Top 5 Đề thi Giữa học kì 2 Toán 9 năm 2025 có đáp án chi tiết? Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào?

Học sinh tham khảo các đề thi Giữa học kì 2 Toán 9 năm 2025 có đáp án? Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào?

Top 5 Đề thi Giữa học kì 2 Toán 9 năm 2025 có đáp án?

Dưới đây là tổng hợp các đề thi giữa học kì 2 Toán 9 năm 2025 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Đề thi Giữa học kì 2

Môn: Toán 9

Thời gian làm bài: 90 phút

(Đề 1)

Bài 1 (2,5 điểm)

Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho Parabol và đường thẳng

1. Tìm tọa độ giao điểm của (P) và (Q).

2. Gọi A, B là hai giao điểm của (P) và (Q). Tính diện tích tam giác OAB,

Bài 2 (2,5 điểm) Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình:

Trong tháng đầu, hai tổ sản xuất được 860 chi tiết máy. Đến tháng thứ hai, tổ I vượt mức 15%, tổ II vượt mức 10%. Do đó, tháng thứ hai cả 2 tổ sản xuất được 964 chi tiết máy. Tính số chi tiết máy mỗi tổ đã sản xuất được trong tháng đầu.

Bài 3 (4,0 điểm)

Cho đường tròn tâm O đường kính AB. Dây CD vuông góc với AB tại E (E nằm giữa A và O; E không trùng A, không trùng O). Lấy điểm M thuộc cung nhỏ BC sao cho cung MB nhỏ hơn cung MC. Dây AM cắt CD tại F. Tia BM cắt đường thẳng CD tại K.

1. Chứng minh tứ giác BMFE nội tiếp.

2. Chứng minh BF vuông góc với AK và EK.EF = EA.EB

3. Tiếp tuyến của (O) tại M cắt tia KD tại I. Chứng minh IK = IF.

Bài 4. (1,0 điểm) Với các số a, b, c > 0 và thỏa mãn a + b + c = 1

Chứng minh

ĐÁP ÁN CHI TIẾT ĐỀ SỐ 1

Bài 1 (2,5 điểm)

1. Hoành độ giao điểm của (P) và (Q) là nghiệm của phương trình:

2. Gọi A, B là hai giao điểm của (P) và )Q). Tính diện tích tam giác OAB.

Diện tích tam giác OAB như sau:

Bài 2 (2,5 điểm) Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình:

Gọi số chi tiết máy mỗi tổ đã sản xuất được trong tháng đầu là , chi tiết máy)

Vì trong tháng đầu, hai tổ sản xuất được 860 chi tiết máy nên ta có phương trình:

x + y =860 (1)

Vì đến tháng thứ hai, tổ I vượt mức 15%, tổ II vượt mức 10%. Do đó, tháng thứ hai cả 2 tổ sản xuất được 964 chi tiết máy, nên ta có phương trình:

x+ 15%x + y +10%y = 964%(2)

Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:

Vậy trong tháng đầu, số chi tiết máy mỗi tổ đã sản xuất được lần lượt là: 360 và 500.

Bài 3 (4,0 điểm)


a. Chứng minh tứ giác BMFE nội tiếp.

Nên 4 điểm E, F, M, B cùng thuộc đường tròn đường kính BF, suy ra tứ giác BMFE nội tiếp.

b. Chứng minh BF vuông góc với AK và EK.EF = EA.EB

c. Tiếp tuyến của (O) tại M cắt tia KD tại I. Chứng minh IK = IF.

Ta có:

Bài 4. (1,0 điểm) Với các số a, b, c > 0 và thỏa mãn a + b + c = 1

Ta có:

>> Xem thêm 4 Đề thi Giữa học kì 2 Toán 9 năm 2025 có đáp án...Tại đây

Top 5 Đề thi Giữa học kì 2 Toán 9 năm 2025 có đáp án?

Top 5 Đề thi Giữa học kì 2 Toán 9 năm 2025 có đáp án? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ theo Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT có quy định nhiệm vụ của học sinh lớp 9 được như sau

- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Kính trọng cha mẹ, thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình và tham gia các công tác xã hội như hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Đánh giá kết quả giáo dục môn Toán lớp 9 như thế nào?

Căn cứ theo Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì việc đánh giá kết quả giáo dục nói chung hay đánh giá kết quả giáo dục trong môn Toán lớp 9 như sau:

Mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục môn Toán là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về sự phát triển năng lực và sự tiến bộ của học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp học, cấp học; điều chỉnh các hoạt động dạy học, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục môn Toán nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.

Vận dụng kết hợp nhiều hình thức đánh giá (đánh giá quá trình, đánh giá định kì), nhiều phương pháp đánh giá (quan sát, ghi lại quá trình thực hiện, vấn đáp, trắc nghiệm khách quan, tự luận, kiểm tra viết, bài tập thực hành, các dự án/sản phẩm học tập, thực hiện nhiệm vụ thực tiễn,...) và vào những thời điểm thích hợp.

Đánh giá quá trình (hay đánh giá thường xuyên) do giáo viên phụ trách môn học tổ chức, kết hợp với đánh giá của giáo viên các môn học khác, của bản thân học sinh được đánh giá và của các học sinh khác trong tổ, trong lớp hoặc đánh giá của cha mẹ học sinh. Đánh giá quá trình đi liền với tiến trình hoạt động học tập của học sinh, tránh tình trạng tách rời giữa quá trình dạy học và quá trình đánh giá, bảo đảm mục tiêu đánh giá vì sự tiến bộ trong học tập của học sinh.

