Trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh? Mục tiêu của môn Khoa học tự nhiên lớp 7 là gì?

Môn Khoa học tự nhiên lớp 7: Học sinh tham khảo mẫu trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh?

Trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh?

Cây xanh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái và đời sống con người. Việc trồng và bảo vệ cây xanh không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực về sinh học, môi trường, kinh tế và xã hội.

Dưới đây là mẫu trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh học sinh tham khảo:

Trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh

1. Vai trò của cây xanh đối với môi trường

- Quang hợp, cung cấp oxy: Cây xanh thực hiện quá trình quang hợp, hấp thụ CO₂ và thải ra O₂, giúp duy trì sự sống trên Trái Đất.

- Giảm ô nhiễm không khí: Cây xanh hấp thụ khí độc như CO₂, SO₂, NO₂, giúp lọc sạch không khí và hạn chế tác động của khói bụi, khí thải công nghiệp.

- Điều hòa khí hậu: Cây xanh giúp giảm hiệu ứng nhà kính, duy trì độ ẩm không khí và làm giảm nhiệt độ môi trường, đặc biệt là trong các đô thị.

- Chống xói mòn, bảo vệ đất: Hệ rễ cây giúp giữ đất, hạn chế xói mòn, rửa trôi, ngăn chặn thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất.

- Bảo tồn đa dạng sinh học: Rừng cây là nơi sinh sống của nhiều loài động vật và vi sinh vật, duy trì hệ sinh thái cân bằng và bền vững.

2. Vai trò của cây xanh đối với sức khỏe con người

- Giảm căng thẳng, cải thiện tâm lý: Không gian xanh giúp con người cảm thấy thư giãn, giảm stress và tăng cường sức khỏe tinh thần.

- Hỗ trợ điều trị bệnh: Một số loại cây có tác dụng chữa bệnh, cung cấp nguyên liệu cho y học và dược phẩm.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp: Bầu không khí trong lành nhờ cây xanh giúp giảm các bệnh viêm phổi, hen suyễn, dị ứng do ô nhiễm không khí.

3. Vai trò của cây xanh trong kinh tế - xã hội

- Cung cấp tài nguyên: Cây xanh cung cấp gỗ, lương thực, dược liệu, nguyên liệu sản xuất giấy, mỹ phẩm, đóng góp lớn vào nền kinh tế.

- Phát triển du lịch sinh thái: Các khu rừng, công viên cây xanh thu hút du khách, thúc đẩy du lịch và tạo công ăn việc làm.

- Tạo bóng mát, cải thiện mỹ quan đô thị: Cây xanh làm đẹp cảnh quan, giảm tình trạng bê tông hóa và góp phần xây dựng môi trường sống trong lành.

4. Biện pháp trồng và bảo vệ cây xanh

- Trồng nhiều cây xanh ở trường học, công viên, đường phố, khu công nghiệp...

- Bảo vệ rừng tự nhiên, ngăn chặn nạn chặt phá rừng bừa bãi.

- Tuyên truyền ý thức bảo vệ cây xanh, chống ô nhiễm môi trường.

Ứng dụng công nghệ xanh trong nông nghiệp và công nghiệp để giảm tác động tiêu cực đến thiên nhiên.

Trồng và bảo vệ cây xanh là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Cây xanh không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn giúp cải thiện sức khỏe con người, đóng góp vào phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì vậy, mỗi người cần có ý thức bảo vệ cây xanh, trồng cây gây rừng, hạn chế chặt phá và chung tay xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Lưu ý: Mẫu trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh chỉ mang tính chất tham khảo!

Trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh? Mục tiêu của môn Khoa học tự nhiên lớp 7 là gì?

Trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh? Mục tiêu của môn Khoa học tự nhiên lớp 7 là gì? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của môn Khoa học tự nhiên lớp 7 là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định mục tiêu của môn Khoa học tự nhiên lớp 7 như sau:

Môn Khoa học tự nhiên hình thành, phát triển ở học sinh năng lực khoa học tự nhiên, bao gồm các thành phần: nhận thức khoa học tự nhiên, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học;

Đồng thời cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu thiên nhiên, thế giới quan khoa học, sự tự tin, trung thực, khách quan, thái độ ứng xử với thế giới tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

Yêu cầu về nhận thức khoa học tự nhiên lớp 7 như thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT học sinh cần phải trình bày, giải thích được những kiến thức cốt lõi về thành phần cấu trúc, sự đa dạng, tính hệ thống, quy luật vận động, tương tác và biến đổi của thế giới tự nhiên. Các biểu hiện cụ thể:

- Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình của tự nhiên.

- Trình bày được các sự vật, hiện tượng; vai trò của các sự vật, hiện tượng và các quá trình tự nhiên bằng các hình thức biểu đạt như ngôn ngữ nói, viết, công thức, sơ đồ, biểu đồ,….

- So sánh, phân loại, lựa chọn được các sự vật, hiện tượng, quá trình tự nhiên theo các tiêu chí khác nhau.

- Phân tích được các đặc điểm của một sự vật, hiện tượng, quá trình của tự nhiên theo logic nhất định.

- Tìm được từ khoá, sử dụng được thuật ngữ khoa học, kết nối được thông tin theo logic có ý nghĩa, lập được dàn ý khi đọc và trình bày các văn bản khoa học.

- Giải thích được mối quan hệ giữa các sự vật và hiện tượng (quan hệ nguyên nhân - kết quả, cấu tạo - chức năng, ...).

- Nhận ra điểm sai và chỉnh sửa được; đưa ra được những nhận định phê phán có liên quan đến chủ đề thảo luận.

Môn khoa học tự nhiên lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh? Mục tiêu của môn Khoa học tự nhiên lớp 7 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? Đặc điểm của môn Vật lí như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Định luật phản xạ ánh sáng như thế nào? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính quãng đường là gì? Công thức tính quãng đường sẽ được học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Khí khổng thực vật là gì? Lớp mấy thì được học khí khổng thực vật?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan quang hợp chủ yếu của thực vật là gì? Học sinh lớp 7 cần phải biết cơ quan quang hợp chủ yếu của thực vật đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kì 1 phần tự luận môn Khoa học tự nhiên lớp 7? Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp Pháp luật
Quang hợp ở thực vật là gì? Quang hợp ở thực vật sẽ có trong chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tử là gì? Phân tử sẽ học trong môn Hóa học lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Đơn chất là gì? Hợp chất là gì? Đơn chất và hợp chất sẽ được học trong chương trình môn Hóa học lớp mấy?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 55

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;