Mẫu đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ lớp 12? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông là gì?
Mẫu đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ lớp 12?
Đồng cảm và chia sẻ là những giá trị nhân văn cao đẹp, giúp con người gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Dưới đây là một số mẫu đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ mà học sinh lớp 12 có thể tham khảo:
Đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ - Mẫu 1 Đồng cảm và chia sẻ là hai giá trị cốt lõi giúp con người gắn kết, tạo nên một xã hội nhân văn và hài hòa. Đồng cảm là khả năng đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu cảm xúc, suy nghĩ của họ, trong khi chia sẻ là hành động cụ thể để san sẻ niềm vui, nỗi buồn hoặc giúp đỡ người cần sự hỗ trợ. Những giá trị này không chỉ làm dịu đi nỗi đau mà còn lan tỏa năng lượng tích cực. Chẳng hạn như trong đợt dịch COVID-19, nhiều người đã chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hình ảnh các bác sĩ, y tá hết mình cứu chữa bệnh nhân, hay những nhà hảo tâm tặng nhu yếu phẩm cho người nghèo là minh chứng rõ nét về tinh thần đồng cảm và sẻ chia. Chính những hành động này không chỉ giúp vượt qua khó khăn mà còn khơi dậy tình người trong cộng đồng. Đồng thời, sự đồng cảm và chia sẻ còn có tác động ngược lại, làm giàu thêm tâm hồn và mang lại niềm hạnh phúc cho chính người cho đi. Tuy nhiên, để lan tỏa giá trị này, mỗi người cần tự ý thức, không chỉ hành động vì cảm tính mà phải xuất phát từ lòng chân thành. Có như vậy, đồng cảm và chia sẻ mới thực sự trở thành nguồn sức mạnh xây dựng một xã hội tốt đẹp, tràn đầy yêu thương. Đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ - Mẫu 2 Trong cuộc sống, sự đồng cảm và chia sẻ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ và một cộng đồng bền vững. Khi chúng ta hiểu và cảm nhận được nỗi đau của người khác, lòng nhân ái sẽ tự động thúc đẩy chúng ta hành động để giúp đỡ họ. Đặc biệt, sự chia sẻ không chỉ là việc cho đi vật chất mà còn có thể là sự quan tâm, lời động viên, hay những cử chỉ nhỏ nhưng đầy ý nghĩa. Một trong những ví dụ điển hình về tinh thần đồng cảm và chia sẻ là trong các cuộc thiên tai, cộng đồng thường đoàn kết lại, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn. Trong trận lũ lụt ở miền Trung Việt Nam, nhiều tổ chức và cá nhân đã kêu gọi quyên góp, gửi tiền và hàng cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Những hành động này không chỉ giúp người nhận vượt qua khó khăn mà còn tạo ra một liên kết tình cảm giữa những người xa lạ, khẳng định giá trị của tình thương và sự sẻ chia trong xã hội. Đồng cảm và chia sẻ làm cho mỗi người cảm thấy không đơn độc, và từ đó, xã hội trở nên mạnh mẽ hơn. Thực tế cho thấy, càng chia sẻ, chúng ta càng nhận lại niềm vui và sự an ủi, vì chính những hành động tử tế đó giúp tâm hồn con người trở nên ấm áp hơn. Đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ - Mẫu 3 Đồng cảm và chia sẻ là hai giá trị không thể thiếu để duy trì sự cân bằng và phát triển của xã hội. Con người không thể sống tách biệt mà luôn cần sự kết nối, đặc biệt trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Sự đồng cảm giúp ta nhận ra nỗi đau của người khác như chính nỗi đau của mình, từ đó chia sẻ trở thành hành động cụ thể để san sẻ gánh nặng. Một dẫn chứng rõ ràng là trong thời kỳ chiến tranh, những người mẹ ở hậu phương đã không ngại hiến tặng những phần lương thực ít ỏi cho bộ đội, mặc dù bản thân họ cũng chịu cảnh thiếu thốn. Hành động ấy không chỉ tiếp thêm sức mạnh vật chất mà còn khích lệ tinh thần cho những người lính trên chiến trường. Ngày nay, tinh thần ấy vẫn được tiếp nối qua các hoạt động thiện nguyện, như các nhóm trẻ tình nguyện đến vùng sâu vùng xa để giúp đỡ học sinh nghèo có điều kiện học tập tốt hơn. Đồng cảm và chia sẻ không chỉ mang lại niềm vui cho người nhận mà còn làm phong phú hơn giá trị sống của người cho đi. Điều đó khẳng định, trong mọi hoàn cảnh, khi biết mở lòng đồng cảm, chúng ta không chỉ kết nối với người khác mà còn góp phần xây dựng một thế giới nhân ái và hòa bình hơn. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ lớp 12? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông là gì? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ Điều 2 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông như sau:
- Lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.
- Mỗi khối lớp lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm các nội dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có) được thực hiện ở cơ sở giáo dục (sau đây gọi chung là môn học).
- Việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.
Danh mục sách giáo khoa được phê duyệt do ai công bố?
Theo Điều 10 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định về Công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt như sau:
Công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục tại địa phương; Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông báo danh mục sách giáo khoa được phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trước ngày 30 tháng 4 hằng năm.
Như vậy, danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục tại địa phương sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố bằng cách đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo còn chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông báo danh mục sách giáo khoa được phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ.
- Hình thức tham gia cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh? Thời gian thực hiện chương trình giáo dục THCS?
- Phân tích bức tranh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến? Học sinh lớp 12 cần đạt những kiến thức văn học gì?
- Đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án? Quy trình viết của môn Tiếng Việt lớp 5?
- Mẫu viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về lời khuyên hãy tiết kiệm lời hứa môn GDCD lớp 7? Mục tiêu cấp THCS môn GDCD ra sao?
- Quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1? Giáo viên tiểu học có những nhiệm vụ gì?
- Liên Xô trước khi tan rã gồm bao nhiêu nước? Đặc điểm của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
- Hướng dẫn đăng ký thi Trạng nguyên Tiếng Việt 2024 2025? Có mấy phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?
- Top 30 mẫu lời chúc Giáng sinh ngắn gọn? Học sinh có thể gửi lời chúc đến giáo viên của mình trong ngày lễ Giáng sinh 2024 không?
- Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc? Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có bao nhiêu bài thi?
- Soạn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài ngắn nhất? Học sinh lớp 11 sinh năm bao nhiêu?