Soạn bài Thi nói khoác môn Ngữ văn lớp 8? Những kiến thức văn học nào mà học sinh lớp 8 sẽ được học ở môn Ngữ văn?
Soạn bài Thi nói khoác môn Ngữ văn lớp 8?
Tác phẩm Thi nói khoác là một tác phẩm sẽ được học ở môn Ngữ văn lớp 8. Các bạn có thể tham khảo mẫu soạn bài Thi nói khoác dưới đây:
Mẫu soạn bài Thi nói khoác 1. Tác giả - Tác giả dân gian. 2. Thể loại - Văn bản thuộc thể loại: truyện cười. 3. Xuất xứ và hoàn cảnh - Văn bản trích trong Truyện cười dân gian Việt Nam, Thi nói khoác, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2009) 4. Phương thức biểu đạt - Phương thức biểu đạt: tự sự. 5. Bố cục văn bản - Phần 1 (Từ đầu đến…đành chịu thua): Lí do diễn ra cuộc thi nói khoác và những lời nói khoác của các quan - Phần 2 (Phần còn lại): Cái kết gây cười từ lời nói của anh lính hầu. 6. Giá trị nội dung - Truyện xoay quang cuộc nói chuyện của bốn vị quan, các quan đua nhau nói khoác về thứ mình từng nhìn. Từ đó, truyện nhằm châm biếm tính khoác lác và nhát chết của bọn quan lại trong xã hội thời phong kiến. 7. Giá trị nghệ thuật - Sử dụng từ ngữ sinh động, trào phúng, dễ dàng tạo tiếng cười cho người đọc về nội dung câu chuyện. 8. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Thi nói khoác Cuộc thi nói khoác của các vị quan và cái kết gây cười - Bối cảnh cuộc thi nói khoác trên tấm sập lớn, các quan ngồi ăn uống rượu chè no say, cụ thể: + Vị quan thứ nhất: là người bắt đầu câu chuyện nói khoác, “thấy một con trâu to, liếm một cái hết cả sào mạ”. + Vị quan thứ hai: biết vị quan thứ nhất nói dối, nên cũng liền nói khoác “trông thấy một sợi dây thừng gấp mười cái cột đình làng này”. + Vị quan thứ ba: nói khoác “thấy một cây cầu dài, đứng đầu này không thể trông thấy đầu kia, chỉ biết rằng có hai bố con nhà nọ, kẻ ở bên này, người ở bên kia, chẳng bao giờ gặp nhau được. Đến khi người bố chết, người con nghe tin, vội vã sang đưa đám ma, nhưng qua cầu đến nơi thì đã đoạn tang được ba năm”. + Vị quan thứ tư: nói khoác “trông thấy một cái cây cao, trứng chim ở ngọn cây rơi xuống mới đến nửa chừng, chim đã nở đủ lông đủ cánh”. - Trong câu nói của ông quan thứ nhất, người đọc dễ dàng hình dung ra đó là một con trâu và muốn trói được nó thì phải cần một cái dây thật to. Chiếc dây đó giống với chiếc dây mà ông quan thứ hai nói. - Trong câu nói của ông quan thứ ba nói khoác về cây cầu mà khi đứng tại hai bờ không thể thấy được nhau; người cha bên bờ kia mất, con trai bên bờ này đi sang đã đoạn tang được ba năm. Sau đó, vị quan thứ tư đáp đã thấy cái cây mà trứng chim rơi xuống từ ngọn mà còn nở ra giữa chừng, đủ lông cánh bay đi à cái cây dùng để làm cây cầu quan thứ ba thấy. - Kết truyện: Anh lính canh nói với các quan rằng họ đang nói khoác khi anh dám hét “Đồ nói láo cả! Lính đâu? Trói cổ chúng nó lại cho ta!” . Anh coi đó như là một cách nói khoác để hùa theo các quan. >> Câu chuyện gây cười ở cuộc đối thoại giữa các vị quan với nhau. Ông nào cũng nói khoác, phóng đại sự thật lên để rồi không ai chịu thua ai, nhưng họ lại thua bởi chính câu nói của anh lính canh. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Soạn bài Thi nói khoác môn Ngữ văn lớp 8? (Hình ảnh từ Internet)
Những kiến thức văn học nào mà học sinh lớp 8 sẽ được học trong môn Ngữ văn?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về kiến thức văn học trong môn Ngữ văn mà học sinh được học như sau:
- Tưởng tượng trong tác phẩm văn học
- Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản
- Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu
- Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử
- Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến
- Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng
- Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối
- Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc
- Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)
- Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
- Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học
- Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả
Chương trình giáo dục trung học cơ sở có yêu cầu về nội dung như thế nào?
Căn cứ Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định yêu cầu về nội dung của chương trình giáo dục trung học cơ sở như sau:
- Nội dung phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
- Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
- Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào ngày tháng năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?
- Lịch thi Violympic đầy đủ các vòng năm học 2024 2025?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng lớp 12? Năng lực văn học cần đạt ở lớp 12
- Bài tập đọc cho học sinh lớp 1 hay chọn lọc? Bao nhiêu tuổi thì được học lớp 1?
- Tổng hợp các câu hỏi phần tư duy đọc hiểu đề thi Đánh giá tư duy TSA 2025?
- Ôn thi tuyển sinh lớp 10 hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ? Nguyên tắc tuyển sinh lớp 10 năm 2025?
- Tổng hợp các câu hỏi luyện thi Violympic môn Toán lớp 5 năm 2024 mới nhất? Các phương pháp đánh giá học sinh lớp 5?
- Mẫu thơ về quê hương ngắn 4 chữ? Quy định về đặc điểm môn Ngữ văn chương trình mới ra sao?
- Bộ câu hỏi minh họa đề thi đánh giá tư duy TSA 2025 phần tư duy khoa học/giải quyết vấn đề?
- Top 10 chủ đề Giáng sinh 2024? Học sinh có được quyền đóng góp ý kiến và tham gia văn nghệ trong ngày lễ Giáng Sinh 2024 không?