Tại sao Mỹ không ký Hiệp định Giơnevơ? Những đặc điểm nổi bật của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Tại sao Mỹ không ký Hiệp định Giơnevơ?
Mỹ không ký Hiệp định Genève vì lo ngại về sự lan rộng của chủ nghĩa cộng sản, sự bất đồng về các điều khoản của hiệp định và chiến lược ngăn chặn sự ảnh hưởng của Liên Xô và Trung Quốc tại Đông Nam Á.
*Dưới đây là một số thông tin về tại sao Mỹ không ký Hiệp định Giơnevơ mà các bạn học sinh có thể tham khảo.
Tại sao Mỹ không ký Hiệp định Giơnevơ? Dưới đây là một số lý do chính: Chính sách ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản: Mỹ theo đuổi chính sách ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản (Containment) trong bối cảnh chiến tranh lạnh, lo ngại rằng Hiệp định Genève có thể tạo điều kiện cho sự lan rộng của chủ nghĩa cộng sản tại Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Mỹ không tin tưởng vào sự độc lập của miền Bắc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản, mà lo ngại rằng hiệp định sẽ dẫn đến việc chia cắt Việt Nam vĩnh viễn và làm gia tăng sự ảnh hưởng của cộng sản. Sự không đồng thuận với các điều khoản của hiệp định: Mỹ không đồng ý với điều khoản trong Hiệp định Genève, đặc biệt là về việc tổ chức các cuộc bầu cử tự do ở miền Nam Việt Nam vào năm 1956, vì họ lo ngại rằng kết quả bầu cử sẽ nghiêng về phía những người cộng sản dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh. Ảnh hưởng đến đồng minh: Mỹ lo sợ rằng việc ký kết Hiệp định sẽ làm suy yếu các đồng minh khu vực như Pháp và các quốc gia Đông Nam Á khác, đặc biệt là trong bối cảnh Chiến tranh Đông Dương đang diễn ra. Sự hoài nghi về cam kết của Liên Xô và Trung Quốc: Mỹ không tin tưởng vào cam kết của Liên Xô và Trung Quốc đối với các điều khoản của Hiệp định, cho rằng các cường quốc cộng sản sẽ không thực hiện các cam kết, đặc biệt trong việc tôn trọng chủ quyền và sự độc lập của Việt Nam. Chiến lược can thiệp quân sự: Sau khi Hiệp định Genève ký kết, Mỹ đã tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Chính phủ Việt Nam Cộng hòa (miền Nam Việt Nam) để ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa cộng sản, dẫn đến việc can thiệp sâu hơn vào cuộc chiến tranh Việt Nam trong những năm sau đó. |
*Lưu ý: Thông tin về tại sao Mỹ không ký Hiệp định Giơnevơ chỉ mang tính chất tham khảo./.
Tại sao Mỹ không ký Hiệp định Giơnevơ? Những đặc điểm nổi bật của môn Lịch sử lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)
Những đặc điểm nổi bật của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12 nói riêng và cấp THPT nói chung như sau:
- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...
- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Yêu cầu cần đạt của môn Lịch sử lớp 12 như thế nào?
Căn cứ mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử cấp THPT ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT) quy định về yêu cầu cần đạt của môn Lịch sử lớp 12 như sau:
(1) Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Lịch sử góp phần hình thành, phát triển phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.
(2) Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử trên nền tảng kiến thức cơ bản và nâng cao về lịch sử thế giới, khu vực và Việt Nam thông qua hệ thống chủ đề, chuyên đề về lịch sử chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, văn minh. Năng lực lịch sử có các thành phần là: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Các biểu hiện cụ thể của năng lực lịch sử được trình bày trong bảng sau:
- Tìm hiểu lịch sử:
+ Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử; hiểu được nội dung, khai thác và sử dụng được tư liệu lịch sử trong quá trình học tập.
+ Tái hiện và trình bày được dưới hình thức nói hoặc viết diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; xác định được các sự kiện lịch sử trong không gian và thời gian cụ thể.
- Nhận thức và tư duy lịch sử
+ Giải thích được nguồn gốc, sự vận động của các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; chỉ ra được quá trình phát triển của lịch sử theo lịch đại và đồng đại; so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử, lí giải được mối quan hệ nhân quả trong tiến trình lịch sử.
+ Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử; hiểu được sự tiếp nối và thay đổi của lịch sử; biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau khi xem xét, đánh giá, hay đi tìm câu trả lời về một sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; trên nền tảng đó, có khả năng tự tìm hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời.
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?