Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào?

Học sinh tham khảo mẫu soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5?

Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5?

Dưới đây là mẫu soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa ở môn Tiếng Việt lớp 5 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Mẫu soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa

I. Sơ lược về tác giả và tác phẩm

- Tác giả: Tô Hoài

- Tác phẩm:

Tác phẩm tái hiện hình ảnh làng quê Việt Nam vào những ngày mùa.

Qua những nét miêu tả chân thực, bài viết khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống lao động tươi vui, sôi động của người dân làng mạc.

- Bố cục:

Có thể chia bài thành các phần như sau:

Phần 1: Câu mở đầu

Phần 2: Từ Có lẽ bắt đầu đến hạt bồ đề treo lơ lửng

Phần 3: Từ Từng chiếc lá mít đến quả ớt đỏ chói

Phần 4: Còn lại

II. Nội dung chính

- Cảnh vật làng mạc ngày mùa:

+ Hình ảnh cánh đồng lúa chín vàng trải dài bát ngát, như tấm thảm óng ánh dưới ánh nắng.

+ Mùi hương thơm ngọt ngào của lúa chín hòa quyện cùng gió nhẹ.

+ Tiếng chim hót líu lo, tiếng gió thổi vi vu làm bức tranh thiên nhiên thêm sống động.

- Con người trong ngày mùa:

Hình ảnh người dân tất bật gặt lúa: Những người nông dân hăng say lao động, tiếng nói cười vang khắp cánh đồng.

Trẻ em nô đùa, nhặt bông lúa rơi, tạo nên không khí vui tươi, rộn rã.

Bên đường làng, những chiếc xe bò chở đầy lúa, hình ảnh quen thuộc của ngày mùa.

- Ý nghĩa biểu tượng:

+ Quang cảnh làng mạc ngày mùa không chỉ đẹp về mặt thiên nhiên mà còn ấm áp tình người.

+ Thể hiện sự gắn bó giữa con người với đất đai, mùa màng, và lao động sản xuất.

III. Giá trị nghệ thuật

- Ngôn ngữ:

+ Ngôn từ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, gần gũi với đời sống nông thôn.

+ Sử dụng từ láy như "nhấp nhô," "dập dờn" để gợi tả sinh động chuyển động của cánh đồng lúa.

- Biện pháp tu từ:

+ So sánh: Ví dụ, "cánh đồng như tấm thảm vàng," giúp người đọc dễ dàng hình dung vẻ đẹp mênh mông của đồng quê.

+ Nhân hóa: Làm cho cảnh vật trở nên có hồn, gần gũi với con người.

IV. Giá trị nội dung

- Tình yêu thiên nhiên, quê hương:

Bài văn miêu tả cảnh sắc và đời sống làng quê Việt Nam một cách chân thực, giản dị mà đầy sức sống.

- Tôn vinh lao động:

Qua quang cảnh mùa gặt, bài viết ca ngợi tinh thần lao động hăng say và sự đoàn kết của người dân.

- Giá trị nhân văn:

Gợi nhắc mỗi người về vẻ đẹp của quê hương, lòng biết ơn đối với những người lao động và sự gắn bó với cội nguồn.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa

Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào? (Hình ảnh từ Internet)

Phương pháp dạy đọc đối với môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 5 ra sao?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định về phương pháp dạy đọc cho học sinh tiểu học khi học môn Tiếng Việt như sau:

(1) Dạy đọc hiểu văn bản nói chung:

- Yêu cầu học sinh đọc trực tiếp toàn bộ văn bản, chú ý quan sát các yếu tố hình thức của văn bản, từ đó có ấn tượng chung và tóm tắt được nội dung chính của văn bản;

- Tổ chức cho học sinh tìm kiếm, phát hiện, phân tích, suy luận ý nghĩa các thông tin, thông điệp, quan điểm, thái độ, tư tưởng, tình cảm, cảm xúc,... được gửi gắm trong văn bản; hướng dẫn học sinh liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân học sinh,... để hiểu sâu hơn giá trị của văn bản, biết vận dụng, chuyển hoá những giá trị ấy thành niềm tin và hành vi ứng xử của cá nhân trong cuộc sống hằng ngày.

(2) Dạy đọc hiểu văn bản văn học: Văn bản văn học cũng là một loại văn bản, nên dạy đọc hiểu văn bản văn học cũng cần tuân thủ cách đọc hiểu văn bản nói chung.

Tuy nhiên, văn bản văn học có những đặc điểm riêng vì thế giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu, giải mã văn bản văn học theo một quy trình phù hợp với đặc trưng của văn bản nghệ thuật.

