Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu? Cần chuẩn bị những gì khi đánh giá học sinh lớp 4?

Tham khảo các bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu? Đánh giá học sinh lớp 4 cần chuẩn bị những gì?

Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu?

Chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ là ba thành phần cơ bản trong cấu trúc câu, mỗi thành phần có vai trò khác nhau, cụ thể:

(1) Chủ ngữ

- Chủ ngữ là thành phần trong câu chỉ người, vật, sự việc thực hiện hành động hoặc bị hành động tác động.

- Chủ ngữ thường là danh từ, đại từ, hoặc cụm danh từ.

- Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi "Ai?" hoặc "Cái gì?".

(2) Vị ngữ

- Vị ngữ là thành phần diễn tả hành động hoặc tình trạng của chủ ngữ.

- Vị ngữ thường bao gồm động từ (hành động), có thể có tân ngữ, trạng ngữ đi kèm.

- Vị ngữ trả lời cho câu hỏi "Làm gì?", "Ra sao?" hoặc "Ở đâu?".

(3) Trạng ngữ

- Trạng ngữ là thành phần trong câu chỉ thời gian, địa điểm, cách thức, mục đích của hành động trong câu.

- Trạng ngữ có thể là từ, cụm từ hoặc mệnh đề.

- Trạng ngữ trả lời cho câu hỏi "Khi nào?", "Ở đâu?", "Như thế nào?", "Vì sao?".

(4) Cách phân biệt chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ:

- Chủ ngữ thường là người hoặc vật thực hiện hành động hoặc bị tác động trong câu.

- Vị ngữ là thành phần diễn tả hành động hoặc tình trạng của chủ ngữ, và thường bao gồm động từ.

- Trạng ngữ chỉ thời gian, địa điểm, cách thức, hoặc mục đích của hành động, và thường có thể thay đổi mà không ảnh hưởng đến nghĩa của câu.

(5) Dưới đây là một số bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ trong câu:

Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu

Bài tập 1: Xác định chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ trong các câu sau:

Câu 1: Chiều nay, tôi sẽ đi dạo trong công viên.

- Chủ ngữ: tôi

- Vị ngữ: sẽ đi dạo trong công viên

- Trạng ngữ: Chiều nay, trong công viên

Câu 2: Họ học bài rất chăm chỉ.

- Chủ ngữ: Họ

- Vị ngữ: học bài

- Trạng ngữ: rất chăm chỉ

Câu 3: Sáng mai, tôi sẽ tham gia cuộc thi.

- Chủ ngữ: tôi

- Vị ngữ: sẽ tham gia cuộc thi

- Trạng ngữ: Sáng mai

Câu 4: Cô giáo giảng bài thật dễ hiểu.

- Chủ ngữ: Cô giáo

- Vị ngữ: giảng bài

- Trạng ngữ: thật dễ hiểu

Câu 5: Mọi người đang đợi tôi ở cổng trường.

- Chủ ngữ: Mọi người

- Vị ngữ: đang đợi

- Trạng ngữ: ở cổng trường

Bài tập 2: Điền vào chỗ trống để hoàn thành câu, sau đó xác định chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ:

Câu số 1: _________ (Chủ ngữ) đang làm bài tập.

Ví dụ: Anh ấy

- Chủ ngữ: Anh ấy

- Vị ngữ: đang làm bài tập

- Trạng ngữ: (Không có trạng ngữ trong câu này)

Câu số 2: _________ (Trạng ngữ) chúng ta sẽ đi du lịch.

Ví dụ: Vào mùa hè

- Chủ ngữ: chúng ta

- Vị ngữ: sẽ đi du lịch

- Trạng ngữ: Vào mùa hè

Bài tập 3: Chọn câu đúng về chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ:

Câu nào sau đây có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ?

a. Mẹ tôi đang nấu ăn.

b. Tôi nấu ăn.

c. Học sinh học tốt.

d. Anh ấy đã đi chơi.

Đáp án: a. Mẹ tôi đang nấu ăn.

Chủ ngữ: Mẹ tôi

Vị ngữ: đang nấu ăn

Trạng ngữ: (Không có trạng ngữ)

Câu nào sau đây thiếu trạng ngữ?

a. Họ đang học bài trong phòng học.

b. Cô ấy hát rất hay.

c. Tôi đi học vào buổi sáng.

d. Chúng tôi sẽ đi du lịch vào hè.

Đáp án: b. Cô ấy hát rất hay. (Không có trạng ngữ)

Bài tập 4: Tìm các trạng ngữ trong các câu sau:

Ngày mai, tôi sẽ đi thăm bà.

>> Trạng ngữ: Ngày mai

Cô ấy luôn giúp đỡ mọi người.

>> Trạng ngữ: luôn

Họ đang học bài tại thư viện.

>> Trạng ngữ: tại thư viện

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu?

Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu? (Hình ảnh từ Internet)

Đánh giá học sinh lớp 4 theo phương pháp nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về 04 phương pháp đánh giá học sinh lớp 4 như sau:

- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Đánh giá học sinh lớp 4 cần chuẩn bị những gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ đánh giá học sinh lớp 4 bao gồm:

- Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lớp được lưu trữ tại nhà trường theo quy định.

- Học bạ được nhà trường lưu trữ trong suốt thời gian học sinh học tại trường, được giao cho học sinh khi hoàn thành chương trình tiểu học hoặc chuyển trường.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 7+ mẫu viết hướng dẫn sử dụng một đồ dùng quen thuộc với em lớp 4? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những mục tiêu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu? Cần chuẩn bị những gì khi đánh giá học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
7+ bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn? Tiêu chuẩn danh hiệu học sinh xuất sắc lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài văn kể 1 câu chuyện lịch sử ngắn gọn lớp 4? Môn Tiếng việt lớp 4 phải học bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
16+ Kể về một việc mà em đã làm để chăm sóc cây xanh khi ở nhà ngắn gọn? Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của học sinh tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ngắn thuật lại một ngày hội em đã chứng kiến hay nhất? Nhiệm vụ đặt ra hiện nay đối với giáo dục tiểu học thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Mẫu trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 6 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn mẫu ngắn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích môn Tiếng việt lớp 4? Học sinh lớp 4 phải đạt năng lực ngôn ngữ như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm lớp 4 ngắn gọn? Khi học môn Tiếng Việt lớp 4 thì học sinh tiểu học cần chú trọng điều gì?
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Mẫu đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 4 hay nhất? Văn bản lựa chọn dạy học môn Tiếng Việt lớp 4?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 612
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;