Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu? Cần chuẩn bị những gì khi đánh giá học sinh lớp 4?
Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu?
Chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ là ba thành phần cơ bản trong cấu trúc câu, mỗi thành phần có vai trò khác nhau, cụ thể:
(1) Chủ ngữ
- Chủ ngữ là thành phần trong câu chỉ người, vật, sự việc thực hiện hành động hoặc bị hành động tác động.
- Chủ ngữ thường là danh từ, đại từ, hoặc cụm danh từ.
- Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi "Ai?" hoặc "Cái gì?".
(2) Vị ngữ
- Vị ngữ là thành phần diễn tả hành động hoặc tình trạng của chủ ngữ.
- Vị ngữ thường bao gồm động từ (hành động), có thể có tân ngữ, trạng ngữ đi kèm.
- Vị ngữ trả lời cho câu hỏi "Làm gì?", "Ra sao?" hoặc "Ở đâu?".
(3) Trạng ngữ
- Trạng ngữ là thành phần trong câu chỉ thời gian, địa điểm, cách thức, mục đích của hành động trong câu.
- Trạng ngữ có thể là từ, cụm từ hoặc mệnh đề.
- Trạng ngữ trả lời cho câu hỏi "Khi nào?", "Ở đâu?", "Như thế nào?", "Vì sao?".
(4) Cách phân biệt chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ:
- Chủ ngữ thường là người hoặc vật thực hiện hành động hoặc bị tác động trong câu.
- Vị ngữ là thành phần diễn tả hành động hoặc tình trạng của chủ ngữ, và thường bao gồm động từ.
- Trạng ngữ chỉ thời gian, địa điểm, cách thức, hoặc mục đích của hành động, và thường có thể thay đổi mà không ảnh hưởng đến nghĩa của câu.
(5) Dưới đây là một số bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ trong câu:
Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu Bài tập 1: Xác định chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ trong các câu sau: Câu 1: Chiều nay, tôi sẽ đi dạo trong công viên. - Chủ ngữ: tôi - Vị ngữ: sẽ đi dạo trong công viên - Trạng ngữ: Chiều nay, trong công viên Câu 2: Họ học bài rất chăm chỉ. - Chủ ngữ: Họ - Vị ngữ: học bài - Trạng ngữ: rất chăm chỉ Câu 3: Sáng mai, tôi sẽ tham gia cuộc thi. - Chủ ngữ: tôi - Vị ngữ: sẽ tham gia cuộc thi - Trạng ngữ: Sáng mai Câu 4: Cô giáo giảng bài thật dễ hiểu. - Chủ ngữ: Cô giáo - Vị ngữ: giảng bài - Trạng ngữ: thật dễ hiểu Câu 5: Mọi người đang đợi tôi ở cổng trường. - Chủ ngữ: Mọi người - Vị ngữ: đang đợi - Trạng ngữ: ở cổng trường Bài tập 2: Điền vào chỗ trống để hoàn thành câu, sau đó xác định chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ: Câu số 1: _________ (Chủ ngữ) đang làm bài tập. Ví dụ: Anh ấy - Chủ ngữ: Anh ấy - Vị ngữ: đang làm bài tập - Trạng ngữ: (Không có trạng ngữ trong câu này) Câu số 2: _________ (Trạng ngữ) chúng ta sẽ đi du lịch. Ví dụ: Vào mùa hè - Chủ ngữ: chúng ta - Vị ngữ: sẽ đi du lịch - Trạng ngữ: Vào mùa hè Bài tập 3: Chọn câu đúng về chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ: Câu nào sau đây có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, và trạng ngữ? a. Mẹ tôi đang nấu ăn. b. Tôi nấu ăn. c. Học sinh học tốt. d. Anh ấy đã đi chơi. Đáp án: a. Mẹ tôi đang nấu ăn. Chủ ngữ: Mẹ tôi Vị ngữ: đang nấu ăn Trạng ngữ: (Không có trạng ngữ) Câu nào sau đây thiếu trạng ngữ? a. Họ đang học bài trong phòng học. b. Cô ấy hát rất hay. c. Tôi đi học vào buổi sáng. d. Chúng tôi sẽ đi du lịch vào hè. Đáp án: b. Cô ấy hát rất hay. (Không có trạng ngữ) Bài tập 4: Tìm các trạng ngữ trong các câu sau: Ngày mai, tôi sẽ đi thăm bà. >> Trạng ngữ: Ngày mai Cô ấy luôn giúp đỡ mọi người. >> Trạng ngữ: luôn Họ đang học bài tại thư viện. >> Trạng ngữ: tại thư viện |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu? (Hình ảnh từ Internet)
Đánh giá học sinh lớp 4 theo phương pháp nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về 04 phương pháp đánh giá học sinh lớp 4 như sau:
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.
Đánh giá học sinh lớp 4 cần chuẩn bị những gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 10 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ đánh giá học sinh lớp 4 bao gồm:
- Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lớp được lưu trữ tại nhà trường theo quy định.
- Học bạ được nhà trường lưu trữ trong suốt thời gian học sinh học tại trường, được giao cho học sinh khi hoàn thành chương trình tiểu học hoặc chuyển trường.










- 5+ Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ môn Ngữ văn lớp 6? Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 ra sao?
- Top 7 Viết đoạn văn nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ?
- Top các mẫu đề thi Toán 11 giữa kì 2 năm 2025 (có đáp án) mới nhất? Căn cứ để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 là gì?
- Chính thức miễn học phí cho học sinh tất cả các cấp tại TP Hồ Chí Minh? Đối tượng nào không phải đóng học phí?
- Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?
- Trách nhiệm của cơ sở trung tâm khi dạy thêm cho học sinh? Điều kiện thành lập cơ sở trung tâm dạy thêm cho học sinh là gì?
- Https thinangluc vnuhcm edu vn dgnl Link vào đăng ký dự thi đánh giá năng lực 2025 TPHCM ĐHQG HCM?
- Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất?
- Trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh? Mục tiêu của môn Khoa học tự nhiên lớp 7 là gì?
- Đề thi giữa kì 2 môn Toán lớp 10 năm 2025 đi kèm đáp án mới nhất? Môn Toán lớp 10 được đánh giá như thế nào?