- Học sinh cần được hướng dẫn, luyện tập đọc tác phẩm văn học theo quy trình từ tri nhận văn bản ngôn từ đến khám phá thế giới hình tượng nghệ thuật và tìm kiếm, đúc kết nội dung ý nghĩa; kĩ năng tìm kiếm, diễn giải mối quan hệ giữa cái “toàn thể” và chi tiết “bộ phận” của văn bản, phát hiện tính chỉnh thể, tính thống nhất về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức của tác phẩm văn học.

- Phương pháp dạy đọc phải tập trung kích hoạt việc đọc tích cực, sáng tạo ở chủ thể đọc.

- Hướng dẫn và khích lệ học sinh chủ động, tự tin, phát huy vai trò “đồng sáng tạo” trong tiếp nhận tác phẩm; hứng thú tham gia kiến tạo nghĩa cho văn bản; biết so sánh đối chiếu, liên hệ mở rộng, huy động vốn hiểu biết cá nhân, sử dụng trải nghiệm cuộc sống của bản thân để đọc hiểu, trải nghiệm văn học, phát hiện những giá trị đạo đức, văn hoá và triết lí nhân sinh, từ đó biết vận dụng, chuyển hoá thành giá trị sống.

- Khi dạy học đọc hiểu, giáo viên chú ý giúp học sinh tự phát hiện thông điệp, ý nghĩa, góp phần lấp đầy “khoảng trống” của văn bản. Giáo viên có những gợi ý, nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình thay thế cho những suy nghĩ của học sinh; tránh đọc chép và hạn chế ghi nhớ máy móc.

- Sử dụng đa dạng các loại câu hỏi ở những mức độ khác nhau để thực hiện dạy học phân hóa và hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản, hình thành kĩ năng đọc.

Tuỳ vào đối tượng học sinh ở từng cấp học, lớp học và thể loại của văn bản văn học mà vận dụng các phương pháp, kĩ thuật và hình thức dạy học đọc hiểu cho phù hợp như:

- Đọc diễn cảm, đọc phân vai, kể chuyện, đóng vai để giải quyết một tình huống, diễn kịch, sử dụng câu hỏi, hướng dẫn ghi chép trong tiến trình đọc bằng các phiếu ghi chép, phiếu học tập, nhật kí đọc sách, tổ chức cho học sinh thảo luận về văn bản, chuyển thể tác phẩm văn học từ thể loại này sang thể loại khác, vẽ tranh, làm phim, trải nghiệm những tình huống mà nhân vật đã trải qua,...

- Một số phương pháp dạy học khác như đàm thoại, vấn đáp, diễn giảng, nêu vấn đề,... cũng cần được vận dụng một cách phù hợp theo yêu cầu phát triển năng lực cho học sinh.

Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào?

Căn cứ Điều 37 Điều lệ Trường tiểu học banh hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT hành vi ứng xử, trang phục của học sinh thực hiện theo quy định của ngành và của pháp luật, trong đó cần chú ý:

- Có thái độ nghiêm túc, trung thực trong học tập, kiểm tra, đánh giá và sinh hoạt.

- Không gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến các hoạt động của lớp học, nhà trường và nơi công cộng.

- Không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác khi tham gia các hoạt động vui chơi.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 20 mở bài trực tiếp, gián tiếp tả người thân trong gia đình em mới nhất? Yêu cầu về phòng thiết bị giáo dục tiểu học hiện nay ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
2+ Bài văn tả bạn thân 10 điểm? Học sinh tiểu học có các mục tiêu giáo dục gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 20 mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng tả phong cảnh lớp 5? 3 yêu cầu về năng lực văn học mà học sinh lớp 5 cần đạt được là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 30 đoạn kết bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 4 nguyên tắc về hành vi ứng xử của học sinh tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, em,..) của em? Quy trình viết chủ yếu của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống? Học sinh lớp 5 được đánh giá hoàn thành xuất sắc khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
7+ Mẫu bài văn tả về ông lớp 5 ngắn gọn? Học sinh lớp 5 phải có trách nhiệm hiếu thảo ông bà?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ Đoạn văn tả đặc điểm ngoại hình hoặc tính tình, hoạt động của một người thân trong gia đình?
Hỏi đáp Pháp luật
04 mẫu bài văn tả mẹ khi mẹ dạy tôi học bài? Yêu cầu cần đạt về thực hành viết trong viết đoạn văn môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Mẫu viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5 ngắn gọn?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 342

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;