Đánh giá định kì (hay đánh giá tổng kết) có mục đích chính là đánh giá việc thực hiện các mục tiêu học tập. Kết quả đánh giá định kì và đánh giá tổng kết được sử dụng để chứng nhận cấp độ học tập, công nhận thành tích của học sinh. Đánh giá định kì do cơ sở giáo dục tổ chức hoặc thông qua các kì kiểm tra, đánh giá quốc gia.

Đánh giá định kì còn được sử dụng để phục vụ quản lí các hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng ở cơ sở giáo dục và phục vụ phát triển chương trình môn Toán.

Đánh giá năng lực học sinh thông qua các bằng chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của học sinh. Tiến trình đánh giá gồm các bước cơ bản như: xác định mục đích đánh giá; xác định bằng chứng cần thiết; lựa chọn các phương pháp, công cụ đánh giá thích hợp; thu thập bằng chứng; giải thích bằng chứng và đưa ra nhận xét.

Chú trọng việc lựa chọn phương pháp, công cụ đánh giá các thành tố của năng lực toán học. Cụ thể:

- Đánh giá năng lực tư duy và lập luận toán học: có thể sử dụng một số phương pháp, công cụ đánh giá như các câu hỏi (nói, viết), bài tập,... mà đòi hỏi học sinh phải trình bày, so sánh, phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá kiến thức; phải vận dụng kiến thức toán học để giải thích, lập luận.

- Đánh giá năng lực mô hình hoá toán học: lựa chọn những tình huống trong thực tiễn làm xuất hiện bài toán toán học. Từ đó, đòi hỏi học sinh phải xác định được mô hình toán học (gồm công thức, phương trình, bảng biểu, đồ thị,...) cho tình huống xuất hiện trong bài toán thực tiễn; giải quyết được những vấn đề toán học trong mô hình được thiết lập; thể hiện và đánh giá được lời giải trong ngữ cảnh thực tiễn và cải tiến được mô hình nếu cách giải quyết không phù hợp.

- Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học:

+ Có thể sử dụng các phương pháp như yêu cầu người học nhận dạng tình huống, phát hiện và trình bày vấn đề cần giải quyết; mô tả, giải thích các thông tin ban đầu, mục tiêu, mong muốn của tình huống vấn đề đang xem xét;

+ Thu thập, lựa chọn, sắp xếp thông tin và kết nối với kiến thức đã có; sử dụng các câu hỏi (có thể yêu cầu trả lời nói hoặc viết) đòi hỏi người học vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề, đặc biệt các vấn đề thực tiễn; sử dụng phương pháp quan sát, quan sát người học trong quá trình giải quyết vấn đề; đánh giá qua các sản phẩm thực hành của người học; quan tâm hợp lí đến các nhiệm vụ đánh giá mang tính tích hợp.

- Đánh giá năng lực giao tiếp toán học: có thể sử dụng các phương pháp như yêu cầu người học nghe hiểu, đọc hiểu, ghi chép (tóm tắt), phân tích, lựa chọn, trích xuất được được các thông tin toán học cơ bản, trọng tâm trong văn bản nói hoặc viết; sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường trong việc trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học trong sự tương tác với người khác.

- Đánh giá năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: có thể sử dụng các phương pháp như yêu cầu người học nhận biết được tên gọi, tác dụng, quy cách sử dụng, cách thức bảo quản, ưu điểm, hạn chế của các công cụ, phương tiện học toán; trình bày được cách sử dụng (hợp lí) công cụ, phương tiện học toán để thực hiện nhiệm vụ học tập hoặc để diễn tả những lập luận, chứng minh toán học.

Khi giáo viên lên kế hoạch bài học, cần thiết lập các tiêu chí và cách thức đánh giá để bảo đảm ở cuối mỗi bài học học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản dựa trên các tiêu chí đã nêu, trước khi thực hiện các hoạt động học tập tiếp theo.

Môn toán lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 Đề thi Giữa học kì 2 Toán 9 năm 2025 có đáp án chi tiết? Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính hình trụ là gì? Công thức tính hình trụ được học ở chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách chứng minh 3 điểm thẳng hàng? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 9 có đáp án? Điều kiện để học sinh lớp 9 được tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Định lý hàm cos là gì? Chứng minh định lý hàm Cos trong môn Toán? Đánh giá kết quả giáo dục môn Toán lớp 9 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức Cos là gì? Một vài ví dụ áp dụng công thức Cos? Công thức Cos sẽ được học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Bất đẳng thức Bunhiacopxki là gì? Bất đẳng thức sẽ học trong môn Toán lớp mấy?
Công thức Viet là gì? Học sinh lớp 9 phải giải thích được công thức Viet?
Công thức Viet là gì? Học sinh lớp 9 phải giải thích được công thức Viet?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 đề thi giữa kì 1 môn Toán lớp 9? Đánh giá kết quả giáo dục môn Toán lớp 9 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức Sin Cos lớp 9 là gì? Nhận biết được giá trị Sin Cos sẽ có trong nội dung chương trình môn Toán lớp mấy?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 2488

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;