Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc ra sao?
Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ?
Các bạn học sinh lớp 7 có thể tham khảo Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? dưới đây:
Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? Danh từ là những từ dùng để gọi tên người, vật, hiện tượng, khái niệm... Chúng ta dùng danh từ để chỉ rõ đối tượng mình đang nói đến trong giao tiếp. *Các loại danh từ: Danh từ riêng: Chỉ tên riêng của người, vật, địa danh... (ví dụ: Hà Nội, Nguyễn Trãi, sông Hồng) Danh từ chung: Chỉ chung một loại người, vật, hiện tượng... (ví dụ: học sinh, sách, mưa) Danh từ trừu tượng: Chỉ những khái niệm trừu tượng không nhìn thấy bằng mắt thường (ví dụ: tình yêu, hạnh phúc, tự do) Danh từ chỉ đơn vị: Chỉ đơn vị đo lường, tính toán (ví dụ: cân, mét, lít) *Cụm danh từ là gì? Cụm danh từ là một nhóm các từ có ý nghĩa hoàn chỉnh, trong đó từ trung tâm là một danh từ. Cụm danh từ thường làm chủ ngữ hoặc vị ngữ trong câu. *Ví dụ 5 cụm danh từ: Một quyển sách hay: Trong cụm từ này, "sách" là danh từ trung tâm, các từ khác bổ sung ý nghĩa cho danh từ này. - Cậu bé thông minh: "Bé" là danh từ trung tâm, "cậu" và "thông minh" bổ nghĩa cho danh từ này. - Những bông hoa hồng đỏ: "Hoa" là danh từ trung tâm, "những", "hồng" và "đỏ" bổ nghĩa cho danh từ này. - Chiếc cặp sách cũ: "Cặp sách" là danh từ trung tâm, "chiếc" và "cũ" bổ nghĩa cho danh từ này. - Ngôi nhà màu vàng: "Nhà" là danh từ trung tâm, "ngôi" và "màu vàng" bổ nghĩa cho danh từ này. Lưu ý: Cụm danh từ có thể rất ngắn gọn hoặc rất dài, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Ví dụ cụm danh từ dài: "Chiếc áo sơ mi trắng tinh được mẹ mua cho tôi vào ngày sinh nhật" |
*Lưu ý: Thông tin về Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc ra sao? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ra sao?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, yêu cầu cần đạt về các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn như sau:
(1) Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc
- Kĩ thuật đọc: gồm các yêu cầu về tư thế đọc, kĩ năng đọc thành tiếng, kĩ năng đọc thầm, đọc lướt, kĩ năng ghi chép trong khi đọc,...
- Đọc hiểu: đối tượng đọc gồm văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin. Đọc hiểu mỗi kiểu văn bản và thể loại nói chung có các yêu cầu cần đạt sau:
+ Đọc hiểu nội dung văn bản thể hiện qua chi tiết, đề tài, chủ đề, tư tưởng, thông điệp,...;
+ Đọc hiểu hình thức thể hiện qua đặc điểm các kiểu văn bản và thể loại, các thành tố của mỗi kiểu văn bản và thể loại (câu chuyện, cốt truyện, truyện kể, nhân vật, không gian, thời gian, người kể chuyện, điểm nhìn, vần thơ, nhịp thơ, lí lẽ, bằng chứng,...), ngôn ngữ biểu đạt,…;
+ Liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân người đọc; đọc hiểu văn bản đa phương thức,…;
+ Đọc mở rộng, học thuộc lòng một số đoạn, văn bản văn học chọn lọc.
(2) Yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết
- Kĩ thuật viết: gồm các yêu cầu về tư thế viết, kĩ năng viết chữ và viết chính tả, kĩ năng trình bày bài viết,...
- Viết câu, đoạn, văn bản: gồm các yêu cầu về quy trình tạo lập văn bản và yêu cầu thực hành viết theo đặc điểm của các kiểu văn bản.
(3) Yêu cầu cần đạt về các kĩ năng nói và nghe
- Kĩ năng nói: gồm các yêu cầu về âm lượng, tốc độ, sự liên tục, cách diễn đạt, trình bày, thái độ, sự kết hợp các cử chỉ, điệu bộ, phương tiện hỗ trợ khi nói,...
- Kĩ năng nghe: gồm các yêu cầu về cách nghe, cách ghi chép, hỏi đáp, thái độ, sự kết hợp các cử chỉ, điệu bộ khi nghe, nghe qua các phương tiện kĩ thuật,…
- Kĩ năng nói và nghe có tính tương tác: gồm các yêu cầu về thái độ, sự tôn trọng nguyên tắc hội thoại và các quy định trong thảo luận, phỏng vấn,…
Chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 có thể lựa chọn ngữ liệu về Truyện, tiểu thuyết gồm những gì?
Căn cứ theo Mục 9 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 có thể lựa chọn ngữ liệu về Truyện, tiểu thuyết gồm:
LỚP 6 VÀ LỚP 7
Truyện, tiểu thuyết
- Buổi học cuối cùng (A. Daudet)
- Búp sen xanh (Sơn Tùng)
- Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)
- Cô bé bán diêm (H. Andersen)
- Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi)
- Dế Mèn phiêu lưu kí (Tô Hoài)
- Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh)
- Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn Việt Nam)
- Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng)
- Treo biển (Truyện cười dân gian Việt Nam)
- Ông lão đánh cá và con cá vàng (A. Puskin)
- Thánh Gióng (Truyền thuyết Việt Nam)
- Thạch Sanh (Cổ tích Việt Nam)
- ...
Thơ, ca dao, tục ngữ
- Ca dao về tình yêu, tình cảm gia đình
- Cảnh khuya (Hồ Chí Minh)
- Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)
- Dặn con (Trần Nhuận Minh)
- Hành trình của bầy ong (Nguyễn Đức Mậu)
- Khi con tu hú (Tố Hữu)
- Mây và sóng (R. Tagore)
- Mẹ (Đỗ Trung Lai)
- Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông)
- Quê hương (Tế Hanh)
- Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (Nguyễn Nhược Pháp)
- Tiếng vọng (Nguyễn Quang Thiều)
- Tục ngữ Việt Nam
- Viếng lăng Bác (Viễn Phương)
- ...
Kí, tản văn
- Cây tre Việt Nam (Thép Mới)
- Cõi lá (Đỗ Phấn)
- Cô Tô (Nguyễn Tuân)
- Lòng yêu nước (I. Ehrenburg)
- Một lít nước mắt (Kito Aya)
- Người ngồi đợi trước hiên nhà (Huỳnh Như Phương)
- Những năm ở tiểu học (trích Hồi kí Nguyễn Hiến Lê)
- Thẳm sâu Hồng Ngài (Tống Lam Linh)
- Thương nhớ mười hai (Vũ Bằng)
- Tôi ăn Tết ở Côn Lôn (Khuông Việt)
- Trưa tha hương (Trần Cư)
- ...
Văn nghị luận
- Bài nghị luận xã hội: về một hiện tượng mà mình quan tâm.
- Bài nghị luận văn học: phân tích đặc điểm nhân vật và bài phân tích tác phẩm.
- Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (Seattle)
- Đức tính giản dị của Bác Hồ (Phạm Văn Đồng)
- Sự giàu đẹp của tiếng Việt (Đặng Thai Mai)
- Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí Minh)
- ...
Văn bản thông tin
- Văn bản thuật lại một sự kiện lịch sử (thuyết minh).
- Văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động (thuyết minh).
- Văn bản kiến nghị; biên bản, tin nhắn, thư điện tử.
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?