Quy định về vốn và sử dụng vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 01/7/2024

Cho tôi hỏi hiện nay pháp luật quy định về vốn và sử dụng vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như thế nào? - Minh Hải (TPHCM)

Quy định về vốn và sử dụng vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 01/7/2024

Quy định về vốn và sử dụng vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 01/7/2024 (Hình ảnh từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 18/01/2024, Quốc Hội đã chính thức thông qua Luật Các tổ chức tín dụng 2024.

Quy định về vốn và sử dụng vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 01/7/2024

Căn cứ theo Điều 144 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định về vốn và sử dụng vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

- Vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động, vốn khác theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng vốn để kinh doanh theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được mua, đầu tư tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động của mình, bảo đảm tỷ lệ giá trị còn lại của tài sản cố định như sau:

+ Không được vượt quá 50% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ ghi trên sổ sách kế toán đối với ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô;

+ Không được vượt quá 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ ghi trên sổ sách kế toán đối với quỹ tín dụng nhân dân;

+ Không được vượt quá 50% vốn được cấp và quỹ dự trữ bổ sung vốn được cấp ghi trên sổ sách kế toán đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Quy định về doanh thu và nguyên tắc ghi nhận doanh thu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 01/7/2024

Theo Điều 145 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định về doanh thu và nguyên tắc ghi nhận doanh thu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

- Doanh thu từ hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm:

+ Thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự;

+ Thu nhập từ hoạt động dịch vụ;

+ Thu từ hoạt động kinh doanh ngoại hối và vàng;

+ Thu từ hoạt động kinh doanh chứng khoán, trừ cổ phiếu;

+ Thu từ hoạt động góp vốn, chuyển nhượng phần vốn góp, cổ phần;

+ Thu từ hoạt động khác;

+ Thu nhập khác theo quy định của pháp luật.

- Các khoản thu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được xác định phù hợp với chuẩn mực kế toán Việt Nam và quy định khác của pháp luật có liên quan, có đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ và phải được hạch toán đầy đủ vào doanh thu.

- Đối với các khoản phải thu đã hạch toán vào doanh thu nhưng sau đó được đánh giá không thu được hoặc đến kỳ hạn thu không thu được thì tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải hạch toán giảm doanh thu nếu cùng kỳ kế toán hoặc hạch toán vào chi phí nếu khác kỳ kế toán và theo dõi ngoại bảng để đôn đốc thu hồi, xử lý theo quy định của pháp luật; khi thu được thì hạch toán vào doanh thu.

- Đối với doanh thu từ hoạt động cấp tín dụng, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm đánh giá khả năng thu hồi nợ và thực hiện phân loại nợ theo quy định của pháp luật để làm căn cứ hạch toán lãi phải thu và thực hiện hạch toán lãi phải thu từ hoạt động cấp tín dụng vào doanh thu theo quy định của Chính phủ.

Xem thêm Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024, trừ khoản 3 Điều 200 và khoản 15 Điều 210 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Luật Các tổ chức tín dụng 2010 hết hiệu lực kể từ ngày Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực thi hành, trừ quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 8, 9, 12 và 14 Điều 210 Luật Các tổ chức tín dụng 2024.

Tô Quốc Trình

295 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;