Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?

Kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) có mục đích trọng tâm là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?

Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì?

Kế hoạch 5 năm 1961-1965, hay tên gọi chính thức là "Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất phát triển kinh tế quốc dân (1961-1965)" là kế hoạch phát triển ngắn hạn thứ hai của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (kế hoạch ngắn hạn lần thứ nhất là kế hoạch 3 năm (1958-1960).

Các phương hướng và mục tiêu chính của kế hoạch này đã được Đảng Lao động Việt Nam đề ra vào tháng 9 năm 1960 tại Hội nghị đại biểu toàn quốc của Đảng. Kế hoạch được Quốc hội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thông qua ngày 8 tháng 5 năm 1963. Kế hoạch này đã không được tiếp tục khi Chiến tranh Việt Nam leo thang vào năm 1964. Nhiệm vụ cơ bản của Kế hoạch nhà nước 5 năm 1961-1965 là "phấn đấu xây dựng bước đầu cơ sở vật chất và kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, thực hiện một bước công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa và hoàn thành công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa, tiếp tục đưa miền Bắc tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội"

Cụ thể, các mục tiêu cụ thể được xác định như sau

(1) Về kinh tế:

Đến nǎm 1965, giá trị tổng sản lượng công nghiệp và thủ công nghiệp có thể tǎng gần 1,5 lần so với nǎm 1960*, bình quân hàng nǎm tǎng khoảng 20%. Trong giá trị tổng sản lượng công nghiệp và thủ công nghiệp, nǎm 1965, công nghiệp quốc doanh dự tính chiếm 68,9%, các xí nghiệp công tư hợp doanh và xí nghiệp hợp tác chiếm 5,3%, thủ công nghiệp hợp tác hoá chiếm 17,7%. Dự định bình quân hàng nǎm, nǎng suất của ngành công nghiệp quốc doanh sẽ tǎng khoảng 9%; ngành xây dựng cơ bản sẽ tǎng khoảng 6%.

Giá trị tổng sản lượng nông nghiệp nǎm 1965 có thể tǎng khoảng 61% so với dự tính thực hiện kế hoạch nǎm 1960, bình quân hàng nǎm tǎng khoảng 10%. Các nông trường quốc doanh sẽ tǎng giá trị sản lượng lên gấp hơn 10 lần, chiếm khoảng 5,8%, các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 86,2%, sản xuất cá thể còn khoảng 8%.

Dự tính trung bình thu nhập thực tế của công nhân và nông dân nǎm 1965 có thể tǎng khoảng 30% so với nǎm 1960.

(2) Về văn hóa-xã hội,

tổng số học sinh phổ thông nǎm 1965 sẽ tǎng gần gấp đôi so với nǎm 1960; số học sinh chuyên nghiệp trung cấp sẽ là 85.000 người, tǎng thêm hơn 1,5 lần; số sinh viên đại học sẽ là 40.000 người, tǎng thêm hơn 2 lần. Trong 5 nǎm, sẽ có thêm gần 25.000 cán bộ tốt nghiệp đại học và gần 10 vạn cán bộ tốt nghiệp chuyên nghiệp trung cấp.

Như vậy, trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là xây dựng chủ nghĩa xã hội

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì?

Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? (Hình ảnh từ Internet)

Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?

Căn cứ mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là:

- Giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở;

- Góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;

- Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?

Căn cứ Điều 82 Luật Giáo dục 2019 quy định về nhiệm vụ cụ thể của học sinh THCS khi học môn Lịch sử như sau:

- Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, quy tắc ứng xử của cơ sở giáo dục.

- Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và người lao động của cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện nội quy, điều lệ, quy chế của cơ sở giáo dục; chấp hành quy định của pháp luật.

- Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của cơ sở giáo dục.

- Góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục.

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ (FISE) được thành lập ở đâu vào năm 1946? Phương pháp dạy học chủ yếu trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chiến tranh lạnh đã để lại hậu quả nào lớn nhất tác động đến lịch sử nhân loại? Có bao nhiêu chuyên đề học tập trong môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Chiến dịch phản công lớn đầu tiên của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi là chiến dịch nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi chiến lược Chiến tranh đặc biệt bị phá sản Mỹ đã chuyển sang loại hình chiến tranh gì? Môn Lịch sử có sứ mệnh là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 đề thi cuối học kì 1 Lịch sử 12 năm 2024 2025 có đáp án? Phương pháp dạy học chủ đạo môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì? Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh điểm giống và khác nhau giữa hiệp Hiệp định Giơnevơ và Hiệp định Pari? Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại sao Mỹ không ký Hiệp định Giơnevơ? Những đặc điểm nổi bật của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 58

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;