4+ Mẫu đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 4 hay nhất? Văn bản lựa chọn dạy học môn Tiếng Việt lớp 4?
4+ Mẫu đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 4 hay nhất?
Viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích cũng là một nội dung mà các em học sinh lớp 4 sẽ được thực hành khi học môn Tiếng Việt lớp 4.
Các bạn học sinh có thể tham khảo những mẫu dưới đây:
Bài 1: Nhân vật Dế Mèn trong "Dế Mèn phiêu lưu ký"
Nhân vật mà em yêu thích nhất là Dế Mèn trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài. Dế Mèn là một chú dế mạnh mẽ, dũng cảm, có thân hình cường tráng và đôi cánh bóng mượt. Lúc đầu, Dế Mèn hơi kiêu ngạo và trêu chọc bạn bè, nhưng sau khi gây ra cái chết của Dế Choắt, cậu đã thay đổi, trở thành một chàng dế tốt bụng, biết giúp đỡ người khác. Hành trình phiêu lưu đầy thử thách đã giúp Dế Mèn trưởng thành hơn. Em yêu thích Dế Mèn vì cậu không chỉ gan dạ mà còn biết sửa sai để trở thành một người tốt hơn.
Bài 2: Nhân vật Thạch Sanh trong truyện cổ tích "Thạch Sanh"
Trong truyện cổ tích Thạch Sanh, em rất yêu thích nhân vật Thạch Sanh. Thạch Sanh là một chàng trai hiền lành, chăm chỉ và dũng cảm. Dù mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nhưng Thạch Sanh vẫn sống lương thiện, tốt bụng. Chàng đã nhiều lần lập công lớn, tiêu diệt Chằn Tinh, diệt đại bàng, cứu công chúa và giúp nhân dân thoát khỏi chiến tranh. Dù bị kẻ xấu hãm hại, Thạch Sanh vẫn tha thứ, thể hiện tấm lòng nhân hậu. Em thích Thạch Sanh vì chàng có phẩm chất cao đẹp và luôn chiến đấu vì công lý.
Bài 3: Nhân vật cô Tấm trong truyện cổ tích "Tấm Cám"
Nhân vật mà em yêu thích nhất là cô Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám. Tấm là một cô gái hiền lành, chịu khó nhưng bị dì ghẻ và Cám đối xử bất công. Dù phải trải qua nhiều khó khăn, Tấm vẫn luôn giữ lòng nhân hậu. Nhờ sự giúp đỡ của Bụt, cô đã vượt qua gian khổ và cuối cùng có được hạnh phúc. Tấm là hình ảnh tượng trưng cho sự thật thà, hiền lành và phẩm chất cao đẹp của con người. Em yêu thích cô Tấm vì dù gặp nhiều bất công, cô vẫn kiên trì và tìm được hạnh phúc xứng đáng.
Bài 4: Nhân vật ông lão đánh cá trong "Ông lão đánh cá và con cá vàng"
Trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng của A. Pushkin, em yêu thích nhân vật ông lão đánh cá. Ông là một người hiền lành, chất phác và biết hài lòng với cuộc sống. Khi bắt được cá vàng, ông không tham lam mà thả cá về biển. Dù vợ ông nhiều lần ép buộc đòi hỏi cá vàng ban cho những thứ xa hoa, ông vẫn giữ tấm lòng lương thiện. Cuối cùng, người vợ tham lam bị trừng phạt, còn ông lão vẫn sống giản dị bên bờ biển. Em thích ông lão vì ông là người tốt bụng, không tham lam và sống thanh thản.
Bài 5: Nhân vật Sơn Tinh trong truyền thuyết "Sơn Tinh, Thủy Tinh"
Trong truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh, em rất yêu thích nhân vật Sơn Tinh. Sơn Tinh là vị thần núi, có sức mạnh phi thường, có thể dời núi, lấp biển. Khi vua Hùng kén rể, Sơn Tinh đã chiến thắng Thủy Tinh và cưới được công chúa Mị Nương. Hàng năm, Thủy Tinh vẫn dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng luôn thất bại. Sơn Tinh tượng trưng cho tinh thần kiên cường, bền bỉ của con người trong cuộc chiến chống thiên tai. Em thích Sơn Tinh vì chàng dũng cảm, tài giỏi và luôn bảo vệ đất nước trước thiên tai.
