Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến? Điều kiện biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?

Các bạn học sinh tham khảo mẫu phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến? Biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?

Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến?

Các bạn học sinh có thể tham khảo phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến dưới đây:

Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến?

Thị Hến là một nhân vật trung tâm, sở hữu nhiều nét tính cách đặc biệt và gây ấn tượng sâu sắc trong tác phẩm "Mắc mưu Thị Hến". Nàng là hình tượng người phụ nữ thông minh, sắc sảo, biết cách ứng biến linh hoạt trước những tình huống khó khăn.

*Những nét tính cách nổi bật của Thị Hến:

Thông minh, sắc sảo: Thị Hến là một người phụ nữ rất thông minh, có khả năng quan sát và phán đoán tình hình một cách nhanh nhạy. Nàng đã khéo léo lợi dụng sự tham lam, háo sắc của các nhân vật khác để đạt được mục đích của mình.

Dũng cảm: Dù sống trong một xã hội trọng nam khinh nữ, Thị Hến vẫn dám đối đầu với những kẻ có quyền thế, dám bảo vệ danh dự và phẩm giá của bản thân.

Khéo léo, mưu mẹo: Thị Hến sở hữu khả năng ăn nói khéo léo, biết cách dùng lời lẽ để dụ dỗ, kích động và làm cho đối phương mắc bẫy.

Tinh tế: Nàng rất nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý của người khác, từ đó đưa ra những lời nói và hành động phù hợp để đạt được mục đích.

Kiên định: Mặc dù bị nhiều người đàn ông theo đuổi và quấy rối, Thị Hến vẫn giữ vững lập trường của mình, không để bị cám dỗ.

*Vai trò của Thị Hến trong tác phẩm

Nhân vật trung tâm: Thị Hến là nhân vật chính, là người chủ động tạo ra các tình huống và điều khiển diễn biến của câu chuyện.

Người đại diện cho sự thông minh, khéo léo của người phụ nữ: Thị Hến là hình ảnh tiêu biểu cho người phụ nữ Việt Nam truyền thống, thông minh, khéo léo và biết cách bảo vệ bản thân.

Người trừng phạt những kẻ tham lam, háo sắc: Thị Hến đã khéo léo lật ngược tình thế, khiến cho những kẻ có quyền thế như thầy Nghêu, Đề Hầu và quan huyện phải bẽ mặt và nhận lấy hậu quả xứng đáng.

*Ý nghĩa của nhân vật Thị Hến

Phản ánh hiện thực xã hội: Nhân vật Thị Hến phản ánh một phần hiện thực xã hội phong kiến với những bất công, những kẻ tham lam, háo sắc.

Ca ngợi phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam: Thị Hến là hình tượng lý tưởng về người phụ nữ Việt Nam với những phẩm chất tốt đẹp như thông minh, dũng cảm, khéo léo.

Gửi gắm thông điệp: Tác phẩm muốn gửi gắm thông điệp về sự đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác và bảo vệ danh dự, phẩm giá của con người.

*Kết luận:

Thị Hến là một nhân vật phức hợp, đa diện và đầy sức hấp dẫn. Nàng không chỉ là một người phụ nữ thông minh, sắc sảo mà còn là một biểu tượng của sự chống đối và đấu tranh. Hình tượng Thị Hến đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc và trở thành một trong những nhân vật kinh điển của văn học dân gian Việt Nam.

*Lưu ý: Thông tin về phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến? Biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?

Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến? Biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới? (Hình từ Internet)

Biên soạn sách giáo khoa lớp 10 như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 9 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa được ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT thì sách giáo khoa lớp 10 được biên soạn theo quy trình sau đây:

Bước 1: Lựa chọn tác giả biên soạn

- Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa lựa chọn tác giả biên soạn sách giáo khoa theo tiêu chuẩn.

- Tác giả xây dựng đề cương tổng thể, đề cương chi tiết, kế hoạch biên soạn dựa theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Tác giả phải đảm bảo tiến độ và chất lượng biên soạn sách giáo khoa.

Bước 2: Biên soạn, biên tập, thiết kế, minh họa, hoàn thành ít nhất 01 bài học.

- Sau khi dạy thực nghiệm tổ chức dạy thực nghiệm, góp ý để hoàn thiện bài học đó với sự tham gia đóng góp và thống nhất của toàn thể tác giả để xây dựng các bài học khác.

Bước 3: Lấy ý kiến, của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học, nhà giáo dục am hiểu về giáo dục phổ thông nhận xét, đánh giá bản mẫu sách giáo khoa theo nội dung do pháp luật quy định.

Bước 4: Hoàn thành bản mẫu sách giáo khoa gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định.

Bước 5: Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định bản mẫu sách giáo khoa.

Bước 6: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa sau thẩm định

Bước 7: Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, cho phép sử dụng sách giáo khoa.

Bước 8: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa tổ chức xuất bản, phát hành sách giáo khoa.

Điều kiện biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?

Căn cứ Điều 5 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT, nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới phải đáp ứng các điều kiện như sau:

- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

- Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.

- Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

- Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.

*Lưu ý: sách giáo khoa tại mỗi địa phương sẽ được các trường lựa chọn (từ danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt) và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định chọn sách giáo khoa sử dụng trong địa bàn nên học sinh các địa phương trên cả nước có thể được học bộ sách giáo khoa môn toán khác nhau.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu đặc điểm hình thức thơ Đường luật qua một số bài thơ đã học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến? Điều kiện biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội lớp 10? Học sinh lớp 10 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ ngắn nhất? Định hướng về nội dung giáo dục của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá Xúy Vân giả dại trích chèo Kim Nham? Học sinh phải biết đóng vai nhân vật đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Xúy Vân lớp 10 ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 10 có những quyền gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 61
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;