Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ?
Dưới đây là hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ như sau:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
Giá trị của tuổi trẻ là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển của cá nhân và sự tiến bộ của xã hội. Tuổi trẻ là giai đoạn vàng trong cuộc đời, là lúc con người có năng lượng, nhiệt huyết và tiềm năng để khám phá, chinh phục và cống hiến. Nhận thức và trân trọng giá trị của tuổi trẻ giúp mỗi người biết tận dụng và phát huy giai đoạn quý báu này trong hành trình trưởng thành.
Thân bài
[1] Giải thích
"Giá trị của tuổi trẻ" là ý niệm cho rằng tuổi trẻ không chỉ là một giai đoạn của cuộc đời mà còn là thời điểm để mỗi người khám phá, tích lũy và khẳng định bản thân. Những phẩm chất đặc trưng của tuổi trẻ như sức khỏe, lòng đam mê, khả năng học hỏi và tinh thần sáng tạo là các yếu tố nền tảng cho sự phát triển và thành công trong tương lai. Tuổi trẻ là khi con người có đủ sức mạnh để đối mặt với thử thách, vượt qua thất bại và không ngừng vươn lên.
[2] Phân tích
- Tại sao tuổi trẻ lại có giá trị đặc biệt và cần được trân trọng?
Tuổi trẻ là thời gian mà chúng ta có thể tận dụng tối đa để rèn luyện, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Những trải nghiệm trong giai đoạn này giúp định hình tư duy, kỹ năng và thái độ sống của mỗi người. Khi còn trẻ, khả năng tiếp thu nhanh và dễ dàng thích nghi giúp chúng ta nhanh chóng trưởng thành và tự tin đương đầu với khó khăn. Chính những điều này tạo nên bản lĩnh sống, tính kiên trì và sự độc lập cần thiết để thành công trong cuộc sống.
- Những hậu quả khi tuổi trẻ không được trân trọng hoặc bị lãng phí?
Ngược lại, nếu tuổi trẻ không được sử dụng đúng cách, không biết quý trọng thời gian và cơ hội học hỏi, hậu quả sẽ là sự thiếu hụt về kỹ năng và kinh nghiệm khi bước vào cuộc sống trưởng thành. Lãng phí tuổi trẻ là lãng phí cả tiềm năng, từ đó có thể dẫn đến cảm giác hối tiếc khi không đạt được những mục tiêu hoặc ước mơ ban đầu. Điều này sẽ khiến nhiều người cảm thấy thiếu tự tin và mất phương hướng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần và sự thành công trong tương lai.
[3] Chứng minh
Thực tế đã chứng minh rõ ràng tầm quan trọng của tuổi trẻ trong hành trình vươn tới thành công của mỗi người. Các nhân vật nổi tiếng như Steve Jobs, Mark Zuckerberg đều tận dụng tối đa tuổi trẻ để xây dựng sự nghiệp. Họ khởi nghiệp từ khi còn trẻ, nhờ vào lòng đam mê và khả năng sáng tạo. Steve Jobs, từ những ngày đầu, đã không ngừng học hỏi và thử nghiệm, từ đó xây dựng nên Apple - một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới. Chính nhờ tuổi trẻ với lòng nhiệt huyết và sự kiên trì, họ đã tạo ra những thành tựu mang tính đột phá, để lại dấu ấn lớn cho nhân loại.
[4] Phản biện
Tuy nhiên, không phải lúc nào tuổi trẻ cũng có giá trị nếu không biết trân trọng và sử dụng đúng cách. Nhiều người trẻ hiện nay chạy theo lối sống vô trách nhiệm hoặc lãng phí thời gian vào những thói quen xấu. Giá trị của tuổi trẻ sẽ chỉ được phát huy khi mỗi cá nhân biết tận dụng nó để rèn luyện và học hỏi, thay vì để lãng phí vào những hành động thiếu ý thức. Sự tự do của tuổi trẻ cần đi kèm với trách nhiệm, kỷ luật và ý chí học hỏi để có thể đạt được những mục tiêu lâu dài.
Kết bài
Giá trị của tuổi trẻ là vô cùng to lớn và cần được mỗi người trân trọng. Tuổi trẻ là thời gian để học hỏi, khám phá và tích lũy những kinh nghiệm quý giá cho tương lai. Để xây dựng một thế hệ tự tin, bản lĩnh và sáng tạo, xã hội cần tạo điều kiện và khuyến khích người trẻ phát huy tối đa tiềm năng của mình, dám thử thách và không ngừng cống hiến. Chính những trải nghiệm của tuổi trẻ hôm nay sẽ là nền tảng cho sự thành công và hạnh phúc trong tương lai.
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
- Đọc hiểu nội dung
+ Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ của chúng; đánh giá được mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản.
+ Biết tiếp nhận, đánh giá nội dung với tư duy phê phán; nhận biết được mục đích,
- Đọc hiểu hình thức
+ Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận (chẳng hạn chứng minh, giải thích, bình luận, so sánh, phân tích hoặc bác bỏ) trong văn bản để đạt được mục đích.
+ Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này.
+ Nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.
Quan điểm về việc xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 12 gồm những tiêu chí nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì;
Kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?
- Văn tả về ông của em lớp 5 ngắn gọn? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất 2024 là gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
- Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
- Vì sao nói cách mạng tư sản Pháp là cuộc cách mạng triệt để nhất? Yêu cầu cần đạt khi học về cách mạng tư sản?
- Cách ghi hạn chế khuyết điểm và nguyên nhân của Đảng viên theo mẫu 02A-HD KĐ.ĐG 2023 mới nhất?