Tác phẩm là gì? Yêu cầu về tác phẩm trong môn Ngữ văn cấp trung học phổ thông như thế nào?
Tác phẩm trong môn Ngữ văn là gì?
Tác phẩm là một từ mà các bạn học sinh sẽ gặp và nghe nhiều lần trong môn Ngữ văn. Vì vậy hiểu như thế nào về tác phẩm xem chi tiết sau đây:
Tác phẩm là gì? Tác phẩm là một sản phẩm sáng tạo, kết quả của quá trình lao động trí óc của con người, được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Tác phẩm có thể là một vật cụ thể (như một bức tranh, một bức tượng, một công trình kiến trúc), hoặc là một sản phẩm tinh thần (như một bài thơ, một câu chuyện, một bộ phim). *Các loại hình tác phẩm: Tác phẩm nghệ thuật: Bao gồm các tác phẩm hội họa, điêu khắc, kiến trúc, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh,... Tác phẩm văn học: Bao gồm các tác phẩm thơ, truyện, tiểu thuyết, kịch,... Tác phẩm khoa học: Bao gồm các công trình nghiên cứu, phát minh, sáng chế,... Tác phẩm công nghệ: Bao gồm các sản phẩm công nghệ, phần mềm, ứng dụng,... *Đặc điểm chung của tác phẩm: Tính sáng tạo: Tác phẩm là kết quả của sự sáng tạo, độc đáo của người tạo ra nó. Giá trị thẩm mỹ: Tác phẩm mang lại giá trị thẩm mỹ, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của con người. Giá trị xã hội: Tác phẩm có thể phản ánh hiện thực xã hội, thể hiện tư tưởng, tình cảm của con người, và góp phần vào sự phát triển của xã hội. *Ý nghĩa của tác phẩm: Đối với cá nhân: Tác phẩm là một phương tiện để con người thể hiện bản thân, bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình. Đối với xã hội: Tác phẩm góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của con người, thúc đẩy sự phát triển của văn hóa, xã hội. |
*Lưu ý: Thông tin về tác phẩm chỉ mang tính chất tham khảo./.
Tác phẩm là gì? Yêu cầu về tác phẩm trong môn Ngữ văn cấp trung học phổ thông như thế nào? (Hình từ Internet)
Yêu cầu về tác phẩm trong môn Ngữ văn cấp trung học phổ thông như thế nào?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, về mục tiêu cấp trung học phổ thông như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.
- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn:
+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện;
+ Vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập. Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục.
+ Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Như vậy, có thể thấy rằng mục tiêu về tác phẩm trong môn Ngữ văn sẽ được thể hiện xuyên suốt trong quá trình học môn Ngữ văn nói chung.
Một số tác phẩm bắt buộc lựa chọn trong môn Ngữ văn là gì?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, về mục tiêu cấp trung học phổ thông như sau:
* Tác phẩm bắt buộc lựa chọn
- Văn học dân gian Việt Nam
+ Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười
+ Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng)
+ Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam
+ Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc thiểu số Việt Nam
+ Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng
- Văn học viết Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau:
+ Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi
+ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du
+ Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương
+ Thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu
+ Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến
+ Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
+ Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao
+ Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng
+ Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám
+ Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng Tám
+ Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân
+ Kịch của Nguyễn Huy Tưởng
+ Kịch của Lưu Quang Vũ
- Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau: Anh, Pháp, Mĩ, Hy Lạp, Nga, Nhật Bản, Trung
Quốc, Ấn Độ.
- Đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có đáp án? Học sinh lớp 12 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
- Mẫu dàn ý phân tích nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương môn Ngữ văn lớp 9?
- Soạn bài Mắc mưu Thị Hến ngắn nhất? 8 bước biên soạn sách giáo khoa lớp 10 như thế nào?
- 5 Mẫu bài văn nghị luận về bảo vệ môi trường lớp 7? Học sinh lớp 7 không được lên lớp khi nào?
- Công thức lũy thừa là gì? Công thức lũy thừa được học ở chương trình môn Toán lớp mấy?
- Nghĩa tường minh và hàm ẩn là gì trong môn Ngữ Văn? Năm học 2024-2025 kết thúc học kỳ 1 vào thời gian nào?
- Hai mẫu bài văn nghị luận xã hội về chủ đề cơ hội của người trẻ trong thời đại nay? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu nào?
- Mẫu viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học lớp 9? Điều kiện để học sinh được công nhân hoàn thành chương trình trung học cơ sở là gì?
- Phân tích nhân vật thầy Đuy sen trong Người thầy đầu tiên môn Ngữ văn lớp 7?
- Sóng điện từ là gì? Phương pháp giáo dục chương trình môn Vật lí lớp 11 ra sao?