Mẫu đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ lớp 12? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông là gì?

Tham khảo mẫu đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ lớp 12? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông là gì?

Mẫu đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ lớp 12?

Đồng cảm và chia sẻ là những giá trị nhân văn cao đẹp, giúp con người gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Dưới đây là một số mẫu đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ mà học sinh lớp 12 có thể tham khảo:

Đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ - Mẫu 1

Đồng cảm và chia sẻ là hai giá trị cốt lõi giúp con người gắn kết, tạo nên một xã hội nhân văn và hài hòa. Đồng cảm là khả năng đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu cảm xúc, suy nghĩ của họ, trong khi chia sẻ là hành động cụ thể để san sẻ niềm vui, nỗi buồn hoặc giúp đỡ người cần sự hỗ trợ. Những giá trị này không chỉ làm dịu đi nỗi đau mà còn lan tỏa năng lượng tích cực. Chẳng hạn như trong đợt dịch COVID-19, nhiều người đã chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hình ảnh các bác sĩ, y tá hết mình cứu chữa bệnh nhân, hay những nhà hảo tâm tặng nhu yếu phẩm cho người nghèo là minh chứng rõ nét về tinh thần đồng cảm và sẻ chia. Chính những hành động này không chỉ giúp vượt qua khó khăn mà còn khơi dậy tình người trong cộng đồng. Đồng thời, sự đồng cảm và chia sẻ còn có tác động ngược lại, làm giàu thêm tâm hồn và mang lại niềm hạnh phúc cho chính người cho đi. Tuy nhiên, để lan tỏa giá trị này, mỗi người cần tự ý thức, không chỉ hành động vì cảm tính mà phải xuất phát từ lòng chân thành. Có như vậy, đồng cảm và chia sẻ mới thực sự trở thành nguồn sức mạnh xây dựng một xã hội tốt đẹp, tràn đầy yêu thương.

Đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ - Mẫu 2

Trong cuộc sống, sự đồng cảm và chia sẻ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ và một cộng đồng bền vững. Khi chúng ta hiểu và cảm nhận được nỗi đau của người khác, lòng nhân ái sẽ tự động thúc đẩy chúng ta hành động để giúp đỡ họ. Đặc biệt, sự chia sẻ không chỉ là việc cho đi vật chất mà còn có thể là sự quan tâm, lời động viên, hay những cử chỉ nhỏ nhưng đầy ý nghĩa. Một trong những ví dụ điển hình về tinh thần đồng cảm và chia sẻ là trong các cuộc thiên tai, cộng đồng thường đoàn kết lại, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn. Trong trận lũ lụt ở miền Trung Việt Nam, nhiều tổ chức và cá nhân đã kêu gọi quyên góp, gửi tiền và hàng cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Những hành động này không chỉ giúp người nhận vượt qua khó khăn mà còn tạo ra một liên kết tình cảm giữa những người xa lạ, khẳng định giá trị của tình thương và sự sẻ chia trong xã hội. Đồng cảm và chia sẻ làm cho mỗi người cảm thấy không đơn độc, và từ đó, xã hội trở nên mạnh mẽ hơn. Thực tế cho thấy, càng chia sẻ, chúng ta càng nhận lại niềm vui và sự an ủi, vì chính những hành động tử tế đó giúp tâm hồn con người trở nên ấm áp hơn.

Đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ - Mẫu 3

Đồng cảm và chia sẻ là hai giá trị không thể thiếu để duy trì sự cân bằng và phát triển của xã hội. Con người không thể sống tách biệt mà luôn cần sự kết nối, đặc biệt trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Sự đồng cảm giúp ta nhận ra nỗi đau của người khác như chính nỗi đau của mình, từ đó chia sẻ trở thành hành động cụ thể để san sẻ gánh nặng. Một dẫn chứng rõ ràng là trong thời kỳ chiến tranh, những người mẹ ở hậu phương đã không ngại hiến tặng những phần lương thực ít ỏi cho bộ đội, mặc dù bản thân họ cũng chịu cảnh thiếu thốn. Hành động ấy không chỉ tiếp thêm sức mạnh vật chất mà còn khích lệ tinh thần cho những người lính trên chiến trường. Ngày nay, tinh thần ấy vẫn được tiếp nối qua các hoạt động thiện nguyện, như các nhóm trẻ tình nguyện đến vùng sâu vùng xa để giúp đỡ học sinh nghèo có điều kiện học tập tốt hơn. Đồng cảm và chia sẻ không chỉ mang lại niềm vui cho người nhận mà còn làm phong phú hơn giá trị sống của người cho đi. Điều đó khẳng định, trong mọi hoàn cảnh, khi biết mở lòng đồng cảm, chúng ta không chỉ kết nối với người khác mà còn góp phần xây dựng một thế giới nhân ái và hòa bình hơn.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính tham khảo!

Mẫu đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ lớp 12? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông là gì?

Mẫu đoạn văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ lớp 12? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông là gì? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông là gì?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông như sau:

- Lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.

- Mỗi khối lớp lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm các nội dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có) được thực hiện ở cơ sở giáo dục (sau đây gọi chung là môn học).

- Việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.

Danh mục sách giáo khoa được phê duyệt do ai công bố?

Theo Điều 10 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định về Công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt như sau:

Công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục tại địa phương; Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông báo danh mục sách giáo khoa được phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trước ngày 30 tháng 4 hằng năm.

Như vậy, danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục tại địa phương sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố bằng cách đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo còn chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông báo danh mục sách giáo khoa được phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ? Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận so sánh hai tác phẩm thơ cùng phong cách? Yêu cầu của chuyên đề viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 05 mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về những vấn đề tiêu cực trong giới trẻ hiện nay? Có mấy kiểu văn bản trong môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bức tranh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến? Học sinh lớp 12 cần đạt những kiến thức văn học gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc? Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có bao nhiêu bài thi?
Hỏi đáp Pháp luật
3 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ và nghị lực? Yêu cầu cần đạt về đọc mở rộng môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng trắc ẩn? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng lớp 12? Năng lực văn học cần đạt ở lớp 12

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;