Chiến dịch phản công lớn đầu tiên của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi là chiến dịch nào?

Chiến dịch nào là chiến dịch phản công lớn đầu tiên của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi?

Chiến dịch phản công lớn đầu tiên của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi là chiến dịch nào?

Chiến dịch phản công lớn đầu tiên của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là Chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông năm 1947.

Đây là một trong những thắng lợi quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của quân và dân ta trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến. Thắng lợi của chiến dịch đã góp phần phá tan âm mưu “đánh nhanh, thắng nhanh” của thực dân Pháp, bảo vệ vững chắc cơ quan đầu não kháng chiến, căn cứ địa Việt Bắc – cái nôi của cách mạng Việt Nam, và bảo toàn lực lượng chủ lực để tiếp tục cuộc đấu tranh trường kỳ.

Tháng 10 năm 1947, thực dân Pháp quyết định mở một cuộc hành quân quy mô lớn với tham vọng tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến của ta, phá hủy căn cứ địa Việt Bắc, tiêu diệt lực lượng chủ lực, và khóa chặt biên giới Việt - Trung nhằm ngăn chặn sự chi viện từ các nước xã hội chủ nghĩa. Với âm mưu này, Pháp hy vọng nhanh chóng giành thắng lợi quyết định, kết thúc cuộc kháng chiến và đè bẹp phong trào cách mạng của nhân dân Việt Nam.

Trước âm mưu nguy hiểm đó, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo quân và dân ta kiên quyết đối phó, tập trung mọi lực lượng và trí tuệ để đập tan ý đồ của thực dân Pháp. Bằng tinh thần quyết chiến, quyết thắng, sự thông minh, sáng tạo, cùng nghệ thuật quân sự tài tình “lấy yếu chống mạnh, lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít địch nhiều,” ta đã từng bước thoát khỏi thế bất lợi, chuyển hóa tình thế và giành lại quyền chủ động chiến lược.

Chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông năm 1947 đã thành công trong việc tiêu hao, tiêu diệt sinh lực địch, bảo vệ căn cứ địa chiến lược, đồng thời để lại nhiều bài học quý báu về nghệ thuật chiến dịch, đặc biệt là nghệ thuật chuyển hóa thế trận trong điều kiện bất lợi. Đây là lần đầu tiên quân đội ta thực hành tác chiến trên một địa bàn rộng lớn, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lực lượng chủ lực và nhân dân địa phương, giữa phục kích, tập kích với chiến tranh du kích.

Thắng lợi của Chiến dịch Việt Bắc không chỉ đánh bại âm mưu “đánh nhanh, thắng nhanh” của thực dân Pháp, mà còn củng cố lòng tin của nhân dân ta vào sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời nâng cao vị thế của cách mạng Việt Nam trên trường quốc tế. Chiến thắng này cũng đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của quân đội ta về kỹ thuật, chiến thuật và khả năng tổ chức hiệp đồng tác chiến, mở ra những tiền đề quan trọng để tiếp tục các chiến dịch lớn sau này trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp.

Lưu ý: Nội dung Chiến dịch phản công lớn đầu tiên của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi là chiến dịch nào? chỉ mang tính chất tham khảo.

Chiến dịch phản công lớn đầu tiên của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi là chiến dịch nào

Chiến dịch phản công lớn đầu tiên của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi là chiến dịch nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu chung đối với học sinh trong lồng ghép giáo dục quốc phòng là gì?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt đối với học sinh trong nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh như sau:

- Yêu cầu cần đạt về phẩm chất

Hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ; ý thức, trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

- Yêu cầu cần đạt về năng lực

Hình thành, phát triển cho học sinh các năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực chuyên biệt: nhận thức về quốc phòng và an ninh ở mức độ đơn giản; vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.

Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở ra sao?

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở như sau:

- Thực hiện lồng ghép trong các môn học và hoạt động giáo dục đối với từng lớp, theo sách giáo khoa do nhà trường lựa chọn, phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh ở từng địa phương, tập trung vào các môn học: Ngữ văn; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Nội dung giáo dục địa phương; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

- Chủ đề lồng ghép chung từ lớp 6 đến lớp 9: giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu nước của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kì lịch sử; bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia; quyền lợi, trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giới thiệu một số sự kiện lịch sử chống giặc ngoại xâm; một số nội dung về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; giới thiệu một số nội dung về phòng, chống tệ nạn xã hội đối với học sinh; chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước.

- Chủ đề lồng ghép theo từng lớp:

+ Lớp 6: giới thiệu lịch sử và truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; địa danh lịch sử gắn với các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc; cách đánh mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

+ Lớp 7: giới thiệu hoạt động, hình ảnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; một số nội dung về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.

+ Lớp 8: giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; giới thiệu một số mốc quốc giới; tác hại của tệ nạn xã hội tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội; trách nhiệm của học sinh tham gia phòng, chống bạo lực học đường.

+ Lớp 9: Hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược đối với dân tộc Việt Nam; một số hình ảnh về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; giới thiệu một số bài hát ca ngợi truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; trách nhiệm của học sinh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ (FISE) được thành lập ở đâu vào năm 1946? Phương pháp dạy học chủ yếu trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chiến tranh lạnh đã để lại hậu quả nào lớn nhất tác động đến lịch sử nhân loại? Có bao nhiêu chuyên đề học tập trong môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Chiến dịch phản công lớn đầu tiên của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi là chiến dịch nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi chiến lược Chiến tranh đặc biệt bị phá sản Mỹ đã chuyển sang loại hình chiến tranh gì? Môn Lịch sử có sứ mệnh là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 đề thi cuối học kì 1 Lịch sử 12 năm 2024 2025 có đáp án? Phương pháp dạy học chủ đạo môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì? Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh điểm giống và khác nhau giữa hiệp Hiệp định Giơnevơ và Hiệp định Pari? Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại sao Mỹ không ký Hiệp định Giơnevơ? Những đặc điểm nổi bật của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 121

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;