Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?

Các bạn học sinh tham khảo ngay mẫu soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?

Soạn bài Huyện đường ngắn nhất?

Các bạn học sinh tham khảo ngay mẫu soạn bài Huyện đường ngắn nhất dưới đây:

Soạn bài Huyện đường ngắn nhất

Đoạn trích "Huyện đường" là một bức tranh sinh động về tình trạng quan trường thối nát dưới chế độ phong kiến. Qua cuộc đối thoại giữa tri huyện và đề lại, tác giả đã phơi bày bộ mặt thật của những kẻ cầm quyền, những người vốn dĩ được nhân dân tin tưởng giao phó trọng trách lại chỉ biết đến việc lợi dụng chức quyền để vụ lợi cá nhân.

*Nội dung chính:

Vạch trần bộ mặt tham nhũng của quan lại: Tri huyện và đề lại không còn là những người làm tròn bổn phận, mà trở thành những kẻ tham lam, hách dịch. Họ lợi dụng vụ án để đòi hối lộ, "ấy" tiền của dân.

Tình trạng quan hệ giữa quan và dân: Quan hệ giữa quan và dân đã bị đảo lộn. Dân phải chịu sự áp bức, bóc lột của quan lại.

Cái xấu xa của xã hội phong kiến: Đoạn trích phản ánh một xã hội đầy bất công, nơi mà tiền bạc và quyền lực quyết định tất cả.

*Ý nghĩa:

Phê phán chế độ phong kiến: Tác phẩm lên án mạnh mẽ tình trạng tham nhũng, quan liêu, vô trách nhiệm của quan lại dưới chế độ phong kiến.

Tố cáo những bất công trong xã hội: Qua hình ảnh của tri huyện và đề lại, tác giả đã tố cáo những bất công xã hội, nơi mà người dân luôn bị áp bức, bóc lột.

Khơi gợi lòng yêu nước: Tác phẩm khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác trong xã hội.

*Các biện pháp nghệ thuật:

Ngôn ngữ đối thoại: Ngôn ngữ đối thoại sinh động, gần gũi với đời sống, thể hiện rõ tính cách của các nhân vật.

Sử dụng từ ngữ dân gian: Các từ ngữ dân gian như "ấy", "đầu trọc" tạo nên sự hài hước, mỉa mai.

Biểu cảm: Tác giả sử dụng nhiều câu cảm thán, câu hỏi tu từ để bộc lộ thái độ châm biếm, phê phán.

Nghệ thuật châm biếm: Tác giả sử dụng nghệ thuật châm biếm để bóc trần bộ mặt xấu xa của quan lại.

*Giá trị nghệ thuật:

Tính hiện thực: Tác phẩm phản ánh chân thực tình hình xã hội đương thời, đặc biệt là tình trạng quan trường.

Tính hài hước: Tác phẩm mang lại tiếng cười cho người đọc, nhưng đó là tiếng cười sảng khoái pha lẫn chút chua chát.

Tính giáo dục: Tác phẩm có giá trị giáo dục sâu sắc, giúp người đọc nhận thức rõ hơn về những vấn đề xã hội.

*Tổng kết:

Đoạn trích "Huyện đường" là một tác phẩm văn học có giá trị, không chỉ về mặt nghệ thuật mà còn về mặt xã hội. Tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi tính chân thực, hài hước và tính giáo dục cao.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Huyện đường ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?

Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy? (Hình từ Internet)

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp trong giáo dục phổ thông là từ lớp mấy?

Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, kế hoạch giáo dục trong năm học về thời gian học của học sinh lớp 10 như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn:

Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.

Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày.

Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.

Như vậy, đối chiếu quy định thì giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp 10 đến lớp 12.

Trong đó, giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (Cấp trung học phổ thông)

Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút. Khuyến khích các trường trung học phổ thông đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, học sinh lớp 10 có thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần.

Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút. Ngoài ra, khuyến khích các trường trung học phổ thông đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.

3 mục tiêu phát triển đối với chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Căn cứ theo Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT) thì chương trình giáo dục phổ thông sẽ được phát triển như sau:

- Phát triển chương trình giáo dục phổ thông là hoạt động thường xuyên, bao gồm các khâu đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong quá trình thực hiện.

- Dựa trên nội dung và yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức xây dựng chương trình giáo dục dành cho các đối tượng chuyên biệt (học sinh giỏi, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn); các trường xây dựng kế hoạch giáo dục riêng cho trường mình một cách linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của địa phương, bảo đảm mục tiêu và chất lượng giáo dục.

- Trong quá trình thực hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến các cơ quan quản lí giáo dục, các trường, cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và những người quan tâm để đánh giá chương trình, xem xét, điều chỉnh, xây dựng chương trình các môn học mới (nếu cần thiết) và hướng dẫn thực hiện các điều chỉnh (nếu có).

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu đặc điểm hình thức thơ Đường luật qua một số bài thơ đã học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến? Điều kiện biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội lớp 10? Học sinh lớp 10 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ ngắn nhất? Định hướng về nội dung giáo dục của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá Xúy Vân giả dại trích chèo Kim Nham? Học sinh phải biết đóng vai nhân vật đúng không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 14

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;