Khi chiến lược Chiến tranh đặc biệt bị phá sản Mỹ đã chuyển sang loại hình chiến tranh gì? Môn Lịch sử có sứ mệnh là gì?

Giữa năm 1965 sau khi chiến lược Chiến tranh đặc biệt bị phá sản, đế quốc Mỹ đã chuyển sang loại hình chiến tranh gì ở Việt Nam và Đông Dương?

Khi chiến lược Chiến tranh đặc biệt bị phá sản Mỹ đã chuyển sang loại hình chiến tranh gì?

Giữa năm 1965, sau khi Chiến tranh đặc biệt bị phá sản, Mỹ buộc phải thay đổi chiến lược sang chiến lược Chiến tranh cục bộ để cứu vãn tình hình tại miền Nam Việt Nam.

Chiến tranh đặc biệt (1961-1965) là loại hình chiến tranh thực dân kiểu mới, trong đó Mỹ sử dụng quân đội Sài Gòn làm lực lượng chính, kết hợp viện trợ quân sự, kinh tế và các chiến thuật như "ấp chiến lược" để cô lập cách mạng. Tuy nhiên, chiến lược này nhanh chóng thất bại trước sự lãnh đạo tài tình của Đảng và sức mạnh đoàn kết của nhân dân Việt Nam.

Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của Chiến tranh đặc biệt bao gồm:

- Quân giải phóng miền Nam ngày càng lớn mạnh, đủ sức đối phó và đánh bại các chiến thuật của Mỹ.

- Chính sách "ấp chiến lược" gặp phải sự phản đối kịch liệt, khiến Mỹ không thể kiểm soát nông thôn như dự tính.

- Những chiến thắng vang dội của Quân giải phóng như trận Ấp Bắc (1963) và chiến dịch Bình Giã (1964-1965) cho thấy sự bất lực của quân đội Sài Gòn và chiến lược của Mỹ.

Chiến thắng Bình Giã của quân giải phóng đã đánh dấu sự thất bại nặng nề của chiến lược Chiến tranh đặc biệt, buộc Mỹ phải thay đổi cách tiếp cận. Năm 1965, Mỹ chuyển sang chiến lược Chiến tranh cục bộ, đưa quân đội viễn chinh Mỹ trực tiếp tham chiến, kết hợp lực lượng đồng minh và quân đội Sài Gòn.

Khi chiến lược Chiến tranh đặc biệt bị phá sản Mỹ đã chuyển sang loại hình chiến tranh gì? Môn Lịch sử có sứ mệnh là gì?

Khi chiến lược Chiến tranh đặc biệt bị phá sản Mỹ đã chuyển sang loại hình chiến tranh gì? Môn Lịch sử có sứ mệnh là gì? (Hình từ Internet)

Môn Lịch sử có sứ mệnh là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...

Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng môn Lịch sử lớp 12 là 105 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Trong đó, thời lượng dành cho các chủ đề của nội dung cốt lõi là 70 tiết. Dự kiến tỉ lệ % thời lượng dành cho mỗi mạch nội dung như sau:

Mạch nội dung

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

CHỦ ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP




- Lịch sử và Sử học

8%



- Vai trò của Sử học

8%



LỊCH SỬ THẾ GIỚI




- Một số nền văn minh thế giới thời kì cổ - trung đại

10%



- Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới

10%



- Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản


10%


- Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội


10%


- Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh



8%

- Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước Mỹ từ năm 1945 đến nay



7%

- Công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc từ năm 1978 đến nay



7%

LỊCH SỬ ĐÔNG NAM Á




- Văn minh Đông Nam Á

8%



- Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam Á


8%


- ASEAN: Những chặng đường lịch sử



8%

LỊCH SỬ VIỆT NAM




- Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước năm 1858)

16%



- Cộng đồng các dân tộc Việt Nam

10%



- Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945)


12%


- Làng xã Việt Nam trong lịch sử


10%


- Một số cuộc cải cách lớn trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1858)


12%


- Lịch sử bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông


8%


- Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay)



12%

- Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay



10%

- Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam



10%

- Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam



8%

ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ

10%

10%

10%

THỰC HÀNH LỊCH SỬ

20%

20%

20%

Ngoài ra, thời lượng dành cho các chuyên đề học tập là 35 tiết. Dự kiến số tiết của các chuyên đề học tập (bao gồm cả kiểm tra, đánh giá) như sau:

Mạch nội dung

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

CHUYÊN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP




Chuyên đề 10.1: Các lĩnh vực của Sử học

10



CHUYÊN ĐỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ




Chuyên đề 10.2: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá ở Việt Nam

15



Chuyên đề 11.1: Lịch sử nghệ thuật truyền thống Việt Nam


15


Chuyên đề 12.1: Lịch sử tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam



15

CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO KIẾN THỨC




Chuyên đề 10.3: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử

10



Chuyên đề 11.2: Chiến tranh và hoà bình trong thế kỉ XX


10


Chuyên đề 11.3: Danh nhân trong lịch sử Việt Nam


10


Chuyên đề 12.2: Nhật Bản: Hành trình lịch sử từ năm 1945 đến nay



10

Chuyên đề 12.3: Quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam



10

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ (FISE) được thành lập ở đâu vào năm 1946? Phương pháp dạy học chủ yếu trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chiến tranh lạnh đã để lại hậu quả nào lớn nhất tác động đến lịch sử nhân loại? Có bao nhiêu chuyên đề học tập trong môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Chiến dịch phản công lớn đầu tiên của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi là chiến dịch nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi chiến lược Chiến tranh đặc biệt bị phá sản Mỹ đã chuyển sang loại hình chiến tranh gì? Môn Lịch sử có sứ mệnh là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 đề thi cuối học kì 1 Lịch sử 12 năm 2024 2025 có đáp án? Phương pháp dạy học chủ đạo môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính sách đối ngoại của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì? Môn Lịch sử lớp 12 học bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh điểm giống và khác nhau giữa hiệp Hiệp định Giơnevơ và Hiệp định Pari? Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại sao Mỹ không ký Hiệp định Giơnevơ? Những đặc điểm nổi bật của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 197

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;