Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào?
Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5?
Dưới đây là mẫu soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa ở môn Tiếng Việt lớp 5 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Mẫu soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa I. Sơ lược về tác giả và tác phẩm - Tác giả: Tô Hoài - Tác phẩm: Tác phẩm tái hiện hình ảnh làng quê Việt Nam vào những ngày mùa. Qua những nét miêu tả chân thực, bài viết khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống lao động tươi vui, sôi động của người dân làng mạc. - Bố cục: Có thể chia bài thành các phần như sau: Phần 1: Câu mở đầu Phần 2: Từ Có lẽ bắt đầu đến hạt bồ đề treo lơ lửng Phần 3: Từ Từng chiếc lá mít đến quả ớt đỏ chói Phần 4: Còn lại II. Nội dung chính - Cảnh vật làng mạc ngày mùa: + Hình ảnh cánh đồng lúa chín vàng trải dài bát ngát, như tấm thảm óng ánh dưới ánh nắng. + Mùi hương thơm ngọt ngào của lúa chín hòa quyện cùng gió nhẹ. + Tiếng chim hót líu lo, tiếng gió thổi vi vu làm bức tranh thiên nhiên thêm sống động. - Con người trong ngày mùa: Hình ảnh người dân tất bật gặt lúa: Những người nông dân hăng say lao động, tiếng nói cười vang khắp cánh đồng. Trẻ em nô đùa, nhặt bông lúa rơi, tạo nên không khí vui tươi, rộn rã. Bên đường làng, những chiếc xe bò chở đầy lúa, hình ảnh quen thuộc của ngày mùa. - Ý nghĩa biểu tượng: + Quang cảnh làng mạc ngày mùa không chỉ đẹp về mặt thiên nhiên mà còn ấm áp tình người. + Thể hiện sự gắn bó giữa con người với đất đai, mùa màng, và lao động sản xuất. III. Giá trị nghệ thuật - Ngôn ngữ: + Ngôn từ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, gần gũi với đời sống nông thôn. + Sử dụng từ láy như "nhấp nhô," "dập dờn" để gợi tả sinh động chuyển động của cánh đồng lúa. - Biện pháp tu từ: + So sánh: Ví dụ, "cánh đồng như tấm thảm vàng," giúp người đọc dễ dàng hình dung vẻ đẹp mênh mông của đồng quê. + Nhân hóa: Làm cho cảnh vật trở nên có hồn, gần gũi với con người. IV. Giá trị nội dung - Tình yêu thiên nhiên, quê hương: Bài văn miêu tả cảnh sắc và đời sống làng quê Việt Nam một cách chân thực, giản dị mà đầy sức sống. - Tôn vinh lao động: Qua quang cảnh mùa gặt, bài viết ca ngợi tinh thần lao động hăng say và sự đoàn kết của người dân. - Giá trị nhân văn: Gợi nhắc mỗi người về vẻ đẹp của quê hương, lòng biết ơn đối với những người lao động và sự gắn bó với cội nguồn. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào? (Hình ảnh từ Internet)
Phương pháp dạy đọc đối với môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 5 ra sao?
Căn cứ tiểu mục 3 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định về phương pháp dạy đọc cho học sinh tiểu học khi học môn Tiếng Việt như sau:
(1) Dạy đọc hiểu văn bản nói chung:
- Yêu cầu học sinh đọc trực tiếp toàn bộ văn bản, chú ý quan sát các yếu tố hình thức của văn bản, từ đó có ấn tượng chung và tóm tắt được nội dung chính của văn bản;
- Tổ chức cho học sinh tìm kiếm, phát hiện, phân tích, suy luận ý nghĩa các thông tin, thông điệp, quan điểm, thái độ, tư tưởng, tình cảm, cảm xúc,... được gửi gắm trong văn bản; hướng dẫn học sinh liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân học sinh,... để hiểu sâu hơn giá trị của văn bản, biết vận dụng, chuyển hoá những giá trị ấy thành niềm tin và hành vi ứng xử của cá nhân trong cuộc sống hằng ngày.
(2) Dạy đọc hiểu văn bản văn học: Văn bản văn học cũng là một loại văn bản, nên dạy đọc hiểu văn bản văn học cũng cần tuân thủ cách đọc hiểu văn bản nói chung.
Tuy nhiên, văn bản văn học có những đặc điểm riêng vì thế giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu, giải mã văn bản văn học theo một quy trình phù hợp với đặc trưng của văn bản nghệ thuật.
- Học sinh cần được hướng dẫn, luyện tập đọc tác phẩm văn học theo quy trình từ tri nhận văn bản ngôn từ đến khám phá thế giới hình tượng nghệ thuật và tìm kiếm, đúc kết nội dung ý nghĩa; kĩ năng tìm kiếm, diễn giải mối quan hệ giữa cái “toàn thể” và chi tiết “bộ phận” của văn bản, phát hiện tính chỉnh thể, tính thống nhất về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức của tác phẩm văn học.
- Phương pháp dạy đọc phải tập trung kích hoạt việc đọc tích cực, sáng tạo ở chủ thể đọc.
- Hướng dẫn và khích lệ học sinh chủ động, tự tin, phát huy vai trò “đồng sáng tạo” trong tiếp nhận tác phẩm; hứng thú tham gia kiến tạo nghĩa cho văn bản; biết so sánh đối chiếu, liên hệ mở rộng, huy động vốn hiểu biết cá nhân, sử dụng trải nghiệm cuộc sống của bản thân để đọc hiểu, trải nghiệm văn học, phát hiện những giá trị đạo đức, văn hoá và triết lí nhân sinh, từ đó biết vận dụng, chuyển hoá thành giá trị sống.
- Khi dạy học đọc hiểu, giáo viên chú ý giúp học sinh tự phát hiện thông điệp, ý nghĩa, góp phần lấp đầy “khoảng trống” của văn bản. Giáo viên có những gợi ý, nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình thay thế cho những suy nghĩ của học sinh; tránh đọc chép và hạn chế ghi nhớ máy móc.
- Sử dụng đa dạng các loại câu hỏi ở những mức độ khác nhau để thực hiện dạy học phân hóa và hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản, hình thành kĩ năng đọc.
Tuỳ vào đối tượng học sinh ở từng cấp học, lớp học và thể loại của văn bản văn học mà vận dụng các phương pháp, kĩ thuật và hình thức dạy học đọc hiểu cho phù hợp như:
- Đọc diễn cảm, đọc phân vai, kể chuyện, đóng vai để giải quyết một tình huống, diễn kịch, sử dụng câu hỏi, hướng dẫn ghi chép trong tiến trình đọc bằng các phiếu ghi chép, phiếu học tập, nhật kí đọc sách, tổ chức cho học sinh thảo luận về văn bản, chuyển thể tác phẩm văn học từ thể loại này sang thể loại khác, vẽ tranh, làm phim, trải nghiệm những tình huống mà nhân vật đã trải qua,...
- Một số phương pháp dạy học khác như đàm thoại, vấn đáp, diễn giảng, nêu vấn đề,... cũng cần được vận dụng một cách phù hợp theo yêu cầu phát triển năng lực cho học sinh.
Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào?
Căn cứ Điều 37 Điều lệ Trường tiểu học banh hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT hành vi ứng xử, trang phục của học sinh thực hiện theo quy định của ngành và của pháp luật, trong đó cần chú ý:
- Có thái độ nghiêm túc, trung thực trong học tập, kiểm tra, đánh giá và sinh hoạt.
- Không gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến các hoạt động của lớp học, nhà trường và nơi công cộng.
- Không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác khi tham gia các hoạt động vui chơi.
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?