình cảm và ước mơ của người cha. Khi bé Thu nhận được chiếc lược, cô bé đã cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của cha, và khoảng cách giữa họ dần được thu hẹp. Tuy nhiên, cuộc sống không chỉ có những khoảnh khắc hạnh phúc. Chiến tranh đã cướp đi hạnh phúc của gia đình ông Sáu một lần nữa. Khi ông trở lại chiến trường, nỗi lo lắng về số phận của ông khiến bé Thu không ngừng suy nghĩ. Hình ảnh ông Sáu ra đi với chiếc lược ngà trong tay, trong lòng đầy nỗi trăn trở và lo lắng cho con gái, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Tác phẩm "Chiếc lược ngà" không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về tình cha con mà còn là một bức tranh chân thực về nỗi đau và mất mát trong chiến tranh. Nguyễn Quang Sáng đã khéo léo lồng ghép những giá trị nhân văn, thể hiện tình yêu thương, hy sinh và lòng kiên cường của con người trong hoàn cảnh khó khăn. Qua nhân vật ông Sáu, tác giả gửi gắm thông điệp về sức mạnh của tình yêu gia đình, sự gắn bó và ý chí vượt qua mọi thử thách. "Chiếc lược ngà" thực sự là một tác phẩm lay động lòng người, để lại những suy tư sâu sắc về cuộc sống và con người. |
*Lưu ý: Thông tin về Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8? Những tác phẩm truyện có thể lựa chọn trong chương trình lớp 8? (Hình từ Internet)
Những tác phẩm truyện có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8?
Căn cứ theo Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT/BGDĐT có quy định về danh mục văn bản ngữ liệu gợi ý lựa chọn ở môn Ngữ văn lớp 8, cụ thể như sau:
LỚP 8 VÀ LỚP 9
Truyện, tiểu thuyết
- Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)
- Chiếc lá cuối cùng (O. Henry)
- Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)
- Chuyện chiếc ấm sứt vòi (Trần Đức Tiến)
- Đá trổ bông (Nguyễn Ngọc Tư)
- Hai vạn dặm dưới đáy biển (J. Verne)
- Hoàng tử bé (Antoine de Saint-Exupéry)
- Tinh thần thể dục (Nguyễn Công Hoan)
- Làng (Kim Lân)
- Lão Hạc (Nam Cao)
- Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ)
- Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê)
- Robinson Crusoe (D. Defoe)
- Sherlock Holmes (A. Doyle)
- Tôi đi học (Thanh Tịnh)
- Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán)
- Vũ trung tuỳ bút (Phạm Đình Hổ)
- ...
Mục tiêu của chương trình môn ngữ văn lớp 8 là gì?
Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT/BGDĐT quy định về mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 8 cụ thể như sau:
[1] Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
[2] Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
[3] Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
- Hình thức tham gia cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh? Thời gian thực hiện chương trình giáo dục THCS?
- Phân tích bức tranh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến? Học sinh lớp 12 cần đạt những kiến thức văn học gì?
- Đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án? Quy trình viết của môn Tiếng Việt lớp 5?
- Mẫu viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về lời khuyên hãy tiết kiệm lời hứa môn GDCD lớp 7? Mục tiêu cấp THCS môn GDCD ra sao?
- Quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1? Giáo viên tiểu học có những nhiệm vụ gì?
- Liên Xô trước khi tan rã gồm bao nhiêu nước? Đặc điểm của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
- Hướng dẫn đăng ký thi Trạng nguyên Tiếng Việt 2024 2025? Có mấy phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?
- Top 30 mẫu lời chúc Giáng sinh ngắn gọn? Học sinh có thể gửi lời chúc đến giáo viên của mình trong ngày lễ Giáng sinh 2024 không?
- Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc? Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có bao nhiêu bài thi?
- Soạn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài ngắn nhất? Học sinh lớp 11 sinh năm bao nhiêu?