Câu đơn là gì? Câu ghép là gì? Các kiểu câu ghép mới nhất?
Chương trình giáo dục môn Ngữ văn mới nhất áp dụng cho học sinh lớp mấy?
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
...
Theo đó, Chương trình giáo dục môn Ngữ văn mới nhất áp dụng cho học sinh lớp 1 đến lớp 12 năm học 2024-2025, trong đó tên gọi của môn học như sau:
- Cấp tiểu học: Môn Tiếng Việt
- Cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông: môn Ngữ văn.
>> Xem Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT:
Câu đơn là gì? Câu ghép là gì? Các kiểu câu ghép mới nhất? (Hình từ Internet)
Câu đơn là gì? Câu ghép là gì? Các kiểu câu ghép hiện nay? Các kết từ để nối các vế câu ghép là gì?
Hiện nay có nhiều ý kiến thắc mắc theo Chương trình giáo dục mới nhất, "Câu đơn là gì?" "Câu ghép là gì?",...
Giải đáp các vấn đề trên và ví dụ minh họa chi tiết như sau:
(1) "Câu đơn là gì?": Là câu chỉ có một cụm chủ ngữ- vị ngữ
Ví dụ:
Trời đang mưa to.
Lan đang học bài.
(2) "Câu ghép là gì?": Là câu có hai hoặc nhiều cụm chủ - vị. Các cụm chủ - vị này có quan hệ chặt chẽ với nhau về mặt ngữ nghĩa.
Ví dụ:
Trời mưa to, đường trơn trượt.
Vì trời mưa nên em không đi học được.
(3) Cụ thể các kiểu câu ghép:
Câu ghép được nối với nhau bằng nhiều cách khác nhau, tạo ra các kiểu câu ghép đa dạng:
- Câu ghép nối tiếp: Các vế câu diễn đạt những sự việc xảy ra liên tiếp nhau.
Ví dụ: Mẹ đi chợ, mua rau và cá.
- Câu ghép tương phản: Các vế câu biểu thị những sự việc đối lập nhau.
Ví dụ: Trời nắng chang chang nhưng em vẫn đi ra ngoài.
- Câu ghép nguyên nhân - kết quả: Vế trước biểu thị nguyên nhân, vế sau biểu thị kết quả.
Ví dụ: Vì hôm nay trời mưa nên em ở nhà.
- Câu ghép điều kiện - kết quả: Vế trước nêu điều kiện, vế sau nêu kết quả.
Ví dụ: Nếu trời nắng, chúng ta sẽ đi chơi công viên.
- Câu ghép tăng tiến: Các vế câu được sắp xếp theo trình tự tăng dần hoặc giảm dần.
Ví dụ: Không những Lan học giỏi mà bạn ấy còn rất chăm chỉ.
- Câu ghép liệt kê: Các vế câu liệt kê những sự vật, sự việc cùng loại.
Ví dụ: Trên bàn có bút, thước, và sách.
(4) Các kết từ để nối các vế câu ghép:
Để nối các vế câu ghép thường sử dụng các kết từ sau:
- Biểu thị quan hệ nối tiếp: và, rồi, lại, nữa,...
- Biểu thị quan hệ tương phản: nhưng, mà, tuy nhiên,...
- Biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết quả: vì, nên, bởi vì,...
- Biểu thị quan hệ điều kiện - kết quả: nếu, thì,...
- Biểu thị quan hệ tăng tiến: không những - mà, càng - càng,...
- Biểu thị quan hệ lựa chọn: hoặc, hay,...
Học sinh học về lựa chọn câu đơn - câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các vế câu ghép khi nào?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 9 sẽ được học về lựa chọn câu đơn - câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các vế câu ghép.
Bên cạnh đó, về các kiến thức Tiếng Việt, học sinh lớp 9 còn được học các nội dung sau:
- Sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ gây nhầm lẫn (ví dụ: đồng trong đồng dao, đồng âm, đồng minh; minh trong thanh minh, minh oan, u minh)
- Điển tích, điển cố (ví dụ: Ngưu Lang - Chức Nữ, Tái ông thất mã): đặc điểm và tác dụng
- Nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng ( như: UN, UNESCO, UNICEF, WHO, WB, IMF, ASEAN, WTO,...)
- Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu (thay đổi trật tự các thành phần trong câu, thêm thành phần phụ,...): đặc điểm và tác dụng
- Câu rút gọn và câu đặc biệt: đặc điểm và chức năng
- Biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh và điệp vần: đặc điểm và tác dụng
- Sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp
- Kiểu văn bản và thể loại
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?