Lưu ý: Thông tin về đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích chỉ mang tính chất tham khảo./.
4+ Mẫu đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 4 hay nhất? Văn bản lựa chọn dạy học môn Tiếng Việt lớp 4? (Hình từ Internet)
Văn bản nào có thể lựa chọn khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 4?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 5 khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 sẽ như sau:
- Căn cứ tiêu chí lựa chọn văn bản (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII), chương trình xây dựng danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp.
Danh mục văn bản này không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.
Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu, các văn bản được gợi ý theo các nhóm lớp: lớp 1, lớp 2 và lớp 3; lớp 4 và lớp 5; lớp 6 và lớp 7; lớp 8 và lớp 9; lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (Tên văn bản ở tất cả các lớp xếp theo thứ tự A, B, C).
Các tác giả sách giáo khoa có thể dựa vào danh mục này để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương đương về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII).
- Văn bản (ngữ liệu) gợi ý trong danh mục này được sắp xếp theo trình tự kiểu, loại văn bản (truyện, thơ, kịch, kí, nghị luận, thông tin).
Số lượng văn bản ở mỗi kiểu, loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình.
Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong sách giáo khoa hiện hành (có sự phân bố lại cho phù hợp với yêu cầu cần đạt của các lớp), nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa kế thừa và đổi mới. Riêng đối với văn bản thông tin, danh mục không giới thiệu tên văn bản cụ thể mà chỉ nêu đề tài và tên các kiểu văn bản để tác giả sách giáo khoa tuỳ ý lựa chọn.
Các tác giả có tên ở danh mục này chỉ xuất hiện một lần trong cả ba cấp học, trừ một số tác giả tác phẩm bắt buộc đã nêu trong chương trình.
Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.
LỚP 4 VÀ LỚP 5
*Truyện, văn xuôi
- Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)
- Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh - Sam McBratney, A. Jeram)
- Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)
- Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)
- Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)
- Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)
- Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)
- Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)
- Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)
- Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)
- Quê nội (Võ Quảng)
- Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)
- Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)
- Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)
- Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần)
- Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)
- Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh - R. Kipling)
- ...
*Thơ, ca dao, câu đố
- Bài ca về trái đất (Định Hải)
- Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)
- Biển (Khánh Chi)
- Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)
- Ca dao về tình cảm gia đình
- Cao Bằng (Trúc Thông)
- Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng
- Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)
- Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)
- Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)
- Lượm (Tố Hữu)
- Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)
- Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)
- Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)
- Truyện Kiều (Nguyễn Du)
- Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)
- Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)
- ...
*Kịch
- Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)
- Con chim xanh (M. Maeterlinck)
- Hoàng tử - Công chúa và chín vị thần... bị bắt (Minh Phương)
- Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)
- Người công dân số Một (Hà Văn Cầu - Vũ Đình Phòng)
- ...
*Văn bản thông tin
- Văn bản giới thiệu sách, phim.
- Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.
- Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.
- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.
- Văn bản giới thiệu một quy trình.
- Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...).
- ...
Yêu cầu về năng lực ngôn ngữ đối với môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù - ở môn Tiếng Việt lớp 4 như sau:
[1] Năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.
Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản. Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh. Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.










- 5+ Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ môn Ngữ văn lớp 6? Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 ra sao?
- Top 7 Viết đoạn văn nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ?
- Top các mẫu đề thi Toán 11 giữa kì 2 năm 2025 (có đáp án) mới nhất? Căn cứ để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 là gì?
- Chính thức miễn học phí cho học sinh tất cả các cấp tại TP Hồ Chí Minh? Đối tượng nào không phải đóng học phí?
- Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?
- Trách nhiệm của cơ sở trung tâm khi dạy thêm cho học sinh? Điều kiện thành lập cơ sở trung tâm dạy thêm cho học sinh là gì?
- Https thinangluc vnuhcm edu vn dgnl Link vào đăng ký dự thi đánh giá năng lực 2025 TPHCM ĐHQG HCM?
- Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất?
- Trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh? Mục tiêu của môn Khoa học tự nhiên lớp 7 là gì?
- Đề thi giữa kì 2 môn Toán lớp 10 năm 2025 đi kèm đáp án mới nhất? Môn Toán lớp 10 được đánh giá như thế nào?